Hé lộ thời điểm Bách Hoá Xanh mang về lợi nhuận cho ông Nguyễn Đức Tài

Nguyên Phương Chủ nhật, ngày 15/12/2019 06:00 AM (GMT+7)
Dù Công ty CP Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài phải chịu áp lực từ các khoản nợ vay và chi phí tài chính do mở nhiều cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh. Song dự báo doanh thu của Bách Hóa Xanh sẽ 25.616 tỷ đồng vào năm 2020 và có thể đạt lợi nhuận dương từ năm 2021.                                                 
Bình luận 0

img

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động.

Bên trong “hệ sinh thái bán lẻ” của Thế Giới Di Động do ông Nguyễn Đức Tài và các cộng sự điều hành, nhiều năm qua, mảng bán lẻ điện thoại và điện máy với hai thươn hiệu đại diện là Thế Giới Di Động và Điệnh Máy Xanh vẫn là nguồn đóng góp doanh thu và lợi nhuận chủ yếu cho Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG).

Khoảng thời gian 10 tháng đầu năm 2019 cũng không phải ngoại lệ khi ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu dương cho ngành hàng điện thoại và mức tăng trưởng doanh thu trên 30% cho ngành hàng điện lạnh - gia dụng. Kết quả, Thế Giới Di Động đóng góp 28.080 tỷ đồng, còn Điện Máy Xanh đóng góp tới 48.333 tỷ đồng doanh thu sau 10 tháng của năm 2019, góp phần không nhỏ cho con số tăng trưởng doanh thu thuần 17% so với cùng kỳ năm 2018 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động. Đồng thời, giúp doanh nghiệp dưới sự điều hành của ông Nguyễn Đức Tài hoàn thành 78% kế hoạch doanh thu thuần và 91% kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2019.

Hơn một thập kỷ, đó là khoảng thời gian ông Nguyễn Đức Tài và các cộng sự đã đưa Thế Giới Di Động vươn mình trở thành người khổng lồ trên thị trường bán lẻ di động, điện tử Việt Nam.

Nhưng rồi sau thời gian dài ghi nhận tốc độ lập chuỗi cửa hàng và mở rộng địa bàn, tới tháng 9/2017, cửa hàng kinh doanh đầu tiên (89A Điện Biên Phủ, quận 3, TP.HCM) của Công ty CP Thế giới di động (TGDĐ) đóng cửa, với lý do trả mặt bằng. Bước sang năm 2018, hệ thống thegioididong.com đã ghi nhận việc giảm số lượng lần đầu tiên trong lịch sử thành lập, với việc đóng 7 cửa hàng kinh doanh (một số cửa hàng chuyển sang chuỗi Điện Máy Xanh).

Còn tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019, ông Nguyễn Đức Tài khi đó giữ đồng thời hai vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động đã có những chia sẻ tới cổ đông: “Cá nhân tôi đang xài 1 chiếc điện thoại khá cũ kỹ, và cũng không thấy lý do để đổi điện thoại, không biết người tiêu dùng có nghĩ như tôi không. Nói như vậy để ta thấy dấu hiệu về việc ngành ICT sẽ bão hòa. Một thị trường đi ngang mà lại chiếm đa phần doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn. Để phát triển và tăng trưởng chúng tôi phải gồng mình”.

img

Ông Trần Kinh Doanh - CEO chuỗi Bách Hoá Xanh.

Và chuỗi Bách Hoá Xanh cùng mục tiêu thống lĩnh thị trường bán lẻ online thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) dần được cộng sự của ông Nguyễn Đức Tài là như ông Trần Kinh Doanh hay ông Đoàn Văn Hiểu Em nhắc tới nhiều hơn trong mỗi dịp tiếp xúc với truyền thông và nhà đầu tư.

Theo đó, sau khi đạt điểm hòa vốn EBITDA tại cửa hàng vào tháng 12/2018. Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động đã đặt ra mục tiêu trễ nhất cuối tháng 12/2019, Bách Hoá Xanh bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp, tức là bù đắp được tất cả các chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối, nhưng chưa bao gồm các chi phí ở cấp độ Công ty. Công ty dự kiến sẽ vận hành 700 cửa hàng Bách Hoá Xanh vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, trong một cuộc trao đổi với Forbes Việt Nam cách đây ít ngày, ông Trần Kinh Doanh - CEO chuỗi Bách Hoá Xanh thậm chí đã đưa ra con số lớn hơn khá nhiều so với kế hoạch đề ra, đó là hơn 1.000 cửa hàng Bách Hoá Xanh tính tới giữa tháng 12/2019. Đồng thời, Bách Hoá Xanh sẽ ước tính đóng góp hơn 10% doanh thu của Thế Giới Di Động trong năm 2019.

Nhìn sang năm 2020, ông Trần Kinh Doanh cho rằng, số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh được mở mới sẽ "bằng hoặc nhiều hơn" tốc độ mở trong năm nay. Cùnng với đó, doanh thu trung bình mỗi tháng của Bách Hóa Xanh sẽ vượt qua chuỗi Thế Giới Di Động và sẽ tiếp tục vượt qua chuỗi Điện Máy Xanh vào thời điểm kết thúc năm 2021.

img

Bên trong một cửa hàng mang thương hiệu Bách Hoá Xanh. 

Cũng là mốc thời gian năm 2021, báo cáo mới đây Công ty Chứng khoán SSI cho biết, với khả năng mở 50-70 cửa hàng mỗi tháng, ứớc tính Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động sẽ mở 650 cửa hàng Bách hóa xanh trong năm 2020, tập trung ở các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ Việt Nam.

Việc này sẽ nâng số lượng cửa hàng Bách hóa xanh lên 1.650 cửa hàng trong năm 2020, so với 1.000 cửa hàng trong năm 2019. Do đó, doanh thu của Bách Hoá Xanh ước tính đạt 25.616 tỷ đồng, tương ức mức tăng trưởng 144% và chiếm 20% tổng doanh thu năm 2020.

“Chúng tôi ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp của Bách Hoá Xanh sẽ tiếp tục cải thiện từ 19% trong năm 2019 lên 20,5% trong năm 2020 nhờ khả năng thương lượng cao hơn với các nhà cung cấp nhờ số lượng cửa hàng tăng và doanh thu tại mỗi cửa hàng được cải thiện. Ngoài ra, tỷ lệ thất thoát giảm, phần trăm lợi nhuận sẽ cao hơn từ thực phẩm tươi sống và đưa thêm các sản phẩm thương hiệu riêng vào kinh doanh”, SSI Research cho biết.

Nhìn lại những năm gần đây, Công ty CP Thế Giới Di Động đã tập trung tăng tỷ suất lợi nhuận gộp thông qua việc mở rộng cửa hàng nhanh dù chi phí trung tâm phân phối và chi phí vận chuyển tăng, cũng như chi phí SG&A khác.

Đối với riêng Bách Hoá Xanh, những rủi ro từ chi phí bán hàng, chi phí quản lý kho, vận chuyển từ kho đến cửa hàng và của chuỗi vẫn còn cao, chiếm

khoảng hơn 23% doanh thu của Bách Hoá Xanh. Thêm vào đó, sức ép từ các đối thủ cạnh tranh trong ngành FMCG như Vinmart, Co food. Hay khoản nợ vay có xu hướng gia tăng, lên tới 10.033 tỷ đồng trong quý III/2019, dẫn tới chi

phí tài chính lên tới 144 tỷ đồng, tăng 8% so với quý II/2019 do mở nhiều cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh đang là những bài toán đòi hỏi ông Nguyễn Đức Tài và các cộng sự sớm tìm ra lời giải.

Song SSI Research cho rằng, từ năm 2020, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động đã đặt mục tiêu kiểm soát các chi phí chặt chẽ hơn. Do đó, ước tính tỷ suất lợi nhuận trước thuế của Bách Hoá Xanh sẽ cải thiện trong năm 2020, và công ty có thể đạt lợi nhuận dương từ năm 2021.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem