20 thói quen cực kỳ độc hại cho sức khỏe mà các bác sĩ không bao giờ làm

Linh Trang (Theo RD) Thứ bảy, ngày 03/08/2019 11:55 AM (GMT+7)
Để không gây hại cho sức khỏe, những thói quen này cần đặc biệt tránh xa.
Bình luận 0

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 1

1. Cắn móng tay: Móng tay là nơi sinh sản lý tưởng cho các vi khuẩn như E.coli và Salmonella được truyền qua thực phẩm. Khi mọi người cắn móng tay, vi khuẩn này có thể nhanh chóng xâm nhập vào màng nhầy trong miệng và gây ra nhiều loại bệnh tật.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 2

2. Mang giày vào trong nhà: Giày thường tích tụ bụi bẩn, nấm mốc, hóa chất, vi khuẩn và virus ở bất cứ đâu chúng ta đặt chân đến. Vì vậy, thay vì mang tất cả những thứ đó vào trong nhà, các chuyên gia khuyên bạn nên để giày vào trong tủ riêng. Hãy nhớ rửa tay sau khi buộc dây giày.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 3

3. Không vệ sinh ghế ngồi trên máy bay, xe ô tô: Ghế máy bay hay các phương tiện công cộng khác đều tích tụ rất nhiều thức ăn thừa, nước dãi trẻ con, nước uống vương vãi,.... Và gần như không bao giờ có đủ thời gian để các hãng hàng không, nhà xe vệ sinh ghế đúng cách giữa các lần di chuyển. Vì vậy, lần tới trước mỗi khi sử dụng các phương tiện di chuyển này, bạn hãy vệ sinh sạch sẽ lại khu vực ngồi, nhất là khi có trẻ nhỏ đi cùng.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 4

4. Không thay ga giường thường xuyên: Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Natalie Ingmire cho biết, ngay cả khi giường chiếu không có vết bẩn hoặc mùi lạ, vẫn cần vệ sinh và thay ga giường đều đặn. Bụi bẩn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người mắc bệnh dị ứng hoặc hen suyễn.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 5

5. Không bao giờ vệ sinh ví: Hầu hết mọi người đều có thói quen không tốt cho sức khỏe này. Tất cả những thứ quan trọng mà bạn giữ trong đó như điện thoại, chìa khóa, thẻ tín dụng,… có thể chứa rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Vì vậy, việc vệ sinh thường xuyên là vô cùng cần thiết.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 6

6. Không vệ sinh điều khiển TV: Ngay cả khi bạn là một người rất sạch sẽ, tay hiếm khi sạch 100% và điều khiển TV sẽ nhận được tất cả những vi trùng đó. Vì vậy, lau chùi điều khiển từ xa bằng khăn lau khử trùng, đặc biệt là sau mỗi kỳ nghỉ dài không ở nhà là điều vô cùng quan trọng.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 7

7. Dùng chung đồ trang điểm: Sử dụng chung đồ trang điểm và đồ dùng cá nhân là cách nhanh nhất để lây lan các bệnh nhiễm trùng. Nếu sử dụng chung mascara với người bị nhiễm trùng mắt, bạn sẽ bị lây bệnh. Với tất cả các đồ trang điểm khác cũng vậy. Vì vậy, tuyệt đối không sử dụng chung và vứt bỏ đồ trang điểm cũ của chính bạn nếu trước đó bị mắc bệnh nhiễm trùng.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 8

8. Không thay thế bọt biển nhà bếp thường xuyên: Nếu bạn không thay thế miếng bọt biển thường xuyên, bạn sẽ phát tán những thứ vi khuẩn như salmonella ở khắp mọi nơi. Một số nghiên cứu đã tìm thấy lượng vi khuẩn cao trong bọt biển nhà bếp đã qua sử dụng, trong số đó không ít loại có thể gây bệnh cho người.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 9

9. Không trung thực về tình trạng sức khỏe của mình với bác sĩ: Theo các chuyên gia, cởi mở và trung thực với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình là vô cùng quan trọng. Nhưng trong nhiều trường hợp, bệnh nhân không thành thật vì lý do cá nhân. Khi điều đó xảy ra, các bác sĩ rất khó để chẩn đoán bệnh chuẩn xác và đưa ra lời khuyên đúng cho bệnh nhân.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 10

10. Ngủ không điều độ: Việc thiếu ngủ kinh niên mà chúng ta phải chịu hằng ngày có những hậu quả quan trọng đối với sức khỏe bao gồm tăng cân, giảm khả năng chống nhiễm trùng, giảm sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 11

11. Nhận quá nhiều ánh sáng vào ban đêm: Ánh sáng từ các thiết bị điện tử và truyền hình có thể trì hoãn các quá trình nội tiết tố giúp bạn buồn ngủ vào ban đêm, dẫn đến thiếu ngủ mãn tính.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 12

12. Sử dụng rượu như thuốc ngủ hoặc cách để thư giãn: Nhiều người có thói quen uống rượu để cảm thấy buồn ngủ và dễ ngủ hơn. Nhưng khi nồng độ cồn trong máu giảm xuống vào ban đêm, giấc ngủ sẽ liên tục bị xáo trộn và mệt mỏi vào sáng hôm sau. Hơn nữa, rượu làm thư giãn các cơ trong cổ họng khiến bạn ngáy nhiều và to hớn, từ đó có thể làm cho chứng ngưng thở khi ngủ tồi tệ hơn.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 13

13. Không tiêm chủng đúng và đủ: Ngay cả những người trẻ tuổi khỏe mạnh cũng có thể bị mắc căn bệnh lây nhiễm phổ biến như cúm. Phòng bệnh tốt hơn điều trị. Khi chúng ta già đi, khả năng miễn dịch vẫn nhận được quyền lợi từ một số loại vắc-xin phòng bệnh thời còn nhỏ, vì vậy việc tiêm chủng là vô cùng quan trọng cho sức khỏe đến cuối đời.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 14

14. Dụi mắt: Vi-rút cảm lạnh xâm nhập vào cơ thể qua các màng nhầy như mũi và mắt, do đó bạn có thể đưa vi-rút truyền nhiễm trực tiếp vào cơ thể mà không biết.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 15

15. Lái xe khi buồn ngủ: Lái xe trong khi thiếu ngủ là cực kỳ nguy hiểm. Theo các chuyên gia, những người lái xe buồn ngủ có thời gian phản ứng chậm hơn, ít chú ý đến đường hơn và đưa ra những quyết định tồi tệ khi lái xe.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 16

16. Nghe âm lượng quá lớn bằng tai nghe: Nghe nhạc quá to qua tai nghe có thể làm giảm khả năng nghe của bạn theo 2 cách: âm lượng lớn và thời lượng kéo dài. Một điều quan trọng là phải tuân theo quy tắc cơ bản rằng âm lượng càng lớn thì thời lượng bạn nghe càng ngắn. Nói chung, bạn nên nghe nhạc không quá 60 phút mỗi ngày với 60% âm lượng tối đa của thiết bị, điều này được gọi là quy tắc 60/60. Nếu bạn nghe ở mức âm lượng tối đa, nó chỉ nên trong khoảng 5 phút mỗi ngày.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 17

17. Đánh răng nhưng không dùng chỉ nha khoa: Các mảng bám tích tụ trên răng cũng tích tụ dưới đường nướu và giữa răng của bạn. Khi có quá nhiều, bạn có thể bị bệnh nướu răng. Sức khỏe răng miệng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như đột quỵ, bệnh tim và tiểu đường.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 18

18. Uống rượu, bia quá nhiệt tình: Dù chỉ 1 lần uống rượu quá đà cũng gây tăng men gan. Và nếu hành vi này trở nên thường xuyên hơn thì nguy cơ ngày càng lớn.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 19

19. Để tất cả mọi người bế trẻ sơ sinh: Một đứa trẻ sơ sinh không có hệ thống miễn dịch phát triển và chưa được tiêm vắc-xin. Vì vậy những cái hắt hơi từ người lạ, thậm chí cả những cái hôn của người nhà cũng có thể khiến trẻ bị nhiễm bệnh. Tất cả có thể khiến em bé bị nhiễm trùng nặng và thậm chí có thể bị viêm màng não gây tổn thương thần kinh vĩnh viễn, có thể gây tử vong. Cha mẹ cần giữ trẻ sơ sinh an toàn ở nhà trong khi hệ thống miễn dịch của chúng được xây dựng và dần hoàn thiện.

20 thoi quen cuc ky doc hai cho suc khoe ma cac bac si khong bao gio lam hinh anh 20

20. Không rửa sạch tay sau khi bơm xăng: Máy bơm xăng có thể chứa nhiều loại vi khuẩn khác nhau như S. pneumoniae và S. Pyogenes có thể tích tụ trong một thời gian dài và đây là một cách dễ dàng để mắc bệnh viêm họng liên cầu khuẩn hoặc nhiễm trùng đường hô hấp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem