Bí mật của Mỹ về hàng triệu con gà được nuôi để điều chế vắc-xin cúm

Minh Nhật Thứ tư, ngày 08/04/2020 14:00 PM (GMT+7)
Chính phủ Mỹ có thể nuôi hàng triệu con gà đẻ trứng quanh năm ở những địa điểm bí mật để phục vụ cho việc điều chế vắc-xin cúm. Số lượng và vị trí chính xác của số gà này là một vấn đề an ninh quốc gia, theo Insider.
Bình luận 0

img

Mỹ có thể nuôi hàng triệu con gá để phục vụ việc điều chế vắc-xin cúm

Trên khắp nước Mỹ, có khả năng có hàng triệu con gà đẻ trứng mỗi ngày, quanh năm để điều chế vắc-xin cúm. Theo CNN, chỉ trong mùa cúm gần đây nhất (tính đến cuối tháng 2), 140 triệu quả trứng gà có thể đã được sử dụng để điều chế vắc-xin. Và gà mái chỉ đẻ một quả trứng mỗi ngày. 

Chi phí để nuôi đàn gà nói trên không được công khai nhưng một hợp đồng ba năm giữa Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) và một công ty tư nhân cung cấp trứng lâu năm có giá 42 triệu USD. Tuy nhiên, theo CNN, HHS không chỉ ký 1 hợp đồng duy nhất mà còn có nhiều hợp đồng trị giá hàng chục triệu USD khác nữa. 

Từ những năm 1930, các nhà khoa học đã khám phá ra việc sử dụng trứng gà trong sản xuất vắc-xin. Nhóm nghiên cứu ở Anh đã thử nghiệm vắc-xin đầu tiên trong lực lượng vũ trang vào năm 1937. Một năm sau đó, Mỹ phát hiện rằng có thể bảo vệ quân đội bằng cách tiêm phòng cúm. Đến đầu những năm 1940, vắc-xin cúm sản xuất từ trứng gà đã sẵn sàng cho mọi công dân Mỹ.

Rick Bright, Giám đốc Cơ quan nghiên cứu và phát triển y sinh tiên tiến ở Washington tiết lộ với Planet Money rằng sau dịch cúm gia cầm năm 2001, để đảm bảo nước này luôn sẵn sàng cho đại dịch, chính phủ Mỹ đã duy trì một số lượng lớn đàn gà đẻ trứng để điều chế vắc-xin.

Khi được hỏi số gà này đang ở đâu, ông Bright tuyên bố: "Rất nhiều trang trại nằm ở những nơi không được tiết lộ. Vì đó là an ninh quốc gia của chúng ta".

Khi được hỏi có tổng cộng bao nhiêu gà, ông nhắc lại: "Đó là bí mật an ninh quốc gia". 

Theo CNN, chính phủ Mỹ đặt vắc-xin từ một vài công ty sản xuất khác nhau. Các công ty lại nhận trứng gà để sản xuất vắc-xin từ nguồn cung cấp của chính phủ.

Để sản xuất vắc-xin, người ta dùng một cây kim chọc một lỗ trên trứng và một loại virus cúm được tiêm vào bên trong quả trứng. Cái lỗ được bịt kín, và trứng được ủ trong 10 ngày. Virus phát triển trong lòng trắng trứng, sau đó lòng trắng trứng bị loại bỏ, các nhà khoa học làm virus bất hoạt để không còn khả năng gây bệnh để thu về kháng nguyên của virus. Kháng nguyên là chất khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ được hệ thống miễn dịch nhận biết và sinh ra kháng thể tương ứng.

img

Phòng xử lý phôi gà tại nhà máy dược phẩm ở Nga vào năm 2019.

Tuy nhiên, khi thế giới đang chạy đua để sản xuất vắc-xin ngừa virus corona mới (SARS-CoV-2) vốn đã khiến hơn 1 triệu người nhiễm bệnh thì trứng gà tại các trang trại bí mật của Mỹ lại không có tác dụng gì.

Virus corona chủng mới khác hơn so với các virus gây cúm thông thường nên các phương pháp truyền thống sử dụng trứng điều chế vắc-xin không có hiệu quả. Theo đó, virus corona không thể sao chép được trong lòng trắng trứng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem