Các nhà khoa học đã tìm thấy nước trên Sao Hỏa

Thứ ba, ngày 24/03/2020 19:30 PM (GMT+7)
Một nghiên cứu đã tiết lộ Sao Hỏa có chứa các mảng sương và có thể đủ điều kiện để xuất hiện nước. Các chuyên gia đã tạo ra bước đột phá lớn trong việc săn lùng chất lỏng trên Hành tinh Đỏ.
Bình luận 0

img

Hình ảnh vệ tinh gửi về được chụp từ sao Hỏa

Một nhóm các nhà khoa học đã xác định được môi trường trên sao Hỏa rất có thể tạo ra các hồ nước lỏng nếu nó ở điều kiện phù hợp. Đất và đá trên sao Hỏa rất phong phú, thậm chí là băng. Tuy nhiên, trước đây chúng ta tìm được rất ít các bằng chứng cho thấy băng này có thể biến thành nước.

Để trả lời cho câu hỏi có hay không nước trên hành tinh xa xôi, các nhà khoa học lý giải: Bầu khí quyển trên sao Hỏa cực kỳ mỏng - chỉ bằng một phần trăm so với Trái đất - vì vậy khi băng tan, nó có thể thăng hoa, nghĩa là biến thành hơi nước .

img

Nước có thể đang ẩn chứa trong băng ở các vách đá trên sao Hỏa

Một nhóm nghiên cứu từ Viện Khoa học Hành tinh ở Tucson, Arizona, phát hiện ra rằng: Vào giữa mùa đông trên Sao Hỏa, khi bóng tối bao trùm, băng ở những tảng đá xung quanh khu vực xích đạo của Hành tinh Đỏ có thể tan chảy tạo thành nước lỏng. Những mô phỏng máy tính gửi về cho nhóm nghiên cứu đã cho thấy có nước đá và băng carbon dioxide tích lũy theo mùa ở những khu vực này. Khi mùa đông chuyển sang mùa xuân và các tia ánh sáng của Mặt trời nhanh chóng làm nóng Sao Hỏa từ -128 độ C đến -10 độ C chỉ sau vài giờ, băng sẽ tan nhanh đến mức nó không có cơ hội thăng hoa. Theo dự đoán, băng sẽ tan rất nhanh, nó tan vào đất sao Hỏa mặn và tạo thành nước muối lỏng.

Nhà nghiên cứu Norbert Schorghofer, nhà khoa học cao cấp tại Viện Khoa học Hành tinh, đã viết trong bài báo: Giả sử về khả năng tồn tại nước lỏng trên Sao Hỏa cho tới ngày nay đã được tranh luận trong nửa thế kỷ.  Trên thực tế, sự tan chảy về vật lý trong điều kiện môi trường của sao Hỏa là rất khó khăn. Tổng áp suất tại nơi này rất cao làm cho sự bay hơi không dễ dàng diễn ra. Nói chung, sự tan chảy của nước đá tinh khiết không được mong đợi trong điều kiện sao Hỏa ngày nay. Tuy nhiên, ở nhiệt độ phù hợp hơn, mảng sương theo mùa có thể tan chảy trên chất nền giàu muối của Hành tinh Đỏ.

img

Hi vọng về cuộc sống trên hành tinh mới trong một vài thập kỷ tiếp theo

NASA chuẩn bị phóng một con tàu lên sao Hỏa trong năm nay khi cơ quan vũ trụ quyết định tăng cường tìm kiếm bằng chứng về kiếp trước trên Hành tinh Đỏ. Chiếc Mars 2020 Rover sẽ khám phá Hành tinh Đỏ để chuẩn bị cho sự xuất hiện của loài người, điều này có thể xảy ra trong vài thập kỷ tới.

NASA cho biết: Nhiệm vụ của con tàu lên Sao Hỏa sẽ là chuyến đi đầu tiên đến Hành tinh Đỏ mà không hề đơn độc. Để hỗ trợ nó trong hành trình khám phá, nó mang theo chiếc máy bay trực thăng đầu tiên bay trên một hành tinh khác mà không phải là trái đất.

Lê Trang (express.co.uk)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem