Putin muốn ký thỏa thuận, Trump ngó lơ

Tiểu Đào (Theo Sputnik) Thứ bảy, ngày 13/10/2018 14:05 PM (GMT+7)
Theo Sputnik, Nga đã đề nghị Mỹ cùng nhau ký một bản cam kết không can thiệp công việc nội bộ. Tuy nhiên, Mỹ lại không tỏ ra mặn mà với đề xuất này.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Helsinki (Phần Lan) ngày 16.7.2018. Ảnh: EPA.

“Chúng tôi đang đề xuất hai bên trao đổi thư từ về nội dung này ở nhiều cấp, ví dụ như giữa Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Ngoại giao Mỹ. Thật không may, Washington đã lờ đi sáng kiến này. Họ thẳng thừng từ chối ký cam kết” – ông Georgy Borisenko, người đứng đầu Sở Bắc Mỹ trực thuộc Bộ Ngoại gia Nga cho biết.

Bên cạnh đó, nhà ngoại giao Nga còn tiết lộ rằng không chỉ có hiện tại, trong quá khứ Moscow đã “nhiều lần đề xuất ký một cam kết chính thức về việc không can thiệp công việc nội bộ của nhau” với Washington.

“Chúng tôi đã chỉ ra cho họ thấy rằng hai bên có thể sử dụng kinh nghiệm từ sự kiện phục hồi quan hệ song phương Liên Xô – Mỹ giữa hai nước vào năm 1993. Khi ấy, Ủy viên Nhân dân phụ trách Vấn đề Đối ngoại Maxim Litvinov của Liên Xô và Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt đã trao đổi ghi nhớ cá nhân. Ghi nhớ này có bao gồm nội dung cam kết không can thiệp công việc nội bộ của nhau. Chính phía Mỹ đã đề nghị điều này trước bởi họ rất lo sợ ảnh hưởng của Liên Xô giữa thời kỳ Đại Suy thoái” - ông Borisenko giải thích.

Theo ông Borisenko, ngay cả trước khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump diễn ra tại Helsinki (Phần Lan) và hồi tháng 7 vừa rồi, Moscow cũng đã đưa ra đề nghị tương tự.

“Chúng tôi đã gửi một bản dự thảo cho các đồng nghiệp Mỹ để cân nhắc. Nước Mỹ đã từ chối dự thảo này. Chúng tôi sẵn sàng ký kết chính thức với họ vào bất cứ lúc nào. Thế nhưng, họ không có vẻ mặn mà với đề xuất trên” – ông Borisenko nói với Sputnik.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem