Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: Vốn phải đến được với doanh nghiệp

Mai Hương Thứ sáu, ngày 31/10/2014 14:53 PM (GMT+7)
Tôi cho rằng báo cáo của Chính phủ về nợ công là chưa đủ vì nợ công của ta vẫn chưa tính đến nợ doanh nghiệp nhà nước mà Chính phủ bảo lãnh, chưa tính đến nợ công của các địa phương, tỉnh, thành phố… Do vậy nợ công an toàn vẫn còn là nghi ngại. 
Bình luận 0

Trong khi đó, tình hình kinh tế Việt Nam không ổn định, doanh nghiệp chết hàng loạt thì lấy đâu ra thuế thu về để trả nợ?! Vì thế Quốc hội cần xem xét và có bản tường trình đẩy đủ về con số nợ công đến thời điểm hiện nay cũng như khả năng trả nợ như thế nào? Tỷ lệ ngân sách dùng để trả nợ công sang năm 2015 khoảng 282.000 tỷ đồng, tương đương 31% tổng thu ngân sách. Trong khi chi thường xuyên ngân sách khoảng 72%. Cộng lại là hơn 100% tổng thu ngân sách. Vậy chúng ta làm gì còn tiền để đầu tư. Theo tôi, để gỡ khó cho nợ công thì tiền ngân hàng phải đến được với doanh nghiệp để tạo ra sản phẩm. Tiền tín dụng của ngân hàng phải đưa được vào sản xuất kinh doanh, để doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy nền kinh tế để Nhà nước có tiền thu về và trả nợ.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem