Anh và Pháp hợp tác quân sự và hạt nhân

Thứ tư, ngày 03/11/2010 06:37 AM (GMT+7)
Dân Việt - Anh và Pháp sẽ ký một thoả thuận đồng ý cùng phát triển và thử nghiệm các đầu đạn hạt nhân tại Hội nghị Thượng đỉnh song phương diễn ra ở London, Anh.
Bình luận 0

Dự kiến trong ngày 2-11, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ký hai hiệp ước: Một hiệp ước về hợp tác quân sự chung và một hiệp ước về hợp tác thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

img
 

Theo đó, hai nước sẽ thành lập hai trung tâm: một trung tâm tại Anh nhằm phát triển công nghệ và một trung tâm tại Pháp để phục vụ các cuộc thử nghiệm. Mỗi nước vẫn tự kiểm soát các đầu đạn hạt nhân và không chia sẻ bí mật hạt nhân.

Theo hiệp ước hợp tác về quân sự, sẽ thành lập một lực lượng quân sự chung, mỗi bên đóng góp khoảng 5.000 binh sĩ. Mỗi nước sẽ có lá phiếu phủ quyết đối với mỗi chiến dịch. Lực lượng quân sự chung này hoạt động dưới sự chỉ huy của một tư lệnh quân đội.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho hay trung tâm thử nghiệm hạt nhân đặt tại Valduc, miền nam nước Pháp sẽ đi vào hoạt động trong năm 2014. Trung tâm này sẽ hợp tác với trung tâm nghiên cứu của Anh đặt tại Aldermaston, Berkshire, miền nam nước Anh. Ngoài các trang thiết bị, kế hoạch hợp tác hạt nhân cần có sự tham gia của hàng chục chuyên gia Anh và Pháp.

Hội nghị Thượng đỉnh Anh – Pháp diễn ra hai tuần sau khi chính phủ Anh thông báo cắt giảm ngân sách quốc phòng trong khuôn khổ các biện pháp làm giảm thâm hụt ngân sách quốc gia.

Theo BBC
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem