Ngọt ngào cù lao Thới Sơn

Huy Anh Thứ sáu, ngày 23/10/2015 08:38 AM (GMT+7)
Cuối tuần về miệt vườn sông nước, thăm cù lao Thới Sơn (Tiền Giang) để được hòa trong thiên nhiên trong lành, mát mẻ, lại được thưởng thức món trà pha mật ong từ những tổ ong trong vườn, thật không còn gì sảng khoái bằng.
Bình luận 0

Nét duyên miệt vườn

Nằm ở hạ lưu sông Tiền, xã Thới Sơn, ngoại thành TP.Mỹ Tho (Tiền Giang), cù lao Thới Sơn còn có tên khác là Cồn Lân. Từ nhiều năm nay, nơi đây đã trở thành một điểm đến hấp dẫn với du khách, nhất là khách du lịch nước ngoài muốn tìm hiểu đời sống của miệt vườn Nam Bộ. Với khách trong nước, lượng khách bán theo tour du lịch ngắn ngày dạng 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm kết hợp một số điểm tham quan khác tại tỉnh Bến Tre cũng đang tăng mạnh.

img

Xuồng đi dưới những hàng dừa nước trên kênh rạch. (Ảnh: Huy Anh)

“Điểm hấp dẫn của Thới Sơn là đến đây, bạn như lạc vào một thế giới khác, phương tiện di chuyển hợp lý nhất là xuống đò chèo xuôi theo những con rạch chạy giữa hàng dừa nước và cây bần. Nhìn lên trời xanh chỉ thấy qua kẽ lá, không khí dưới sông mát rười rượi, lại được hít hà mùi phù sa, mùi bùn non thoảng trong gió, đó là những trải nghiệm khiến nhiều du khách vô cùng thích thú” - anh Lâm Kiên - một hướng dẫn viên du lịch thuộc Công ty Du lịch Xanh cho biết.

Đến Thới Sơn, bạn sẽ được hòa nhập vào cuộc sống của người dân nơi đây khi cùng tham gia sinh hoạt với họ. Những ngôi nhà vườn lẩn khuất trong bóng vườn cây trái xum xuê, đất đai thổ nhưỡng ở đây đặc biệt thích hợp với 2 loại cây nhãn và sapoche, khi vào mùa trái chín, hương của nhãn, của sapoche bay ra ngào ngạt khắp vườn khiến bạn không thể bước chân đi mà chưa thưởng thức chúng. Chỉ với vé vào vườn 50.000 đồng, bạn sẽ được ăn no nê trái cây trong vườn và khi về, còn được mua thêm hoa quả làm quà với giá ưu đãi.

Loại hình du lịch miệt vườn vừa bán trái cây, vừa phục vụ các dịch vụ ăn uống và thưởng thức âm nhạc tài tử hiện nay đang khá phát triển ở Thới Sơn.

Các nhà vườn lớn thường thuê một nhóm nhạc tài tử từ 4-5 người để hát phục vụ theo yêu cầu của khách, dưới bóng những gian nhà chòi, du khách ngồi quanh ban nhạc và yêu cầu những bản nhạc tình ca quê hương được các nghệ sĩ miệt vườn trình bày bằng chất giọng đặc trưng phương Nam của nghệ thuật đờn ca tài tử.

“Tôi rất thích đi du lịch mà lại được thưởng thức cả văn hóa đặc trưng của vùng đất nơi mình đến thế này. Ngoài nhà vườn, ở cù lao Thới Sơn còn giữ được rất nhiều nhà cổ được bài trí đúng theo lối xưa với sập khảm trai, tủ thờ cẩn xà cừ, câu đối chạm trổ sơn son thiếp vàng. Chắc chắn nơi đây sẽ là một điểm du lịch hút khách”- ông Nguyễn Tiến Thành- một du khách đến từ TP.HCM chia sẻ.

Đặc sản dân dã 

Cư dân ở cù lao Thới Sơn có rất nhiều ngành nghề truyền thống được truyền lại từ nhiều đời nay như trồng cây ăn trái, làm kẹo dừa, làm đồ gia dụng, thủ công mỹ nghệ từ thân cây dừa, nuôi ong lấy mật, đánh bắt thủy hải sản… Trong đó 2 nghề có nhiều nhân công lao động nhất là làm kẹo dừa và đồ thủ công mỹ nghệ từ dừa. Đi trong làng, bạn có thể ngửi thấy mùi hương kẹo dừa bay ra từ các lò nấu, hấp dẫn đến độ không thể không dừng chân. Cơm dừa sau khi được chế biến qua nhiều công đoạn sẽ được trộn với một tỷ lệ bột nhất định và đưa vào sên trên những chiếc chảo lớn đặt trên lò than rực hồng. Người thợ dùng những chiếc cán vá lớn làm từ gỗ thân cây dừa, đảo qua đảo lại trong một vũ điệu vô cùng đẹp mắt. Khi chuyển sang màu nâu ngà, kẹo dừa được đổ ra khuôn và cắt, bao giấy và đóng hộp. Nếu muốn, bạn có thể tham gia vào một trong những quy trình này để trải nghiệm cảm giác làm  thợ thực thụ.

Bên cạnh đó, có rất nhiều quầy hàng bán đồ lưu niệm từ dừa để bạn tha hồ chọn lựa, thảm xơ dừa, giỏ xách kết từ lá dừa, muỗng, thìa, đũa… tiện từ gỗ dừa, những bức tượng nhỏ trang trí cũng từ vỏ dừa, thân dừa với giá chỉ từ 20.000  đồng/món.

Chỉ có đến cù lao Thới Sơn, bạn mới được thưởng thức một loại nước uống vô cùng độc đáo với sự pha trộn giữa trà, rượu thuốc, phấn hoa, mật ong và trái tắc. Ngoài ra, những món quà mang nét đặc trưng nới đây mà bạn có thể mua về làm quà như kẹo dừa, dầu dừa, rượu rắn. 

  Ẩm thực ở Thới Sơn cũng rất đặc trưng của vùng sông nước như món cá nướng, lẩu cá kèo, cá lóc hấp bầu, cá tai tượng chiên xù... Ngoài ra bạn còn có thể yêu cầu các nhà vườn chế biến món gà nướng lu, gà bọc bùn nướng mọi cũng vô cùng hấp dẫn. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem