Mang lợi ích thiết thực đến với nông dân

Hồng Vũ Thứ hai, ngày 12/10/2015 14:38 PM (GMT+7)
Để đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, Hội Nông dân (ND) Nghệ An đã tiến hành các hoạt động dịch vụ hỗ trợ như: Dịch vụ vốn, phân bón, vật tư nông nghiệp, xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, đẩy mạnh công tác dạy nghề, chuyển giao tiến bộ KHKT… tạo lợi ích thiết thực cho ND.
Bình luận 0

Xây dựng hội vững mạnh

Ông Nguyễn Hữu Nhị - Chủ tịch Hội ND Nghệ An cho biết: “Hội ND các cấp được xây dựng, củng cố và ngày càng phát triển. Hàng năm, 100% đơn vị cấp huyện đạt khá và vững mạnh, ở cấp cơ sở có 460/467 đơn vị đạt khá và vững mạnh. Đội ngũ cán bộ hội đã có nhiều chuyển biến, số cán bộ hội các cấp có trình độ chuyên môn kỹ thuật từ trung cấp trở lên chiếm 21%. Công tác sắp xếp, bố trí, quy hoạch đội ngũ cán bộ ngày càng dân chủ và theo đúng quy định”.

img

Ông Nguyễn Hữu Nhị (thứ hai bên trái) và chủ cơ sở chế biến nước mắm Kim Võ (bìa phải) báo cáo với đoàn công tác của T.Ư Hội về việc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất. Ảnh: H.V

Hiện nay, mạng lưới tổ chức cơ sở hội phát triển vững chắc tới 21 huyện, thành, thị xã, 467/481 xã, phường, thị trấn và 5.609 chi hội thôn, bản. Hoạt động của hội ngày càng hướng về cơ sở, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích thiết thực cho hội viên, nên hội viên ngày càng gắn bó với Hội và tích cực xây dựng Hội vững mạnh. 

Cơ sở để xây dựng Hội ND vững mạnh thì cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tập trung hướng về cơ sở, quan tâm đến vùng dân tộc, vùng đặc thù. Tiếp đó, cần tiến hành bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ công tác hội gắn liền với công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho các cán bộ và hội viên. 

Hành động cụ thể

Hội ND tỉnh Nghệ An đã thông qua các hành động cụ thể nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho bà con nông dân, tạo dựng lòng tin cậy để thu hút các hội viên tích cực tham gia vào công tác hội.

Trong những năm qua, hội đã sử dụng trên 29 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ HTND để tập trung đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế và cho 1.121 hộ ND vay. Qua kiểm tra thực tế các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, 100% phát huy hiệu quả của nguồn vốn để tăng gia sản xuất. Hội ND tỉnh còn phối hợp các Trung tâm dạy nghề của Trung ương Hội, Sở LĐTBXH và các trường mở 268 lớp dạy nghề cho hơn 8.800 lượt ND…

Trong giai đoạn từ 2012-2014, hội tập trung triển khai 287 mô hình phát triển kinh tế, tập trung vào chăn nuôi, trồng trọt và các nghề truyền thống của địa phương.

Toàn tỉnh có 98.021 hộ ND đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi các cấp. Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” đã xuất hiện nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng, thu hút hàng chục lao động thu nhập hàng năm từ 100 triệu đồng đến hàng tỷ đồng.

Tiêu biểu có hộ chị Nguyễn Thị Cầu xã Tây Hiếu, Thị xã Thái Hòa với mô hình trang trại tổng hợp với quy mô sản xuất 2ha, doanh thu hàng năm đạt 1,7 tỷ đồng, lợi nhuận đạt từ 400-600 triệu đồng. Hộ anh Thò Bá Vừ ở xã Tri Lệ, huyện Quế Phong với mô hình kinh tế trang trại tổng hợp quy mô trên 10ha, tổng thu nhập đạt 800 triệu đồng, lãi đạt 500 triệu đồng/năm. 

Trong 5 năm tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư, Hội ND tỉnh Nghệ An đã được tạo nguồn lực, phối hợp hoạt động với các sở, ban, ngành, địa phương nhằm phát huy vai trò, chức năng của hội trong vận động ND tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

Hội đã đạt được những kết quả nhất định: Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3%/năm, thu nhập bình quân đạt 23,58 triệu đồng/năm/người (năm 2013), đời sống của người ND từng bước được cải thiện rõ rệt, 20/21 huyện có Quỹ Hỗ trợ nông dân để giúp bà con làm giàu… Kết quả này góp phần thúc đẩy hoạt động của các cấp hội ND và phong trào ND trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp ND.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem