Vụ ông Thăng: Tự bào chữa, nhiều bị cáo khóc, xin lỗi và oán trách

Lương Kết Chủ nhật, ngày 14/01/2018 11:21 AM (GMT+7)
Trong phần tự bào chữa sáng nay (14.1), một bị cáo đã nói lời xin lỗi bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực, một bị cáo khác thì nói lời trách Trịnh Xuân Thanh.
Bình luận 0

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Lương Văn Hòa - nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC - cho rằng, số tiền bị cáo chiếm đoạt đã được bị cáo khai báo.

“Bị cáo có thể có bằng chứng, chứng cứ cho thấy bị cáo không lấy tiền, lương tâm bị cáo không cho phép. Trong phiên tòa hôm qua, khi bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong phần tự bào chữa ý nói buộc tội cho bị cáo. Ở đây là phiên tòa công khai, đề nghị bị cáo Thanh trong quá trình phản biện luận cứ không được buộc tội, cáo buộc bị cáo. Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, tôi hỏi anh vì ai mà bao nhiêu người vướng vòng lao lý”, bị cáo Hòa nói.

img

img

Toàn cảnh phiên tòa vụ án ông Đinh La Thăng và đồng phạm.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Phạm Tiến Đạt - nguyên Kế toán trưởng PVC đã khóc và cho rằng, mức án dành cho bị cáo là nặng. Bị cáo Đạt xin HĐXX cho bị cáo Nguyễn Ngọc Quý và bị cáo Lê Đình Mậu hưởng mức hình phạt nhẹ nhất vì đây là những bị cáo có chuyên môn, không cố tình làm sai.

"Bị cáo thành thật xin lỗi bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực và các lãnh đạo của PVN vì một phần sai của bị cáo đã liên lụy đến các anh. Cũng mong các anh thông cảm cho vị trí của bị cáo vì bị cáo đã làm hết sức mình”, bị cáo Đạt nghẹn ngào.

Bị cáo Nguyễn Lý Hải - nguyên Trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch trong phần tự trình bày lời bào chữa đã không giấu được xúc động và HĐXX đề nghị bị cáo bình tĩnh trình bày. Bị cáo Hải mong muốn được xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Lương Văn Hòa và Nguyễn Thành Quỳnh.

“Bị cáo là cán bộ dưới quyền anh Hòa, qua làm việc, bị cáo thấy bị cáo Hòa là người trẻ có năng lực, nên mong HĐXX xem xét mức án để bị cáo Hòa sớm có cơ hội trở về với gia đình, xã hội. Còn bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh, như đã trình bày hoàn cảnh gia đình éo le, nên mong HĐXX xem xét, giảm bớt hình phạt cho bị cáo Quỳnh”, bị cáo Hải nói.

Đại diện PVN cho biết, với tư cách là nguyên đơn dân sự, PVN cho rằng, nhiều bị cáo trong vụ án nguyên là lãnh đạo, cán bộ của Tập đoàn, có nhiều cống hiến cho Tập đoàn, đất nước nên mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo có liên quan đến quyền dân sự của PVN.

Đại diện PVC (nguyên đơn dân sự) cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm xử lý hình sự, dân sự với các bị cáo để các bị cáo sớm có cơ hội trở về với xã hội.

Con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh đồng tình với ý kiến của luật sư bào chữa đề nghị xem xét bỏ lệnh kê biên tài sản. Còn bố của bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho hay, gia đình khi được gặp con trai (tức Trịnh Xuân Thanh-PV) ở trại tạm giam đã được nghe nguyện vọng của con trai nói rằng, không tham ô nhưng phiên tòa đang xét xử, tội chưa được kết. “Tư vấn của luật sư cho rằng, để bày tỏ thiện chí về việc con trai đã công nhận vai trò trách nhiệm của mình là người đứng đầu làm thiệt hại cho Nhà nước thì hãy tham gia vào khắc phục để tòa xét xử, kết luận của tòa sau. Chúng tôi đã tự nguyện nộp 4 tỷ đồng để khắc phục theo nguyện vọng cho con trai mình”, bố của Trịnh Xuân Thanh nói.

Lúc 10h35 phút, HĐXX tuyên bố tạm nghỉ phiên tòa, phiên xử sẽ tiếp tục diễn ra vào sáng mai (15.1) với phần đối đáp của đại diện Viện Kiểm sát.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem