Lợi ích bất ngờ của tự động hóa trong kinh doanh nhà hàng

Hoài Phương Thứ bảy, ngày 05/08/2023 08:43 AM (GMT+7)
Từ lò nướng robot đến máy xay sinh tố tốc độ nhanh có khả năng tùy chỉnh lượng đá và sữa, những công nghệ mới này đang được mời chào bởi các chuỗi nhà hàng lớn nhằm tự động hóa sản xuất, cắt giảm chi phí nhân viên và tăng tỷ suất lợi nhuận.
Bình luận 0

Các chuỗi nhà hàng tại Mỹ như Starbuck, Domino's Pizza và Chipotle đang chào mời các công nghệ mới để tự động hóa sản xuất, cắt giảm chi phí nhân viên và tăng tỷ suất lợi nhuận.

Thương hiệu cà phê nổi tiếng Starbucks đang có kế hoạch đưa một chiếc máy pha cà phê tên là Siren System vào sử dụng ở khoảng 10% của hàng từ năm tới. Theo Starbucks, nhân viên pha chế có thể tạo ra đồ uống với ít thời gian và ít thao tác hơn với Siren System. Chẳng hạn, họ có thể pha chế một ly Mocha Frappuccino trong 36 giây thay vì 87 giây.

Lợi ích bất ngờ của tự động hóa trong chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh - Ảnh 1.

Những chiếc cốc Starbucks trên quầy ở quận Manhattan của Thành phố New York. Ảnh: Reuters

Trước tình trạng thiếu hụt hàng loạt lao động giá rẻ do đại dịch, các chuỗi cửa hàng đã chuyển sang đầu tư công nghệ vào khu vực bếp thay cho nhân viên. Giám đốc điều hành nhà hàng cho biết việc bổ sung các công cụ tự động hóa trong chuỗi nhà hàng có thể cắt giảm thời gian chờ đợi, thúc đẩy lượng khách hàng và tăng doanh số bán hàng trong thời gian còn lại của năm.

Khoảng 58% chủ nhà hàng cho biết việc giải quyết tình trạng thiếu lao động bằng cách sử dụng tự động hóa và công nghệ sẽ trở nên phổ biến hơn trong năm nay, theo một báo cáo của Mỹ vào tháng 2.

Theo một khảo sát của HungerRush vào tháng 5, có 36% trong số 1.000 người Mỹ tin rằng các chuỗi nhà hàng lớn không có đủ nhân viên để nhận đơn đặt hàng, chuẩn bị thức ăn và xử lý việc giao hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Jet's Pizza, một chuỗi kinh doanh bánh pizza của Mỹ, gần đây đã tung ra một bot điện thoại hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận đơn đặt hàng pizza. Giám đốc thông tin Aaron Nilsson của Jet's Pizza cho biết: "Giờ đây, hầu hết khách hàng mong rằng cửa hàng bánh pizza địa phương và quán cà phê yêu thích có thể nhớ món đồ họ đã mua lần trước, biết loại thẻ tín dụng họ muốn sử dụng và giúp họ hoàn thành đơn hàng nhanh chóng, dễ dàng... Xã hội đã phát triển và tự động hóa đang ngày càng có tiềm năng".

Chipotle, thương hiệu thức ăn nhanh của Mỹ chuyên về bánh taco và burrito, gần đây đã giới thiệu một nguyên mẫu robot có thể cắt và gọt bơ để giảm 50% thời gian chuẩn bị nguyên liệu và giúp nhân viên chuẩn bị đơn hàng nhanh hơn. Giám đốc điều hành Chipotle, ông Brian Niccol, cho biết chuỗi cũng đã triển khai vỉ nướng hai mặt tới 10 cơ sở trọng điểm, giúp nấu nhanh hơn 70% so với mức trung bình của nhân viên.

Chuỗi nhà hàng pizza Domino's Pizza cũng đã đưa ra một số dự án tự động hóa trong những năm qua. Năm 2021, Domino's công bố một chiếc ô tô robot giao pizza cho một số cửa hàng tại thành phố Houston, Texas. Bên cạnh đó, hãng pizza năm ngoái đã hợp tác với công ty tự động hóa thực phẩm Picnic Works và cho ra mắt một thiết bị chuẩn bị bánh pizza tự động.

Ngoài ra, Domino's cũng bổ sung một trung tâm chuỗi cung ứng tự động ở tiểu bang Indiana với các máy có khả năng tạo ra các mẻ bột nhào. Được khai trương vào tháng 3, trung tâm đang phục vụ các cửa hàng Domino trên khắp các bang Indiana, Illinois, Michigan và Wisconsin.

Ông Gaurav Kachhawa, giám đốc sản phẩm của nền tảng nhắn tin đàm thoại Gupshup cho biết: "Bất cứ khi nào tự động hóa phát triển, nó sẽ tạo ra nhiều việc làm mới. Tôi nghĩ rằng tự động hóa sẽ mở rộng nền kinh tế tổng thể cũng như hiệu quả của nó".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem