Hưng Yên: Xe quá tải chạy rầm rập ngày đêm, "phá" tuyến đê 1.500 tỷ

Minh Hà- Phú Lãm Thứ ba, ngày 18/07/2017 19:29 PM (GMT+7)
Nhiều năm nay, tuyến đê sông Hồng đi qua địa phận tỉnh Hưng Yên đang phải "gồng mình gánh" mỗi ngày hàng trăm chuyến xe quá tải khiến mặt đê chằng chịt những vết nứt, gãy và xuống cấp nghiêm trọng.
Bình luận 0

Xe quá tải "giày xéo" mặt đê

Theo phản ánh của người dân, tình trạng xe quá tải tại tuyến đê dọc sông Hồng đã có từ nhiều năm nay, gây ảnh hưởng đời sống dân sinh, đe dọa nghiệm trọng đến công trình đê điều. Được biết, tuyến đê sông Hồng dài 48km, là đê cấp 1, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

img

Trung bình cứ 10 phút lại xuất hiện 1 chuyến xe quá tải. Ảnh: Minh Hà.

Có mặt tại tuyến đê sông Hồng mới đây PV ghi nhận tình trạng xe "hổ vồ" với tải trọng 16-17 tấn chở cát, sỏi, than... ngang nhiên đi lại ầm ầm trên tuyến đê. Trong khi đó, theo quy định trọng tại xe lưu thông cho phép trên tuyến đê này là dưới 10 tấn. 

Thực trạng xe quá tải "hoành hành" khiến mặt đê Sông Hồng xuất hiện chằng chịt vết lõm, nứt toác, sụt lún từ 2-3cm. Một số điểm còn được cắm biến báo “khu vực đang theo dõi lún”. Dù liên tục được tu bổ để bảo về tuyến đê trọng yếu nhưng sau một thời gian, tình trạng sụt lún lại xuất hiện.

img

Nhiều điểm tại mặt đê xuất hiện các vết nứt, gãy. Dù đã được tu bổ nhiều lần song không hiệu quả. Ảnh: Minh Hà.

Ghi nhận của PV, trung bình 10 phút lại xuất hiện một chuyến xe tải chở cát, gạch đi qua. Mỗi lần như vậy cát rơi vung vãi, bụi bay mù mịt, cây cối xung quanh phủ một lớp bụi dày. Vào những ngày mưa tuyến đường trên mặt đê trơn trượt, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

“Cần siết chặt quản lý, xử lý nghiêm”

Báo cáo số 216/SNN-ĐĐ của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hưng Yên gửi UBND tỉnh Hưng Yên về việc vi phạm pháp luật đê điều trên tuyến đê Tả Sông Hồng, Tả Sông Luộc khẳng định, hiện tại trên tuyến đê Tả Sông Hồng, Tả sông Luộc thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên đang bị vị phạm nghiêm trọng, hàng nghìn chuyến xe quá tải trọng chở cát, sỏi... đi trên đê đã làm rạn nứt, lún mặt đê tại các vị trí:

Vị trí từ K76+894 đến K80+300 thuộc địa phận các xã Xuân Quan, Phụng Công (huyện Văn Giang) đang có hàng trăm xe quá tải với khối lượng hàng trăm nghìn m3 đã làm rạn nứt mặt đê đoạn từ K78+000 đến K79+000.

img

Xe tải cày nát đê dù ngay cạnh cắm biển “khu vực đang theo dõi lún”. Ảnh: Phú Lãm.

Vị trí từ K88+000 giáp ranh huyện Văn Giang và huyện Khoái Châu đến K89+000 (dốc Thiết, thuộc xã Bình Minh); K89+000 đến K91+900 (xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu) xe quá tải trọng vào ban đêm chuyên chở hàng vạn khối cát đã làm rạn nứt mặt đê 2 đoạn đê nêu trên.

Tuyến đê từ K101+300 (xã Liên Khê, dốc Kênh) đến K118+000 (dốc Lã, thuộc Tp. Hưng Yên) xe chở cát với mật độ trung bình 10 phút/ chuyến chạy liên tục. Tại huyện Tiên Lữ, tại bến xe Triều Dương và cây xăng xã Thiện Phiến, có hàng chục xe quá tải với biển số cả trong tỉnh lẫn ngoài tỉnh đang tập kết ban ngày tại 02 vị trí này, chờ ban đêm quần thảo trên tuyến đê từ vị trí K2+050 (dốc Đá) đến K6+850 (dốc Xuôi). 

Thời gian qua, chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, nhiều lần yêu cầu các địa phương, các ngành giao thông vận tải và công an tỉnh phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc các xe quá tải đi trên đê. Nhưng đến thời điểm hiện tại, việc vi phạm trên vẫn đang tồn tại, làm rạn nứt, lún mặt đường đê tả sông Hồng, sông Luộc địa phận tỉnh Hưng Yên, đe dọa đến an toàn của hệ thông đê điều.

Hiện tại mùa mưa, lũ sắp đến, để đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều phục vụ tốt công tác phòng chống thiên tại; Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh quan tâm, xem xét chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố có để tăng cường kiểm tra, kiểm điểm nghiêm khắc và có biện pháp kiên quyết xử lý xe quá tải đi trên đê”, trích báo cáo nêu trên của Sở NN&PTNT Hưng Yên.

Ông Hồ Trọng Khải – Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên cho biết: “Nếu muốn “cứu” đê nhất định pháp xử lý triệt để những điểm khai thác cát và bãi tập kết cát trái phép, bởi những chiếc xe quá tải chở cát tại đây hoạt động đi trên đê với tuần suất dày đặc, thậm chí có những xe lên đến hơn 30 tấn. Việc siết chặt quản lý các doanh nghiệp là điều cần thiết”, ông Khải nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem