Cá đặc sản nổ mắt, lở loét, chết trắng lồng nghi do chất thải độc

An Sơn Thứ sáu, ngày 03/11/2017 13:00 PM (GMT+7)
Tình trạng cá đặc sản nuôi bằng lồng ở Thừa Thiên- Huế bị nổ mắt, lở loét rồi chết hàng loạt có thể do chất thải từ việc thi công dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.
Bình luận 0

Về tình trạng “Hàng tấn cá đặc sản bị nổ mắt, lở loét và chết trắng lồng” xảy ra tại đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) mà Dân Việt thông tin, sáng nay (3.11), tin từ Sở TNMT tỉnh này cho biết, kết quả phân tích mẫu nước khu vực cá chết cho thấy có nhiều dấu hiệu bất thường.

Cụ thể, các chỉ số pH và tổng chất rắn lơ lửng trong mẫu nước lấy ở khu vực lồng nuôi của người dân và tại khu vực gần công trường thi công cầu hầm Hải Vân vượt quy chuẩn từ 1,175- 1,265 lần. 

img

Đã có khoảng 250 lồng nuôi của gần 50 hộ dân ở thị trấn Lăng Cô có cá bị chết. Ảnh: K.T.L 

Trong khi đó, kết quả xét nghiệm mẫu cá chết của cơ quan thú y không phát hiện các loại vi khuẩn streptococus spp và vibrio- 2 loại vi khuẩn gây bệnh chủ yếu trên cá. Kết quả này cho thấy cá chết không phải do dịch bệnh và các yếu tố liên quan đến kỹ thuật nuôi.

Theo cơ quan chức năng, trong môi trường nước tự nhiên, độ pH và tổng chất rắn lơ lửng thường cao ở các khu vực có mật độ tảo dày, có nhiều chất thải sinh hoạt và công nghiệp xả ra và đỉnh điểm trong thời gian nắng nóng. Cá lồng chết ở đầm Lập An xảy ra trong thời điểm mùa mưa, mẫu nước phân tích lấy vào buổi sáng, nên có thể nguyên nhân bắt nguồn từ chất thải.

Như tin đã đưa, thời gian qua người dân nuôi các loại cá đặc sản bằng lồng trên đầm Lập An điêu đứng vì hiện tượng cá chết hàng loạt một cách bất thường. Ban đầu phần da của cá chuyển sang màu đỏ, tiếp đó cá lở loét ở bụng, bỏ ăn rồi nổ mắt và chết hàng loạt.

Theo thống kê của UBND thị trấn Lăng Cô, hiện toàn thị trấn đã có khoảng 250 lồng nuôi của gần 50 hộ dân có cá bị chết.

Theo các hộ dân bị thiệt hại, nguyên nhân khiến cá chết là do môi trường nước đầm phá bị đầu độc bởi các chất thải độc hại được tạo ra từ hoạt động sử dụng thuốc nổ và chất xika trong quá trình thi công dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem