May gặp “chính khách chân thành”

Thứ ba, ngày 21/06/2011 06:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuối năm 2010, sau nhiều lần tiếp nhận các ý kiến phản ánh của bạn đọc về tình trạng phá rừng ở huyện Quỳnh Nhai (Sơn La), tôi quyết định vào Quỳnh Nhai để viết bài.
Bình luận 0

Sự lần chần đó không phải vì ngại khó, xa xôi hay ngại nguy hiểm khi đối mặt với lâm tặc… mà bởi một lý do rất tế nhị: Nhiều bạn đọc tuy dám cung cấp thông tin phá rừng, thậm chí kêu cứu cho rừng với NTNN nhưng lại không dám thẳng thừng công khai những vấn đề đó trên báo chí. Nói cách khác, họ muốn giấu mặt cứu rừng!

img
PV Kiều Thiện trao đổi với lãnh đạo xã Pắc Xa (Tân Uyên, Lai Châu) trong vụ “quan xã lộng hành”.

Làm báo mà không lấy được ý kiến bạn đọc thì quả là không khách quan nhưng biết tìm đâu ra những "chính khách chân thành" cho bài viết? Quả đúng như suy nghĩ của tôi, tại các xã có thực trạng rừng bị phá trong thời gian qua, nhiều người đã mạnh dạn cung cấp thông tin về "chảy máu rừng", thậm chí dám ngụy trang để dẫn đường đưa tôi đi thực tế rừng nhưng đến cuối ngày vẫn có một câu: "Bác đừng đưa tên em lên báo. Em sợ…".

Đến ngày công tác thứ ba, sau những giây phút chán nản vì không tìm ra "nhân chứng hào hùng" cho bài viết, tôi quyết định đi gặp gỡ những nhân vật cuối trong lịch trình điều tra phá rừng với hy vọng theo kiểu "ăn may".

Không ngờ trời cũng chiều lòng người. Nhà nghỉ tôi chuyển đến là của một đại gia trong huyện - anh Bạc Cầm Sướm - dân bản địa.

Tâm sự với anh mới biết anh cũng là người tâm đắc với rừng đến độ "muốn tặng Thủ tướng hoặc Quốc hội bộ bàn ghế bằng mắt nghiến mà tôi đã tự tay sưu tầm, các lãnh đạo cấp cao có cách cứu rừng nghiến Quỳnh Nhai cho con, cháu chúng tôi".

Như vớ được vàng, tôi ngồi với anh luôn cả mấy tiếng đồng hồ, chụp ảnh, quay camera, ghi âm chi tiết từng tý một. Quả là một kho tư liệu quý về rừng Quỳnh Nhai, mà quý nhất là anh dám nhờ NTNN công khai ý kiến giữ rừng của mình.

Chiều hôm đó tôi lại gặp được Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳnh Nhai - anh Nguyễn Mạnh Hùng - cũng là một người thẳng thắn, dám nói sự thật. Nhờ vậy, kết thúc chuyến công tác, tôi có cả kho hình ảnh, ghi âm với những nhân vật thực trong cuộc chiến chống phá rừng ở Quỳnh Nhai.

Những tư liệu ấy, con người ấy không chỉ giúp tôi hoàn thành tốt các bài viết đăng trên NTNN và Dân Việt về rừng, mà còn là tư liệu quý cho nhiều bài viết khác sau này. Đúng là phút chót gặp… Lan!.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem