“Lạm dụng tình dục trẻ em là do béo phì”: Chuyên gia nói gì?

Diệu Linh Thứ năm, ngày 31/03/2016 18:39 PM (GMT+7)
“Cho rằng nguyên nhân quan hệ tình dục với trẻ em (ấu dâm) do béo phì là quan điểm hết sức thiếu cơ sở” – bác sĩ Phạm Vũ Thiên – Phó Giám đốc Trung tâm sáng kiến sức khoẻ dân số CCIHP nhận định.
Bình luận 0

Ngày 31.3, một tờ báo về ngành y đã dẫn bài viết có tên “Lệch lạc tình dục, cần góc nhìn nhân bản” về vụ việc nghệ sĩ Minh Béo bị bắt ở Mỹ vì cáo bộc dâm ô và quấy rối tình dục.

Bài viết nêu quan điểm của vị bác sĩ - tác giả của bài viết: “Tâm lý và bệnh tật của Minh Béo là một hậu quả của phát triển thể xác mất cân đối của nghệ sĩ này, nên bị những đòi hỏi xác thịt trở thành bệnh như cậu ấy”.

img

Ấu dâm hoàn toàn không liên quan đến cân nặng. Ảnh minh họa

Ông này lý giải: “Như những gì bị tình nghi của cảnh sát quận Cam, California, về hành vi lạm dụng tình dục trẻ em của Minh Béo. Phải chăng Minh Béo bị mắc một chứng bệnh Pedophilia - Ái nhi - thuộc trong nhóm bệnh Paraphilia: Lệch lạc tình dục. Đây là hậu quả của tình trạng rối loạn tâm lý từ nhẹ đến nặng theo thời gian vì khổ hình mà người mắc chứng béo phì từ lúc nhỏ, do cha mẹ không hiểu biết về nuôi con. Do béo phì mà dương vật của người béo phì bị thụt vào trong lớp mỡ, nên khó khăn trong quan hệ với người khác phái. Nhưng đòi hỏi tình dục là một trong 4 đòi hỏi bản năng bình thường của con người: ăn, ngủ, quan hệ tình dục và nhu cầu đào thải của cơ thể”.

Vì thế, ông này đặt trách nhiệm cho cả xã hội: “Sai lầm không chỉ của cậu Minh Béo, mà còn là của gia đình và xã hội có trách nhiệm với tình trạng béo phì của trẻ ở các quốc gia đang phát triển đang là tai họa. Béo phì không chỉ là nguyên nhân của những bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, ... mà còn gây nên những rối loạn tâm sinh lý”.

Quan điểm này vấp phải phản ứng mạnh mẽ của các bác sĩ, chuyên gia tình dục. Theo bác sĩ Phạm Vũ Thiên - Phó Giám đốc Trung tâm sáng kiến sức khoẻ dân số CCIHP, đây là quan điểm cho thấy sự thiếu hiểu sâu về tình dục và hành vi tình dục.

Bác sĩ Thiên lý giải, thích quan hệ tình dục với trẻ em (còn được gọi là ái nhi, hoặc ấu dâm) là một hành vi tình dục chứ không phải là bệnh, cũng không liên quan đến cân nặng, hay tình trạng gầy hay béo của đối tượng. Khác với đa số mọi người bị hấp dẫn tình dục với người khác phái, trưởng thành thì người ấu dâm bị hấp dẫn về tình dục bởi trẻ em (như vị bác sĩ đã trích dẫn). Tình dục với trẻ em (ấu dâm) là một trong các nhóm hành vi tình dục thiểu số giống như hành vi tình dục lộ thân (bộc lộ bộ phận nhạy cảm trước người khác, hay còn được gọi là phô dâm), hay ái vật (thích quan hệ tình dục với đồ vật)… và động cơ của hoạt động tình dục này cũng là tìm kiếm việc thỏa mãn khao khát tình dục của họ. Riêng với hành vi tình dục với trẻ em, đã được quy định ở phần lớn các nước là hành vi bị cấm về đạo đức và pháp luật.

Như trường hợp của anh Minh Béo nếu bị kết luận tại tòa án thì sẽ bị xử phạt rất nặng vì ở các nước này, các hành vi tình dục thiểu số được hiểu rất rõ và không có sự nhầm lẫn hoặc cố tình hiểu nhầm từ hành vi tình dục thiểu số, hành vi tình dục không được phép trong luật pháp như quan hệ tình dục với trẻ em, xâm hại tình dục, cưỡng ép tình dục mà người khác không mong muốn với các trường hợp có loạn thần, rối loạn tâm thần.

 “Người có mong muốn và có hành vi tình dục với trẻ em là người hoàn toàn tỉnh táo, và phải chủ động kiểm soát hành vi tình dục của mình. Họ phải tự chịu trách nhiệm về hành vi, phải lựa chọn giữa việc cố gắng “thoả mãn ham muốn tình dục của bản thân” kể cả vi phạm pháp luật, và quy định đạo đức của nước sở tại với việc kiểm soát ham muốn bản thân và càng không có thể lý giải rằng hành vi tình dục với trẻ em do tâm thần, hay rối loạn dinh dưỡng, béo phì” – bác sĩ Thiên khẳng định.

Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc Trung tâm nam học và hiếm muộn Việt – Bỉ “hài hước”: “Nếu nói béo phì khiến người ta có hành vi ấu dâm thì người Mỹ sẽ bất bình vì tỷ lệ người béo phì trong dân số Mỹ rất lớn. Ấu dâm hoàn toàn không liên quan đến cân nặng. Nhiều người thích quan hệ với người cùng giới không phải vì khó quan hệ với người khác giới, càng không phải vì khó quan hệ với người khác phái mà muốn quan hệ tình dục với trẻ em” - TS Vệ nhận định.

Theo Tiến sĩ Vệ, một người có xu hướng tình dục có thể gây ra hành vi phạm pháp, bị nghiêm cấm thì nên có điều trị về tâm lý, học cách kiềm chế, điều chỉnh hành vi của mình.

“Đổ tại” ấu dâm là do béo phì có thể khiến cộng đồng người béo phì, thừa cân nổi giận. Béo phì không thay đổi hành vi tình dục của họ, càng không khiến họ có xu hướng “phạm pháp” hay bị lên án. Không riêng ở Việt Nam mà trên thế giới cũng có nhiều tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em không hề béo” – Bác sĩ Phạm Vũ Thiên.

Cần thống nhất thuật ngữ: quan hệ tình dục với trẻ em = hành vi tình dục

Thích/ mong muốn quan hệ tình dục với trẻ em = ái nhi

Ấu dâm = bao gồm cả hai nhóm trên vừa là nhận thức, vừa là hành vi…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem