Lợi dụng thăm dò để khai thác vàng

Thứ ba, ngày 13/09/2011 17:28 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lợi dụng giấy phép thăm dò được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp trong thời hạn 24 tháng, Công ty CP Tấn Phát đã tổ chức phá rừng, khai thác vàng trái phép tại xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Bình luận 0

Cuống cuồng phi tang

Đầu tháng 9.2011, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Kon Tum bất ngờ đột nhập khu vực thăm dò vàng của Công ty CP Tấn Phát tại xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei.

img
Rừng núi Đăk Glei tan hoang vì “thăm dò” vàng.

Tại trạm canh gác vòng ngoài, một nhân viên cho biết toàn bộ khu vực thăm dò chỉ có 5 người, gồm 2 bảo vệ bên ngoài, 2 người thăm dò vàng bên trong và 1 người ra vào tiếp tế. Tuy nhiên, không kể 2 lán bảo vệ vòng ngoài, đoàn kiểm tra phát hiện khu vực thăm dò có đến 6 lán trại với khoảng 30 người đang ngồi, nằm và nhiều người đã bỏ chạy tán loạn vào rừng khi thấy đoàn. Trong một lán khác có máy phát điện, máy nghiền đá đã ngừng hoạt động nhưng vẫn còn nóng rực, các ống khói đều được chôn ngầm dưới đất...

Trả lời chất vấn của đoàn kiểm tra, một nhân viên của Công ty Tấn Phát nại rằng “Vừa nổ máy để sạc điện thoại nên còn nóng, còn các ống khói chôn xuống đất là để tránh gây ô nhiễm môi trường”.

Cũng tại lán này, đoàn kiểm tra còn phát hiện khoảng 1kg xái vàng đang được dùng thủy ngân để tạo hỗn hợp thu gom vàng, một số vàng bị hất đổ ra nền đất và ngụy trang vội vàng bằng giấy báo, bao bì...

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra cho NTNN biết: “Trong khu vực thăm dò có 1 hầm đã bị lấy đá, 1 hầm mới đào, 2 hầm đang mở miệng, 2 giếng sâu để lấy vàng. Hiện trường cũng có một máy khoan đá, một máy nổ hiệu Đông Phong, một cưa lốc, riêng máy khoan đá được phủ bạt nhưng khi chúng tôi kiểm tra vẫn còn nóng ran.

Ngoài ra, nhiều cây gỗ đã bị cưa đổ, một số dùng chống sập cho các hầm vàng. Quanh các hầm vàng, dọc taluy dương đường vào có nhiều bao tải đựng đá, chưa kịp vận chuyển về địa điểm nghiền đãi bằng xe máy kéo...”.

Lợi dụng thăm dò để khai thác vàng

Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Tấn Phát được Bộ TNMT cấp giấy phép thăm dò vàng gốc tại xã Đăk Blô từ ngày 9.4.2010 đến ngày 9.4.2012. Điều đáng nói là công tác thăm dò đã cơ bản hoàn thành từ cuối tháng 3.2011 theo kết quả kiểm tra của Chi cục Khoáng sản miền Trung, nhưng doanh nghiệp này vẫn cố thủ trong rừng.

Sở TNMT Kon Tum còn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử phạt Công ty Tấn Phát vì đã khai thác vàng trái phép, nếu công ty tiếp tục vi phạm sẽ kiến nghị Bộ TNMT thu hồi giấy phép thăm dò.

Theo Sở TNMT Kon Tum, không chỉ lợi dụng giấy phép thăm dò để khai thác vàng trái phép, Công ty Tấn Phát còn chặt phá rừng, làm sạt lở đất, gây ô nhiễm môi trường, đưa nhiều người vào khu vực biên giới trái phép...

Tại cuộc họp mới đây, ông Phạm Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã yêu cầu Công ty Tấn Phát giải tán ngay các trạm kiểm soát và barie tự lập, khôi phục hiện trạng các vị trí bị tác động trái phép, di chuyển toàn bộ thiết bị và nhân lực không liên quan đến hoạt động thăm dò ra ngoài trước ngày 10.9.2011. Ông Hà nhấn mạnh: Nếu Công ty Tấn Phát không thực hiện nghiêm túc, UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật hiện hành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem