Tràm chết bất thường do giống kém chất lượng?

HOÀNG HẠNH Thứ sáu, ngày 13/11/2015 07:15 AM (GMT+7)
Nhiều hộ dân nhận khoán đất rừng ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau phải đóng cho xã gần 2 triệu đồng/ha để mua giống tràm trồng lại sau khi khai thác. Thế nhưng, cây tràm giống mà xã cung cấp vừa mới trồng đã chết sạch.
Bình luận 0

Tràm chết hàng loạt

Để đảm bảo diện tích trồng rừng sau khai thác trên địa bàn xã Nguyễn Phích, UBND xã này đảm nhận luôn việc làm “đại lý” cung cấp giống tràm cho bà con. Nhưng khi cây tràm giống bị tố kém chất lượng, xã lại đổ lỗi cho dân không thiết tha với việc trồng rừng.

img

Nhiều diện tích tràm bị thiệt hại nặng. Ảnh:  HOÀNG HẠNH

Tiếp xúc với phóng viên NTNN, người dân xã Nguyễn Phích cho biết, xưa nay UBND xã có quy định: Hộ dân nhận đất rừng, trước khi khai thác tràm phải đóng cho xã một số tiền tương ứng với diện tích đất rừng của mình (khoảng 1,7 triệu đồng/ha), số tiền này xã sẽ dùng vào việc mua cây tràm giống cung cấp ngược lại cho dân. Ai muốn khai thác thì phải thực hiện phần “thủ tục” đóng tiền cho xã.

Ông Nguyễn Văn Huốl, ngụ ấp 20, xã Nguyễn Phích cho biết: “Gia đình tôi có hơn 1ha đất rừng nhận khoán. Mới đây sau khi khai thác, tôi lên xã nhận tràm giống về trồng. Mọi khâu từ cải tạo đất, chăm sóc... tôi đều làm đúng quy trình, nhưng không hiểu sao chỉ hơn 1 tháng sau khi trồng, tràm cứ chết dần. Hiện có hơn 70% diện tích bị thiệt hại”.

Cùng cảnh ngộ, anh Trần Văn Tý mấy ngày qua buồn héo ruột vì cây tràm của gia đình chết dần từng ngày. “Vừa qua tôi lên xã nhận 20.000 cây tràm giống về trồng trên 1ha đất, nhưng hiện phân nửa diện tích đã chết. Tiếc công, tiếc của, tôi ra sức cấy giặm, nhưng vẫn không cứu được” – anh Tý nói.

Người dân địa phương cho biết, tràm là loại cây dễ trồng nhất, rất ít gặp rủi ro, nhưng vụ trồng mới năm nay cây tràm chết hàng loạt, nguyên nhân là do tràm giống xã Nguyễn Phích cung cấp không đạt chất lượng.

Làm rõ nguyên nhân

" Là người dân có hơn nửa đời người gắn với việc trồng rừng, nên tất cả các khâu từ cải tạo đất, chăm sóc... tôi đều làm đúng quy trình. Nhưng không hiểu sao chỉ hơn 1 tháng sau khi trồng, cây tràm chết dần. Hiện có hơn 70% diện tích bị thiệt hại”. 
Ông Nguyễn Văn HuốI

Về chuyện dân phải đóng tiền cho xã mua cây giống, ông Lê Trung Kiên – Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích cho biết: “Xã không buộc dân phải đóng tiền mà hoàn toàn mang tính chất tự nguyện, ai muốn xã mua cây giống giúp thì đóng tiền, không thì thôi”.

Về việc người dân tố tràm giống kém chất lượng, ông Châu Thanh Nhã – cán bộ phụ trách lâm nghiệp xã Nguyễn Phích cho biết: “Trước khi nhận cây giống, dân có kiểm tra hẳn hoi, nhưng giờ lại đổ lỗi do xã cung cấp giống kém chất lượng là không đúng. Cây giống chúng tôi mua ở Hậu Giang có chất lượng tốt. Tôi khẳng định, những hộ có tràm bị chết là do không chăm sóc tốt”.

Trong khi đó, người dân cho rằng, năm nay xã cung cấp cây tràm giống quá non so với quy định nên không thể chịu đựng được thời tiết khắc nghiệt như hiện nay.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Thức – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau cho biết: Sở đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm kết hợp với chính quyền địa phương làm rõ nguyên nhân cây tràm giống bị chết, nhằm có hướng hỗ trợ người dân kịp thời. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem