Quảng Nam: Công ty vàng nhận trách nhiệm việc xả thải bẩn

Thứ ba, ngày 14/05/2013 09:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 13.5, đại diện Công ty Khai thác vàng Phước Sơn (đóng tại xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam), ông Phạm Quang Ngũ - Phó Giám đốc công ty đã gửi thư cho phóng viên NTNN, nhận trách nhiệm về sự cố tràn bã quặng và nước thải có chất độc từ công ty ra môi trường vào hôm 7.5.
Bình luận 0

Email của ông Ngũ có đoạn: “Công ty chúng tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm đã có thiếu sót trong công tác bảo vệ và giám sát để xảy ra sự cố đáng tiếc trên. Mặc dù là một sự cố ngoài ý muốn, nhưng nó đã làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của công ty đối với cộng đồng dân cư cũng như chính quyền địa phương sở tại”.

img
Ống cống được cho là đã dẫn nước thải chứa chất độc cyanua từ bãi thải của Công ty khai thácvàng ra sông Đắk Sa (vòng màu đỏ)

Được biết, sau khi xảy ra sự cố trên, công ty đã họp chính quyền UBND huyện Phước Sơn đến gặp bà con thôn 4, xã Phước Đức để chính thức xin lỗi người dân và chính quyền địa phương. Đồng thời, công ty nhanh chóng xử lý hậu quả, đề ra giải pháp ngăn chặn những sự cố tương tự xảy ra trong tương lai. Theo nội dung email, công ty đã lấy mẫu nước dọc sông Đắc Sa nơi nước thải và bã quặng tràn ra môi trường để gửi đi phân tích. Khi có kết quả, công ty sẽ thông tin đến với báo chí và tiến hành xử lý triệt để nếu phân tích là chất độc hại.

Ngoài ra, theo ông Ngũ, công ty cũng tiến hành thực hiện những nội dung cam kết với người dân, như tăng lương cho nhân viên người địa phương; ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương; đầu tư 700 triệu đồng sửa chữa 3km đường ngang qua thôn 4; tưới nước trên đường để chống bụi khi xe công ty đi qua; hỗ trợ cải thiện hệ thống nước sạch cho dân địa phương. Đặc biệt, công ty quyết định tăng ngân sách hỗ trợ cộng đồng cho toàn xã Phước Đức từ 90.000 USD/năm lên 120.000 USD/năm cho năm tài khóa 2013 (từ tháng 6.2012 đến hết tháng 5.2013).

Hiện đường vào nhà máy đã thông sau khi người dân tháo bỏ những barie ngăn chặn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem