Nhất trí dự thảo Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC

Thứ năm, ngày 21/07/2011 07:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc đã thống nhất được nội dung dự thảo Quy tắc hướng dẫn triển khai Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) sau cuộc họp kín sáng 20.7 tại Bali, Indonesia.
Bình luận 0

Sẽ họp thêm tại Trung Quốc

img
Trưởng SOM Việt Nam Phạm Quang Vinh (bên trái) và ông Lưu Chấn Dân trả lời báo chí sau cuộc họp kín.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM Việt Nam Phạm Quang Vinh là điều phối viên cuộc họp cùng với nước chủ nhà Indonesia. Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM Trung Quốc Lưu Chấn Dân dẫn đầu đoàn Trung Quốc.

Cuộc họp SOM ASEAN-Trung Quốc được tổ chức theo quyết định của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 44 (AMM-44) vừa kết thúc thành công chiều 19.7.

Ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario, quan chức đang dự Hội nghị ngoại trưởng ASEAN tại Indonesia, khẳng định Manila muốn LHQ phân định khu vực nào trên Biển Đông là khu vực biển tranh chấp và khu vực nào không phải tranh chấp. Ông nhấn mạnh Philippines buộc phải lựa chọn cách phân xử dựa vào Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) vì điều này không cần đến sự chấp thuận của phía bên kia.

Tại cuộc họp, các quan chức cấp cao hai bên đã thảo luận việc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC - một văn bản quan trọng ký giữa ASEAN và Trung Quốc - thể hiện cam kết chung thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hợp tác xây dựng lòng tin và giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Cuộc họp SOM ASEAN-Trung Quốc đã thông qua trên nguyên tắc dự thảo Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC để đệ trình Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc. Các nước tham gia cuộc họp đánh giá đây là một kết quả và sự khởi đầu có ý nghĩa vì mục tiêu thúc đẩy thực hiện hiệu quả DOC. Kết thúc cuộc họp, Trưởng SOM Phạm Quang Vinh và Trưởng SOM Lưu Chấn Dân cho biết, hai bên nhất trí cuộc họp SOM ASEAN-Trung Quốc tiếp theo sẽ diễn ra tại Trung Quốc trong thời gian tới.

"Khẩu chiến" về Biển Đông

Ngày 20.7, một bài bình luận trên tờ "Nhân dân Nhật báo" - cơ quan ngôn luận chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng, Mỹ cần đứng ngoài làn sóng căng thẳng mới đây liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông.

Bài xã luận viết: "Dần hiện rõ trên Biển Đông là hình ảnh một nước lớn khác là Mỹ. Chúng ta không ủng hộ việc đưa các tranh chấp song phương ra các bối cảnh đa phương và phản đối sự can thiệp của các cường quốc bên ngoài vào vấn đề này".

Trong khi đó, cùng ngày, hai thượng nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc, rằng những cuộc xung đột gần đây với các nước láng giềng trên Biển Đông có thể hủy hoại lợi ích quốc gia của Mỹ trong khu vực.

Theo tờ "Thời báo Tài chính", hai Thượng nghị sĩ John Kerry - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện của Đảng Dân chủ và John McCain - nguyên ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đưa ra cảnh báo này trong thư gửi tới Ủy viên Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc, quan chức cao cấp nhất về chính sách đối ngoại của Trung Quốc, trước khi diễn ra cuộc gặp của các ngoại trưởng ASEAN với các đối tác tại Indonesia vào hôm nay (21.7).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem