Lão nông tai lãng, chân run vẫn hăng say "vác tù và hàng tổng"

Ngọc Vũ Thứ năm, ngày 17/03/2016 15:21 PM (GMT+7)
Sau 13 năm tham gia quân ngũ rồi chuyển qua ngành công an, tiếp tục trải qua nhiều chức vụ lãnh đạo xã khác nhau, đến năm 1991 ông Tam mới nghỉ hưu.
Bình luận 0

Ở tuổi 76, ông Hồ Thanh Tam, trú thôn Trằm, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tai đã lãng, chân bước run run, nhưng ông vẫn thường xuyên làm cái việc “vác tù và hàng tổng”. Lý do được ông lý giải rằng: “Mình làm là để thôn xóm khang trang, sạch đẹp”.

imgÔng Tam bên chiếc cổng thôn Trằm mới được xây dựng. ảnh:N.V 

Sau 13 năm tham gia quân ngũ rồi chuyển qua ngành công an, tiếp tục trải qua nhiều chức vụ lãnh đạo xã khác nhau, đến năm 1991 ông Tam mới nghỉ hưu. Nói nghỉ mà không nghỉ, ông được bà con tin yêu bầu làm già làng có uy tín từ năm 1995 đến nay. Xã Hướng Tân khoảng 15 năm về trước nhà cửa thưa thớt, riêng ở thôn Trằm chỉ có vài chóp nhà sàn liêu xiêu.

Thấy vùng đất rộng lớn ít người sinh sống, lãng phí tài nguyên nên ông Tam đã vận động thanh niên ở vùng khác đến dựng nhà lập nghiệp. Nhờ vậy, những đồi cà phê, rừng tràm… đã dần thay thế lau lách, nhà cửa chen nhau mọc lên. Rồi từ nhà tranh, bà con Vân Kiều mạnh dạn thay thế bằng mái fibro-ximăng, ngói đỏ… tạo nên sức sống mới cho thôn bản.

Khi Hướng Tân thực hiện xây dựng nông thôn mới, ông Tam đã cùng chính quyền vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản, công sức… để mở đường, xây trạm xá, trường học. Năm 2013, nhận thấy thôn Trằm đã có đường bê tông, nhà cửa đẹp, cây xanh phủ bóng nhưng vẫn thiếu cổng làng, vậy là trong cuộc họp thôn, ông Tam đưa ra ý tưởng góp tiền, góp công để xây cổng làng.

Bà con nghe có lý nên ủng hộ nhiệt tình, chỉ trong 1 tuần cổng làng đã hoàn thành với trị giá 30 triệu đồng. “Ngày cổng làng xây dựng xong bà con mừng lắm, vỗ tay rầm rầm, còn treo đèn nháy đẹp mắt nữa” – ông Tam chia sẻ.

Già làng Tam còn được biết đến với vai trò là người hòa giải những mâu thuẫn, xóa bỏ những hủ tục trong thôn xóm. Trước đây, người Vân Kiều thôn Trằm còn nặng về hủ tục, ma chay cưới hỏi, mê tín rườm rà, tốn kém, sinh đẻ quá nhiều tới 7, 8 người con dẫn đến đời sống khó khăn, con cái không được học hành. Nay nhờ những lời tuyên truyền, vận động của ông Tam, dân bản đã sinh đẻ ít, những hủ tục lạc hậu cũng dần được loại bỏ. Nhờ vậy, thôn Trằm đã được công nhận Làng văn hóa từ năm 2013.

Ông Trần Khánh Lương – Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Tân cho biết: “Ông Tam là cây cao bóng cả ở xã nhà, được bà con tin cậy. Vì vậy, mỗi khi có những việc quan trọng chính quyền xã, thôn đều tìm đến ông để xin ý kiến và được ông góp ý nhiệt tình, hiệu quả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem