Nghệ An: Nơm nớp trong chung cư "U40", đang nấu ăn, trần rơi cả tấm

Cảnh Thắng Thứ bảy, ngày 16/06/2018 11:28 AM (GMT+7)
Sau gần 40 năm sử dụng, chung cư D2 Quang Trung (thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) xuống cấp trầm trọng. Hàng trăm hộ dân sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.
Bình luận 0

Những ngày đầu tháng 6.2018, hơn 200 hộ dân ở chung cư D2 (đường Phan Chu Trinh, phường Quang Trung, TP. Vinh, Nghệ An) đã làm đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng về việc toà chung cư D2 đã và đang xuống cấp trầm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, chung cư D2 Quang Trung được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1982. Toà chung cư này thuộc sở hữu của các xí nghiệp đường sắt thuộc Tổng cục đường sắt Việt Nam. Thời điểm đó, những cán bộ công nhân viên có nhiều năm cống hiến và đạt thành tích cao sẽ được cấp căn hộ trong toà chung cư D2 để ổn định nơi ở.

img

Toàn cảnh nhà chung cư D2 xuống cấp nghiêm trọng khiến các hộ dân sinh sống nơi đây lo lắng. Ảnh: Cảnh Thắng

Ghi nhận của phóng viên, mỗi căn chung cư ở toà D2 có diện tích từ 46-60m2. Tuy diện tích nhỏ nhưng các thế hệ sống trong chung cư này thời bấy giờ đều vui mừng vì có nhà ở, thuận tiện cho công việc và sinh hoạt.

Thế rồi, trải qua gần 40 năm sử dụng, cả toà chung cư D2 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Những cột nhà, bức tường, lan can các tầng đều đã bị vỡ toác, rơi rụng theo thời gian.

img

Những cột nhà, bức tường, lan can các tầng đều đã bị vỡ toác, rơi rụng theo thời gian. Ảnh: Cảnh Thắng

Hơn 200 hộ dân nơi đây đã cùng nhau ký đơn gửi lên các cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương mong có giải pháp cải tạo căn nhà để người dân an tâm sinh sống.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phúc Châu (SN 1950, tổ trưởng tổ chung cư D2) chia sẻ: “Căn chung cư này xuống cấp nghiêm trọng. Chúng tôi ở đây giờ chủ yếu đã già cả nên rất lo sợ. Các cháu nhỏ phải "sơ tán" nơi khác cho an toàn”.

img

Bà Xuân chỉ lên trần nhà với những mảng trần loang lỗ. Ảnh: Cảnh Thắng 

Hàng chục năm sống trong căn chung cư này, bà Xuân (66 tuổi, ở căn hộ 341) cho biết những ngày nắng nóng, căn phòng của bà Xuân giống như cái “lò đốt”, còn những ngày mưa, nước từ các tầng thấm xuống, chảy lênh láng khiến nhà bà Xuân luôn ngập trong nước.

Không chỉ khổ sở vì căn hộ xuống cấp trầm trọng, thời gian sống ở đây bà Xuân còn nhiều lần “suýt chết” bởi những mảng bê tông tường, trần rơi rụng xuống nhà.

“Có hôm tôi đứng nấu ăn rồi cảm giác thấy đau đầu nên vào giường nằm thì cả mảng bê tông trên trần rơi xuống ngay khu bếp mà tôi đứng trước đó. Nếu mà không may mắn thì tôi chết chắc rồi" - bà Xuân nói.

img

Hành lang xuống cấp của chung cư D2 Quang Trung. Ảnh: Cảnh Thắng

"Khu nhà xuống cấp lắm rồi. Trời nắng thì nóng hầm hập. Còn mưa thì nước dột, thấm chảy lênh láng. Tôi ở nhà tầng mà cứ nghĩ đang ở nhà ngập lụt. Chỉ mong sao các cơ quan chức năng sớm có phương án hỗ trợ giúp người dân chúng tôi cải tạo nhà để an tâm sinh sống. Tổng cộng hơn 200 hộ chứ ít đâu”- bà Xuân chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Hà Thái Sơn  - Chủ tịch UBND phường Quang Trung xác nhận, tình trạng chung cư D2 hiện đã và đang xuống cấp rất nghiêm trọng.

Theo ông Sơn, tình trạng chung cư D2 xuống cấp mạnh diễn ra khoảng 2-3 năm nay. Nhiều năm qua, phía phường đã nhận được nhiều phản ánh, đơn kiến nghị của người dân về việc toà nhà xuống cấp. Hiện phường cũng đã trình lên UBND TP. Vinh cùng các cơ quan chức năng để có phương án hỗ trợ giúp người dân.

img

Trần của các dãy nhà ở phía ngoài đều bị lỡ toác từng mảng lộ cả những thanh sắt mỏng hoen gỉ theo thời gian. Ảnh: Cảnh Thắng

“Chung cư D2 hiện đang xuống cấp rất nhanh, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây. Nhiều năm qua người dân làm đơn kiến nghị lên phường, thành phố, tỉnh xem xét giải quyết cho họ. Thứ nhất là họ mong muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho họ. Thứ 2 là có phương án tái định cư tại chỗ để có thể sửa chữa lại căn nhà. Phường cũng đã kiểm tra và có báo cáo đúng thực trạng xuống cấp của căn nhà đề nghị thành phố giải quyết”- Chủ tịch UBND phường Quang Trung Hà Thái Sơn chia sẻ.

“Chúng tôi đã nắm được kiến nghị của người dân. Nhà dân xuống cấp như vậy tôi cũng lo lắng lắm. Nhưng khu nhà này, do thành phố chưa quản lý nên cũng chưa có phương án kêu gọi nhà đầu tư được. Càng để lâu như vậy càng nguy hiểm cho tính mạng của dân” - ông Nguyễn Hoài An - Chủ tịch UBND TP. Vinh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem