TP.HCM: Mất tiền tỷ vì muốn con học lái máy bay

Hữu Ký Thứ sáu, ngày 09/06/2017 12:43 PM (GMT+7)
Nhận được lời hứa lo cho con vào học lái máy bay, gia đình bà Hứa Thị Kim Thanh không ngần ngại bỏ ra tiền tỷ. Nhưng đến nay sau nhiều năm, con bà vẫn không được đi học, còn bà loay hoay cầu cứu khắp nơi đòi lại tiền.
Bình luận 0

Mới đây bà Hứa Thị Kim Thanh (sinh năm 1975, ngụ xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã đến Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phản ánh về việc bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Bà Thanh trình bày có quen biết với bà D.T.H (sinh năm 1990, huyện Bình Chánh). Tháng 8.2012, bà H nói thiếu vốn làm ăn và ngỏ ý hùn vốn làm ăn. Đến tháng 5.2013 bà Thanh đã đưa cho bà H gần 2,5 tỷ đồng. Sau đó bà H lấy lý do hàng bị công an bắt phải lo, kinh doanh bị lỗ, thuê mặt bằng mất cọc,… Do đó bà Thanh quyết định rút lại vốn với điều kiện bà H trả lại cho bà 1,28 tỷ đồng. Số tiền này bà Thanh nhiều lần đòi không được.

Trong thời gian này bà H khoe có quen biết với lãnh đạo Sân bay Tân Sơn Nhất và hãng hàng không Vietnam Airlines, có thể lo cho con bà Thanh đi học lái máy bay. Tin lời, bà Thanh đã đưa cho bà H 25.000 USD và 600 triệu đồng để lo toàn bộ chi phí đào tạo phi công. Hai bên còn ra xã An Phú Tây làm cam kết với nội dung bà H sẽ trả tiền cho bà Thanh trong vòng 30 ngày nếu không lo được việc.

img

Bà Hứa Thị Kim Thanh phản ánh vụ việc với phóng viên

Chờ lâu không thấy gọi con mình đi học, bà Thanh yêu cầu bà H hoàn lại tiền nhưng bà H không trả, thậm chí còn lảng tránh. Sợ bà H bỏ trốn, gia đình bà Thanh làm đơn tố cáo lên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nhưng cơ quan này lại không khởi tố vụ án.

“Nhà tôi nhiều lần gửi đơn nhưng không được giải quyết. Công an nói đây là vụ việc dân sự nên không khởi tố vụ án. Giờ cô H đi đâu không rõ, còn tiền của tôi thì không đòi được”, bà Thanh nói.

Trong khi đó, theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, cơ quan này nhiều lần thông báo đến bà Thanh về việc không khởi tố vụ án. Cụ thể ngày 3.2.2015, cơ quan này đã thông báo đến bà Thanh với nội dung bà Thanh và bà H có mối quan hệ họ hàng, giao dịch trên cơ sở tin tưởng, không có biên nhận. Đây là quan hệ dân sự, không có dấu hiệu của tội phạm hình sự. Sau đó bà Thanh có làm đơn khiếu nại gửi cơ quan CSĐT, trong đó một đơn ghi ngày 26.2.2015 (được chuyển ngày 2.3.2015) và một đơn khiếu nại ghi ngày 3.6.2015. Tuy nhiên cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho rằng hai đơn này hết thời hiệu khiếu nại theo quy định nên  không xem xét giải quyết.

Theo luật sư Nguyễn Văn Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM, trong vụ việc này cần tách ra hai khoản tiền khác nhau, trong đó khoản 1,28 tỷ là quan hệ dân sự. Riêng trường hợp “lo” để cho con bà Thanh đi học lái phi công cần xem lại. Bà Thanh cần đến sân bay, hãng Vietnam Airline xác minh xem thời điểm đó có lớp học lái phi công nào không? Bà H có mang hồ sơ đến nộp hay không?

Nếu như không có lớp học nào, không có hồ sơ nào của con bà Thanh được nộp vào thì bà H có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra luật sư cũng cho rằng bà Thanh cũng cần cung cấp các tài liệu chứng cứ cho thấy bà H đi khỏi nơi cư trú. Khi có tài liệu, chứng cứ mới (tình tiết mới), gia đình bà có thể làm đơn tố cáo tội phạm đến Cơ quan CSĐTđể điều tra làm rõ vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem