“Hái” ra tiền nhờ xây dựng vùng sản xuất hàng hóa

Đức Thịnh Thứ sáu, ngày 06/05/2016 13:00 PM (GMT+7)
Bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Khoái Châu đã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất và xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giúp bà con nông dân nâng cao thu nhập.
Bình luận 0

Bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Khoái Châu đã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất và xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giúp bà con nông dân nâng cao thu nhập.

img

Mô hình nuôi gà Đông Tảo mang lại giá trị kinh tế cao cho người chăn nuôi ở xã Đông Tảo. Ảnh: Đ.T

Ông Lê Hải Nam – Phó Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu cho biết: “Là huyện có diện tích đất nông nghiệp lớn nên ngay từ đầu, huyện xác định mục tiêu xây dựng NTM là gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Mọi công việc phải tuân thủ nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, tránh tư tưởng nóng vội, chạy theo thành tích”.

Theo ông Nam, từ năm 2001 đến 2010, huyện đã triển khai thành công chương trình chuyển đổi kinh tế nông nghiệp, hình thành 3 vùng sản xuất rõ rệt gồm: Vùng chuyên canh lúa, vùng chuyên canh màu và vùng bãi bồi. Khi triển khai xây dựng NTM, huyện tập trung nâng cao chất lượng nông sản, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa chất lượng cao; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật tiên tiến cho nông dân, tăng cường xúc tiến thương mại nông sản...

Nhờ xác định rõ lộ trình, có chủ trương đúng đắn và triển khai quyết liệt, đến nay kinh tế nông nghiệp huyện phát triển khá toàn diện. Cụ thể, giá trị thu hoạch trên 1ha đất canh tác năm 2015 đạt 165 triệu đồng/ha. Trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn như: Vùng chuối tiêu hồng ngoài bãi tại các xã Tứ Dân, Đại Tập... với diện tích gần 700ha; vùng nhãn chín muộn tập trung tại các xã Đông Kết, Hàm Tử với diện tích 1.000ha... Ngoài các vùng sản xuất lớn tập trung, huyện còn có vùng trồng nghệ 70ha, vùng trồng cây cỏ ngọt, cây dược liệu... đem lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Bên cạnh trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện cũng rất phát triển với hàng nghìn trang trại, gia trại, trong đó có gần 200 trang trại đạt tiêu chí của Bộ NNPTNT. Đặc biệt, huyện đã có 2 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ nhãn hiệu tập thể, gồm “Gà Đông Tảo” và “Chuối tiêu hồng”. “Năm 2015, lần đầu tiên nông dân trong huyện được đi tập huấn về quy trình trồng và xuất khẩu nhãn vào thị trường Mỹ, kết quả là đã cung cấp 7 tạ quả tươi cho doanh nghiệp xuất sang Mỹ chào hàng. Sản phẩm chuối tiêu hồng cũng đã xuất đi gần 20 nước...” - ông Nam thông tin.

Năm 2011, thu nhập bình đầu người của huyện đạt 26 triệu đồng/người/năm thì đến nay đã tăng lên 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,94%. Sau 5 năm xây dựng NTM, Khoái Châu đã đầu tư 1.755 tỷ đồng cho chương trình; bình quân các xã đạt 15,87 tiêu chí/xã, tăng 9,47 tiêu chí/xã so với khi bắt đầu thực hiện chương trình; phấn đấu đến năm 2020 huyện sẽ có 70% số xã (18 xã) đạt chuẩn NTM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem