Quyền lực của ông trùm xã hội đen (Kỳ cuối): Bản án dành cho ông trùm

Thứ sáu, ngày 16/02/2018 20:33 PM (GMT+7)
Bản án dành cho Gotti, người đàn ông quyền lực nhất thế giới xã hội đen ở New York đã chứng tỏ quyết tâm của chính phủ trong việc loại trừ các băng nhóm xã hội đen.
Bình luận 0

Ngày 11.12.1990, John Gotti lại bị cảnh sát bắt giữ. Ngoài những hoạt động phi pháp như hối lộ, trốn thuế, Gotti bị buộc tội liên quan đến năm vụ giết người trong suốt thời gian hắn tham gia Bergin và tổ chức xã hội đen Gambino.

Dựa trên những cuộn băng ghi âm của FBI được công bố trong phiên điều trần, việc bảo lãnh của Gotti bị từ chối. Đồng thời, hai luật sư của Gotti cũng không được cho phép bảo vệ trước tòa khi các công tố viên công bố những bằng chứng chống lại Gotti.

Các công tố viên cho rằng hai luật sư bào chữa không chỉ biết về những hành động phi pháp của Gotti mà còn tham gia “cố vấn” cho hầu hết các hoạt động của tổ chức Gambino. Luật sư tiếp theo được chỉ định để bảo vệ Gotti là Albert Krieger, một luật sư người Miami.

Những cuộn băng ghi âm các cuộc điện thoại cũng chỉ ra được sự mâu thuẫn trong quan hệ giữa Gottie và Gravano, một thành viên chủ chốt khác của Gambino.

Việc lựa chọn đoàn bồi thẩm cho phiên tòa bắt đầu từ tháng 1.1992 và đoàn bồi thẩm lần này gồm những nhân vật không có nhiều tiếng tăm trong bộ tư pháp Mỹ đã được chọn ra để xét xử nhân vật nổi tiếng khắp New York như John Gotti.

Phiên tòa xét xử được mở ngày 12.2.1992. Các công tố viến bắt đầu buộc tội Gotti với những hoạt động kinh doanh trái phép khi gia nhập Gambino, sau đó đến những mâu thuẫn giữa Gotti và Castellano dẫn đến việc Gotti có ý định giết Castellano.

Đã có người ra làm chứng xác định Gotti chính là người chủ mưu trong vụ ám sát Castellano mùa xuân năm 1985.

img

John Gotti, biểu tượng xã hội đen của nước Mỹ

Ngày 2.4.1992, sau 14 giờ thảo luận, đoàn bồi thẩm đã đưa ra phán quyết cuối cùng là Gotti bị khẳng định là có tội như bản cáo trạng ban đầu.

Ngày 23.6.1992, John Gotti bị kết án tù chung thân không khả năng phóng thích, đồng thời hắn phải nộp một số tiền lên đến 250.000 đô la Mỹ. 

Bản án dành cho Gotti, người đàn ông được coi là quyền lực nhất thế giới xã hội đen ở New York, đã chứng tỏ quyết tâm của chính phủ trong việc loại trừ các băng nhóm xã hội đen.

Gotti bị giam giữ tại Marion, Illinois. Trong suốt thời gian chịu án, hắn chỉ được phép ra khỏi phòng giam 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Có lần, Gotti bị một tù nhân khác là Walter Johnson đánh trọng thương.

Mặc dù đang chịu án, nhưng Gotti đã sẵn sàng chi tới 40.000 đô la cho anh em nhà Aryan, một nhóm xã hội đen khác để giúp hắn thanh toán Walter Johnson. Anh em nhà Aryan đã đồng ý.

Các nhân viên quản lý trại giam biết Walter Johnson đang gặp nguy hiểm nên quyết định chuyển hắn tới một nhà tù khác. Nhưng quyết định này cũng không thể cứu được tính mạng của Walter Johnson.

Gotti vẫn chứng minh được mình có quyền lực ngay cả khi trong tù, một cách gián tiếp, hắn vẫn tham gia vào một số hoạt  động của tổ chức Gambino. Lúc này, anh trai Gotti và cậu con trai John Jr. đang là những người đứng đầu Gambino.

Năm 1998, sau khi FBI điều tra một số vụ làm ăn phi pháp mới của Gambino. Theo đó, con trai Gotti là John Jr. đã bị bắt và bị kết án 78 tháng tù giam. Anh trai Gotti, Peter Gotti trở thành ông chủ của Gambino.

Năm 1998, Gotti được chuẩn đoán mắc bệnh ung thu vòm họng và được gửi tới trung tâm y tế Hoa Kỳ ở Springfield, Missouri để điều trị và phẫu thuật. Khối u được loại bỏ, nhưng hai năm sau đó bệnh tình của Gotti lại tiếp tục xấu đi, hắn được gửi tới đây lần thứ hai và dành phần còn lại cuộc đời mình tại đây.

John Gotti chết trong một cơn đau nặng ngày 10.6.2002 ở tuổi 61. Hắn được chôn tại một nghĩa trang địa phương bên cạnh mộ của cậu con trai Frank Gotti. Ước tính có nhiều hơn 300 người xếp hàng theo chiếc xe đưa John Gotti tới nghĩa trang.

PV (Người Đưa Tin)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem