7 triệu/con lợn giống: Lấy lợn đực 20kg phối giống, sao chửa được?

Vinh Duy Thứ hai, ngày 02/10/2017 18:30 PM (GMT+7)
Sau khi tìm hiểu kỹ về việc cấp lợn giống Móng Cái cho hộ nghèo tại huyện Nậm Nhùn, qua câu chuyện với người dân được hưởng thụ giống lợn Nhà nước cấp và một số cán bộ làm việc trong lĩnh vực chăn nuôi... đều khẳng định lợn Móng Cái không bao giờ hiệu quả khi cấp cho các hộ nghèo. Nguyên nhân chính là môi trường, kỹ thuật chăn nuôi của bà con chưa phù hợp, dẫn đến lợn bị chết hoặc sinh sản kém.
Bình luận 0

80% lợn chết vì sao?

Theo ông Phạm Anh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y Lai Châu đánh giá: “Lợn nái Móng Cái trước khi cấp cho bà con được nuôi trong môi trường đặc biệt, lượng thức ăn tốt, đầy đủ để lợn sinh trưởng và phát triển tốt. Nếu nuôi trong môi trường như thế, lợn Móng Cái sẽ sinh sản rất tốt. Nhưng việc thay đổi môi trường đột ngột, người dân không có tiền mua cám tăng trọng cho lợn dẫn đến lợn bỏ ăn và nhiễm bệnh”.

img

Do các hộ nghèo không được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, kinh phí để đầu tư nuôi lợn Móng Cái đúng kỹ thuật, việc thay đổi môi trường sống đột ngột là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ lợn chết hơn 80%

Ngay sau khi Báo Dân Việt đăng loạt bài về 7 triệu đồng/con lợn Móng Cái, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lai Châu đã kiểm tra tại huyện Nậm Nhùn. Kết quả kiểm tra cho thấy, trên 80% số lợn cấp cho hộ nghèo đều bị chết do không được chăm sóc cẩn thận.

Ông Điêu Văn Ấn, trưởng bản Lai Hà, xã Lê Lợi bức xúc khi làm việc với phóng viên Dân Việt: “Tại sao cứ phải cấp lợn Móng Cái, lãnh đạo có biết được hộ nghèo còn lo ăn từng bữa thì lấy tiền đâu mà mua cám tăng trọng cho lợn. Chuồng trại thì người dân làm được nhưng đúng tiêu chuẩn thì 100% chuồng nuôi không đảm bảo. Chúng tôi không mặn mà với giống lợn Móng Cái vì biết nhận về nuôi tỷ lệ chết rất cao. Thực tế 3 năm qua cả bản được cấp nhiều lần giống này rồi, lợn chết nhiều lắm”.

Nuôi lợn Móng Cai không phải là quá khó, đòi hỏi kỹ thuật quá cao mà chính là người dân không biết kỹ thuật để chăn nuôi. Trước khi cấp giống không tập huấn cho bà con về cách nuôi, xem nuôi lợn Móng Cái nó khác so với nuôi lợn bản địa như thế nào, thức ăn thế nào?

Đem con bỏ chợ

Nuôi lợn nái Móng Cái đòi hỏi kỹ thuật nuôi cao, khi giao phối đòi hỏi phải có lợn đực là những loại lợn lai như lợn Đại Bạch cho ra con lai F1 nuôi thịt tốt. Tuy nhiên khi cấp lợn Móng Cái cho hộ nghèo, cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Nậm Nhùn đã không tập huấn kỹ thuật nuôi lợn Móng Cái cho người dân. Bà con không biết cách chăn nuôi đúng kỹ thuật dẫn đến lợn chết hàng loạt.

img

Chuồng trại không đúng tiêu chuẩn cũng là nguyên nhân dẫn đến lợn bị ốm và chết

Việc người dân không nắm chắc kỹ thuật chăn nuôi, phối giống đã được ông Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nậm Nhùn xác nhận với phóng viên Dân Việt: “Các anh thử xem, bà con lấy con lợn đực nặng 20kg để phối giống cho lợn Móng Cái thì làm sao mà lợn cái có chửa được. Hơn nữa cách chăn nuôi của bà con không đúng kỹ thuật mới dẫn đến tình trạng lợn chết nhiều như thế. bà con vốn đã nghèo, lai quen như cách nuôi lợn địa phương, trong khi lợn Móng Cái cần có chuồng trại, kỹ thuật nuôi, chăm sóc tốt hơn thì mới thành công”.

Nhưng khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao biết như thế mà Phòng Nông nghiệp vẫn không không tập huấn, hướng dẫn cho bà con thì ông Giáp trả lời: “Trong chương trình không ghi nguồn vốn để tập huấn kỹ thuật, còn việc phối giống là do bà con, Phòng Nông nghiệp không can thiệp. Việc này Sở NNPTNT đi kiểm tra cũng biết nhưng chưa có phương án giúp bà con”.

Theo ông Phạm Anh Hùng, Chi Cục trưởng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lai Châu cho biết: “Nếu tiếp tục cấp lợn Móng Cái cho người dân thì phải làm tốt khâu tập huấn kỹ thuật chăn nuôi phù hợp với bà con, phải thường xuyên hướng dẫn cách làm chuồng trại, cho ăn, chăm sóc, phối giống ra sao thi mới đem lại hiệu quả. Còn nếu cứ cấp như hiện nay, không có hỗ trợ thêm cho bà con thức ăn đối ứng thì việc con giống chết trên 80% là chắc chắn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem