Phạt 200 nghìn đồng nữ Đại úy Công an là không đúng bản chất

Yến Linh Thứ sáu, ngày 23/08/2019 16:56 PM (GMT+7)
Theo luật sư, mức xử phạt 200 nghìn đồng đối với nữ Đại úy công an chửi bới nhân viên hàng không Tân Sơn Nhất là không đúng bản chất hành vi.
Bình luận 0

Những giờ qua, trên mạng xã hội ồ ạt chia sẻ đoạn 2 đoạn clip những hình ảnh về một nữ hành khách mặc áo đen đi cùng con nhỏ chửi bới nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines. Vị hành khách này đã dùng những lời lẽ thô tục, khiếm nhã ở quầy làm thủ tục hành lý tại Tân Sơn Nhất khiến nhiều người chứng kiến bức xúc.

Nữ hành khách được xác định là Lê Thị Hiền (SN: 1983, trú tại: Nam Trung Yên, Trung Hoà, Cầu Giấy, TP.Hà Nội) đi cùng với 2 hành khách đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP.HCM - Hà Nội. Sự việc xảy ra vào ngày 11/8.

Trước sự việc đó, lãnh đạo Đồn công an Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã ra quyết định xử phạt 200.000 đồng đối với nữ hành khách Lê Thị Hiền. Mức xử phạt hành chính này áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Mức phạt này có hợp lý?

Trao đổi với Dân Việt về sự việc này, luật sư Trần Tuấn Anh – Đoàn luật sư TP.Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Bà Hiền đã có những lời lẽ, hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác mà chỉ xử phạt 200.000 đồng, với quan điểm của tôi danh dự nhân phẩm đang bị coi rẻ. Tôi thấy mức phạt này không hợp lý, danh dự nhân phẩm chưa được quy ra đúng mực, còn mang tính chất cảm tính”.

img

Hình ảnh nữ Đại úy công an chửi bới nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh cắt từ clip

“Chúng ta cần phải xem lại khái niệm như thế nào là danh dự nhân phẩm bị xúc phạm (theo quy định tại điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP), như thế nào là hành vi gây rối trật tự công cộng có lời lẽ xúc phạm người khác. Đấy rõ ràng là hành vi vi phạm, nhưng, đó là hành vi vi phạm gì thì cần phải phân biệt rõ.

Ở đây tôi thấy sự việc diễn ra ở môi trường công cộng, sân bay. Vậy đây phải là hành vi gây rối trật tự công cộng.

Qua đoạn clip được cho thấy bà Hiền đã làm loạn lên cả ở trong phòng làm việc và cả khi ra khỏi đó. Đây là nơi làm việc của các cơ quan nhưng bà này lại có hành vi không đúng mực là gào thét, chửi bới, túm tóc, xô đẩy… kéo dài liên tục chứ không phải chỉ trong một hai câu.

Theo nhận định của tôi, đây là hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc thậm chí chống người thi hành công vụ. Bởi các cán bộ an ninh sân bay là người đang thi hành công vụ nhưng hành vi của bà Hiền lại đang cản trở người ta thực thi công vụ.

Vậy nên, theo tôi việc xử lý hành vi của bà Hiền theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP là xúc phạm danh dự nhân phẩm với mức xử phạt 200.000 đồng là không đúng bản chất hành vi” – luật sư nhận định.

Luật sư Trần Tuấn Anh cũng cho rằng: Hành vi này sẽ phải xử lý theo Nghị định 162/2018/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Bởi vì, đây là một địa điểm riêng biệt là cảng hàng không không thể áp dụng theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Theo luật sư, tại Nghị định 162/2018/NĐ-CP, mức phạt được quy định cao hơn rất nhiều. Cụ thể:

Tại điểm a khoản 4 Điều 26 quy định: Người gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng.

Tại điểm h khoản 4 Điều 26 quy định: Người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không tại cảng hàng không, sân bay bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem