TQ "bỏ rơi" Kim Jong-un, ép Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân

Phương Đăng Thứ ba, ngày 12/09/2017 08:48 AM (GMT+7)
Bắc Kinh mạnh mẽ yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo ngay sau khi Trung Quốc bỏ phiếu ủng hộ lệnh trừng phạt mới nặng chưa từng có nhắm vào chế độ Bình Nhưỡng.
Bình luận 0

img

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Lưu Kết Nhất.

Theo Reuters, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Lưu Kết Nhất vừa lên tiếng kêu gọi Triều Tiên "coi trọng những kỳ vọng và mong muốn của cộng đồng quốc tế" nhằm ngăn chặn việc phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không gây leo thang căng thẳng.  

Theo ông Lưu, các bên liên quan cần nối lại đàm phán "càng sớm càng tốt". Để khởi động các vòng đàm phán, Trung Quốc và Nga đã đề xuất một thỏa thuận "đóng băng kép", theo đó, Triều Tiên ngừng thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự chung.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cảnh báo, "việc đánh giá thấp sáng kiến của Nga và Trung Quốc (về vấn đề Triều Tiên) là một sai lầm lớn".

Ông cho biết thêm sáng kiến này vẫn là một lựa chọn tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc (LHQ) và Nga sẽ yêu cầu HĐBA cân nhắc sáng kiến này. Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại LHQ, Nikki Haley đã phản ứng không tích cực với đề xuất này.

Các tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi toàn bộ 15 nước ủy viên HĐBA LHQ nhất trí thông qua nghị quyết mới tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân thứ sáu của Triều Tiên hôm 3.9. Sự ủng hộ của Trung Quốc và Nga đối với nghị quyết trừng phạt mới này gây bất ngờ vì trước đó 2 nước này liên tục lên tiếng tuyên bố phản đối việc này. 

Các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên vừa được Hội đồng Bảo an thông qua có nội dung giới hạn nguồn cung dầu mỏ và cấm hàng dệt may xuất khẩu của Triều Tiên. Các biện pháp này nhằm tác động tới nguồn thu nhập chính để duy trì chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như gia tăng sức ép buộc Triều Tiên ra đàm phán.

Tuy nhiên, bên cạnh các biện pháp trừng phạt cứng rắn, đáng chú ý là nghị quyết mới kêu gọi triển khai các biện pháp ngoại giao, đặc biệt là khôi phục các cuộc đàm phán 6 bên để giải quyết khủng hoảng Triều Tiên.

Trong một động thái liên quan, Peru vừa tuyên bố trục xuất đại sứ Triều Tiên vì những vi phạm "lặp đi lặp lại và trắng trợn" của nước này với những nghị quyết của LHQ và không chịu dừng chương trình hạt nhân.

Theo đó, Đại sứ Triều Tiên Kim Hak-Chol có 5 ngày để rời Peru. Hồi tuần trước, Mexico cũng ra tuyên bố tương tự. Tháng 8, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi các nước Mỹ Latin cô lập Triều Tiên. Đại sứ quán Triều Tiên tại Peru từ chối bình luận. 

Triều Tiên ngày 3.9 tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, đánh dấu lần thử hạt nhân thứ 6 của nước này. Các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cùng LHQđã lên án mạnh mẽ hành động của Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem