Những ca nhầm con "động trời" phát hiện từ xét nghiệm ADN

Diệu Linh Thứ ba, ngày 15/03/2016 13:02 PM (GMT+7)
Bạn của con đến chơi nhà, phụ huynh phát hiện… giống hệt mình; người giúp bạn làm xét nghiệm giả lại phát hiện bị “nhầm con”… là những câu chuyện hy hữu được ghi lại từ Trung tâm Phân tích ADN và công nghệ di truyền Hà Nội (CGAT).
Bình luận 0

Bị bố hắt hủi vì... xinh

Bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc CGAT chia sẻ, cách đây vài năm, một người mẹ tên Minh (Hà Nội) đã mang mẫu tóc đến xin xét nghiệm để xác nhận huyết thống. Chị Minh cho biết, dù chẳng hiểu tại sao nhưng chị vẫn linh cảm cô bé – bạn học của con chính là con gái của mình.

Chị Minh cho biết, Lê - con gái chị tổ chức sinh nhật nên mời Bích – một bạn học vừa chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến nhà dự sinh nhật. Vừa nhìn thấy Bích, chị Minh đã ngỡ ngàng vì Bích có gương mặt giống hệt mình, trong khi con gái chị không có nét nào của cha mẹ. Ngay cả em gái của chị Minh cũng giật mình vì nhận ra sự giống nhau khó tin đó. Chị Minh giở cả ảnh hồi con gái của mình ra và khẳng định, Bích là “bản sao” của mình.

img

Ảnh minh họa

Khi hỏi chuyện, sự ngỡ ngàng của chị Minh đã chuyển thành nghi ngờ.  Bích cho biết mình  sinh cùng giờ, cùng ngày, cùng nhà hộ sinh với con gái chị. Nhà Bích vốn ở cùng khu phố nhưng chuyển vào Nam sinh sống từ nhỏ, vừa mới chuyển ra Hà Nội cách đây vài tháng.

Bích cũng chia sẻ, bố mẹ Bích đã cãi nhau rất nhiều, bố Bích hắt hủi con gái vì càng lớn Bích càng xinh đẹp, trong khi cha mẹ có hình thức “tầm tầm”. Bố Bích nghi ngờ mẹ Bích ngoại tình nên mới sinh cô con gái “giống ai đó”. Vì thế cha mẹ Bích đã chia tay nhau, bố Bích ở lại TP.Hồ Chí Minh, Bích trở về nhà cũ với mẹ.

>> XEM THÊM: ADN tố ca sinh đôi khác bố hy hữu: Do "quan hệ" với 2 người

Ngay lập tức, chị Minh lấy mẫu móng tay của con gái (Lê) đi xét nghiệm tại Trung tâm CGAT. Dù không quá bất ngờ nhưng chị Minh vẫn hết sức đau lòng. Đứa con gái chị đang chăm sóc không mang huyết thống của mình, trong khi chị chắc đến 99%, Bích chính là cô con gái ruột thịt. Không nhớ vì lý do nào đó mà hai cô con gái đã bị trao nhầm cho nhau.

Chị Minh đã tìm đến cha mẹ Bích để chia sẻ sự thật khó tin này. Lúc đầu mẹ Bích không tin nhưng ngắm Lê có nhiều nét giống chồng mình, chị lại ngờ vực. Chị cũng mang mẫu móng tay của Lê đi xét nghiệm và chắc chắn sự thật: Lê là con gái mình. Còn chị Minh lại làm xét nghiệm để chắc chắn: Bích là con gái chị đứt ruột đẻ ra.

img

Xét nghiệm ADN tại Trung tâm CGAT. Ảnh: Diệu Linh 

“Cuộc trùng phùng đã diễn ra trong nước mắt mừng vui. Sau đó, hai đứa con gái đã vào TP.Hồ Chí Minh để tìm bố. Có lẽ, hai gia đình họ đã có kết cục hạnh phúc” – bà Nga cho biết.

Vô tình biết nhầm con

Về vụ “trao nhầm” con suốt 42 năm đang được dư luận xôn xao, bà Nguyễn Thị Nga cho biết, ngày 26.9.2015, bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (Ba Đình, Hà Nội) đã mang mẫu tóc của chị Trang (cô con gái bị nhầm) đến Trung tâm CGAT để xét nghiệm. Bà Nga cho biết, nếu ai đó có nghi ngờ là con của bà Hạnh (sinh ngày 10.10.1974 tại nhà hộ sinh Ba Đình) thì có thể nhổ 3 sợi tóc mang đến Trung tâm CGAT, bà Nga sẽ làm xét nghiệm miễn phí. 

Một câu chuyện khác cũng diễn ra tại Trung tâm CGAT ly kỳ không kém. 3 năm trước, anh Trung (Hà Nội) yêu một cô gái có con riêng, anh nói dối bố mẹ đó là con anh và xin cưới. Tuy nhiên, bố mẹ Trung không chấp nhận, yêu cầu phải có chứng minh huyết thống mới đồng ý cho làm đám cưới. Cực chẳng đã, anh Trung nhờ anh Đồng - bạn mình, mang mẫu tóc của anh Đồng và con trai đến để xét nghiệm, ghi tên giả của anh Trung.

Nào ngờ, kết quả xét nghiệm lại khẳng định - “không phải bố con”. Anh Đồng chết sững, chân mềm nhũn. Anh nghẹn ngào cho biết, vợ chồng anh rất hạnh phúc, chưa từng cãi vã nhau, anh rất yêu vợ và tin tưởng vợ. Nhưng kết quả không thể tin nổi này khiến anh không chịu nổi. Ngay cả anh Trung cũng hối hận vì chỉ vì sự nhờ vả của mình mà khiến gia đình bạn đứng trước bờ vực tan vỡ. Khi biết chuyện, vợ của anh Đồng mắng chồng xối xả, chị khẳng định chưa từng lừa dối chồng. Thậm chí họ còn quay sang nghi ngờ kết quả của Trung tâm.

>> XEM THÊM: Những ông bố "sốc nặng" sau xét nghiệm ADN trẻ sinh đôi

Cuối cùng bà Nga đã làm xét nghiệm huyết thống giữa hai mẹ con. Kết quả lại một lần nữa khiến cả 3 người lớn sững sờ- đứa con cũng không mang gen mẹ, đứa bé có thể đã bị nhầm lẫn. Cuối cùng, anh Đồng và vợ đã trở lại bệnh viện mình sinh và tìm lại được đứa con đúng huyết thống của mình. “Cũng may đứa trẻ còn nhỏ (hơn 1 tuổi) nên dễ tìm lại thông tin. Họ cũng không kể lại con họ bị trao nhầm thế nào nhưng con nhỏ nên có thể trao đổi cho đúng “nhà nào con nấy”. Nhưng hai gia đình vẫn thống nhất nhận cả hai đứa trẻ làm con chung. Một kết thúc mừng vui” – bà Nga nhấn mạnh thêm.

Bà Nga cũng cho biết, trong 12 năm thành lập, Trung tâm CGAT đã gặp khoảng 10 trường hợp nhầm con từ bệnh viện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem