“Thu hồi dự án thủy điện Sông Nam – Sông Bắc là hợp lý”

Xuân Trang Thứ tư, ngày 09/07/2014 14:29 PM (GMT+7)
Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Trần Thọ đã nhấn mạnh trước các đại biểu như vậy tại phiên thảo luận của Kỳ họp thứ 10, HĐND TP.Đà Nẵng khoá VIII, diễn ra sáng nay (9.7).
Bình luận 0

Sáng nay, 9.7, tại phiên thảo luận của Kỳ họp thứ 10, HĐND TP.Đà Nẵng khoá VIII, đã ghi nhận 21 ý kiến phát biển trên gần 20 vấn đề khác nhau. Trong đó, nhiều đại biểu tập trung đưa ra nhiều ý kiến, phân tích mổ xẻ về số phận của Dự án thuỷ điện Sông Nam - Sông Bắc. Chỉ riêng vấn đề này đã ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều.

img
Người dân xã Hòa Bắc thấp thỏm bên khu vực quy hoạch thủy điện Sông Nam - Sông Bắc. Ảnh: NLĐ

Theo ý kiến của đại biểu Trần Đình Hồng (đại diện cử tri huyện Hoà Vang) tại phiên thảo luận, đại bộ phận người dân ở đây đều hoan nghênh, ủng hộ trước quyết định của UBND thành phố khi thu hồi dự án nói trên.

Tuy nhiên, theo đại biểu Thái Thanh Hùng (quận Liên Chiểu), ông đã trực tiếp đến hiện trường và thấy rằng, công trình này được xây gần biển vì vậy nếu nó được triển khai sẽ giúp ích phần nào việc giữ lại nguồn nước ngọt, nhất là mỗi khi mùa mưa bão đến. Hơn thế, đại biểu Thái Thanh Hùng cho rằng, thực hiện dự án thuỷ điện này không phải giải toả dân, chỉ giải toả đất rừng 892,81ha, diện tích sông suối 79,88ha...

“Quan sát bằng mắt thường tôi thấy diện tích đất rừng ở đây cũng chỉ là những cây nhỏ, mới được dân trồng mà thôi. Do vậy theo cá nhân tôi, đề nghị UBND, HĐND nghiên cứu kỹ dự án này, tìm nhà đầu tư có tiềm lực hơn, có thể triển khai lại dự án” – ông Hùng phát biểu.

Còn theo đại biểu Trương Phước Ánh (Hoà Vang), ngay trong bản báo cáo về tác động môi trường của dự án thủy điện Sông Nam – Sông Bắc đã ghi nhận 10 ý kiến tham gia, trong đó chỉ 2 ý kiến ủng hộ thực hiện dự án này là Sở Công Thương và Sở Tài nguyên Môi trường. 5 ý kiến cho rằng nên dừng lại và 3 ý kiến cho rằng cần đánh giá lại tác động môi trường của dự án. Theo ông Ánh, bản báo cáo tại kỳ họp về tác động môi trường của dự án thủy điện Sông Nam – Sông Bắc mà Chủ tịch UBND thành phố đã ký thể hiện quan điểm của thành phố là kiên quyết thu hồi nhưng lại chưa huỷ bỏ, có nghĩa là dự án vẫn có thể tiếp tục triển khai. Ông Ánh cho rằng, thành phố cần kiên quyết hơn nữa, nên đề nghị huỷ bỏ luôn dự án này.

Phát biểu tổng kết phiên thảo luận, đích thân Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh, dự án thuỷ điện Sông Nam - Sông Bắc là dự án lớn, có tầm ảnh hưởng quan trọng, vì vậy việc tiếp nhận nhiều ý kiến trái ngược nhau giữa các đại biểu, thậm chí giữa các đại biểu với thành phố là chuyện bình thường.

“Về dự án này, thường trực HĐND thấy rằng đề nghị thu hồi dự án thuỷ điện Sông Nam - Sông Bắc của UBND thành phố là hợp lý. Nhà đầu tư trước đây của dự án là  Công ty cổ phần Thủy điện Geruco Sông Côn thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam. Họ đã được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 22.6.2009. Tuy nhiên, đến hôm nay, chính bản thân nhà đầu tư xin đề nghị dừng và thu hồi dự án này lại vì lý do Bộ Công Thương không cho phép đầu tư ngoài ngành. Vì vậy, thường trực HĐND thấy rằng, thu hồi dự án là phù hợp. Còn việc quy hoạch dự án thuộc thẩm quyền của UBND. Nếu trong tương lai, có bất kỳ nhà đầu tư nào muốn xin đầu tư triển khai trở lại dự án thuỷ điện này, lúc đó UBND thành phố cùng các ngành có liên quan cần có báo cáo đánh giá tác động của công trình một cách chặt chẽ” - Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ kết luận.

Trước đó, liên quan đến dự án treo suốt 5 năm thuỷ điện Sông Nam - Sông Bắc này, ngày 3.7, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ký văn bản số 93/BC-UBND báo cáo tại kỳ họp về tác động môi trường của dự án thủy điện Sông Nam – Sông Bắc.  Báo cáo của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết, qua phân tích đánh giá, đề xuất của các bên liên quan, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thống nhất thu hồi dự án nói trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem