Ồ ạt thu hái cà phê non

Thứ sáu, ngày 25/11/2011 15:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng trăm hecta cà phê của xã Biển Hồ, thành phố Plei Ku (Gia Lai) chỉ mới bắt đầu chín rải rác, nhưng đã được bà con nông dân vội vã hái “cho chắc ăn”. Đây là cách bà con đối phó với nạn trộm cà phê mà NTNN đã phản ánh.
Bình luận 0

Anh Hồ Thanh Duy thôn Đồng Bằng cho biết: Mấy năm trước, cà phê bị hái trộm nhiều lắm, có lô mất tới cả tấn cà. Năm nay bắt đầu xuất hiện tình trạng hái trộm nên cứ hái hết cho chắc…”.

img
Dù cà phê chín chưa đạt 50%, nhưng nông dân vẫn ồ ạt thu hoạch.

Không riêng nông dân xã Biển Hồ, hàng nghìn hộ nông dân trồng cà phê khắp Tây Nguyên luôn canh cánh nỗi lo bị hái trộm nên dù biết hái non sẽ làm giảm sản lượng cũng như chất lượng, nhưng vẫn phải hái. Ông Hoàng Minh Chiến có vài nghìn cây cà phê chín chưa tới 50% nhưng ông đã vội thuê hàng chục nhân công hái gấp tất cả xanh chín về nhà. Ông giải thích: “Hái đi chứ bọn trộm chơi ác lắm, chúng chọn những cây sai quả cắt cành, có khi chặt luôn cả cây”.

Cà phê nhân xô ở Tây Nguyên hiện có giá 38.800 đồng/kg. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả thêm cho nông dân 500 đồng/kg nếu bán quả chín. Các chuyên gia thu mua, xuất khẩu cà phê đã cho một phép tính: Nếu cà phê xanh phải đến 1.100 quả mới đạt 1kg, còn với quả chín thì tỷ lệ này chỉ cần 800 quả/kg. Tuy nhiên người trồng cà phê vẫn hờ hững với khuyến cáo này.

Điều này còn được sự “tiếp tay” vô hình của các đại lý thu mua. Họ mua bất kể cà phê xanh, chín – thậm chí là quả non. Do phần lớn việc chế biến cà phê hiện đều xay quả khô để lấy nhân nên không thể phân biệt được cà phê hái xanh hay chín; và khi cà phê đã xay thành nhân thì giá cả như nhau nên người trồng cà phê cũng chẳng buồn quan tâm chất lượng…

Ông Phạm Minh Đường – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu cà phê Tây Nguyên cho biết: Hiện chúng tôi đã trang bị hơn mười máy bắn màu (hơn 100 nghìn USD/máy) để loại ra những hạt cà phê hái non không đạt chất lượng. Tuy nhiên, những cơ sở chế biến hiện đại như thế còn quá ít và chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với sản lượng toàn vùng. Hơn nữa, khi cà phê đã chế biến ra nhân xô thì máy cũng…bó tay!

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Đào Xuân Liên thừa nhận: Chúng tôi đã chỉ đạo cho cơ sở tăng cường an ninh hỗ trợ người dân chống nạn trộm cắp cà phê… Sự thật thì vào mùa cà phê, các địa phương cũng đã chỉ đạo về điều này. Tuy nhiên thực tế họ chẳng giúp được gì nhiều cho người trồng cà phê.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem