Tại Hà Nội, Trump - Kim sẽ giải quyết câu hỏi còn bỏ ngỏ tại Singapore?

Tiểu Đào (Theo CNA) Thứ hai, ngày 25/02/2019 15:19 PM (GMT+7)
Trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội lần này, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ phải đối mặt với việc giải thích cụm từ nóng “phi hạt nhân hóa” mà cả hai đã cùng đưa ra trong cuộc gặp lịch sử tại Singapore.
Bình luận 0

tai-ha-noi-trump-kim-se-giai-quyet-cau-hoi-con-bo-ngo-tai-singapore-1

Các công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội đang được khẩn trương triển khai. Ảnh: Reuters.

Theo Channel New Asia, trong cuộc gặp lịch sử, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã để lại nhiều câu hỏi xung quanh thuật ngữ “phi hạt nhân hóa” trong vấn đề bán đảo Triều Tiên. Theo đó, ông Kim cam kết với ông Trump rằng Bình Nhưỡng sẽ “nỗ lực hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên”.

Tuy nhiên, các nhà quan sát nhìn nhận rằng từ tháng 6.2018 cho tới nay, quá trình này vẫn diễn ra chậm chạp, cho thấy thành quả của cuộc gặp thượng đỉnh tại Singpore là không đáng kể. Lý do hàng đầu được đưa ra là Mỹ và Triều Tiên không có cùng chung lập trường về khái niệm “phi hạt nhân”.

Vào tháng trước, ông Stephen Biegun, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, đã thừa nhận rằng Washington và Bình Nhưỡng chưa hề có “một sự đồng thuận chung về những điều kiện phi hạt nhân hóa cần thiết”.

Được biết, Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn kho hạt nhân của nước này bằng các biện pháp toàn diện, không thể đảo ngược. Tuy nhiên, Triều Tiên lại xác định khái niệm “phi hạt nhân hóa” rộng hơn, đồng thời mong muốn chấm dứt cấm vận cũng như sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc.

“Sự mơ hồ và tối nghĩa của thuật ngữ phi hạt nhân hóa chỉ làm gia tăng sự hoài nghi về cam kết phi hạt nhân của cả Mỹ và Triều Tiên”, ông Shin Gi-wook – Giám đốc Chương trình Triều Tiên tại trường Đại học Stanford – nhận định.

Chính vì vậy, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cho rằng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un cần phải làm rõ định nghĩa này trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới tại Hà Nội.

“Không gì tệ hơn cho cả hai bên nếu không đạt được kết quả cụ thể, gây lãng phí thời gian”, chuyên gia Harry Kazianis thuộc Trung tâm Lợi ích Quốc cho rằng Mỹ và Triều Tiên cần phải có “ít nhất là một bước tiến tới việc phi hạt nhân hóa” trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội.

Theo Channel New Asia dẫn lời chuyên gia Kim Yong-hyun thuộc trường Đại học Dongguk, viễn cảnh tốt nhất có thể xảy ra là ông Trump và ông Kim đạt được sự đồng thuận về một lộ trình cụ thể cho quá trình phi hạt nhân hóa. Theo đó, Triều Tiên có thể đồng ý thực hiện các “biện pháp hữu hình mang tính biểu tượng” như đóng cửa tổ hợp hạt nhân Yongbyon hoặc tháo dỡ các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của nước này.

Đổi lại, Mỹ có thể hứa đảm bảo an ninh cho Triều Tiên thông qua việc chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) hoặc mở văn phòng liên lạc tại Triều Tiên.

Đồng ý với quan điểm nói trên, ông Go Myong-hyun thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Asan cho rằng việc này sẽ đánh dấu bước đầu tiên của quá trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem