12 cảnh sát bị bắt cóc, sát hại ở một bang Mexico trong 1 tuần

Đăng Nguyễn - BBC Thứ ba, ngày 17/12/2019 08:07 AM (GMT+7)
12 sĩ quan cảnh sát Mexico bị sát hại ở bang Guanajuato chỉ trong 7 ngày, dấy lên hồi chuông báo động vì tình hình an ninh bất ổn ở những nơi băng đảng hoành hành.
Bình luận 0

img

Tình hình ở bang Guanajuato đang hết sức bất ổn.

Theo BBC, một trong số những cảnh sát bị sát hại là María Sonia Arellano. Nữ sĩ quan cảnh sát này bị bắt cóc cùng chồng và con trai ở thành phố Irapuato.

Trong khi chồng và con trai được thả, thi thể của Arellano được tìm thấy trong tình trạng không còn nguyên vẹn.

Băng đảng Jalisco New Generation (CJNG) đã nhận trách nhiệm về vụ giết người. Vụ sát hại dã man nữ sĩ quan Arellano, người được trao tặng bằng khen vài tháng trước, đã gây phẫn nộ ở Mexico.

Sĩ quan 47 tuổi bị đưa đi khỏi nhà hồi tuần trước. Con trai 27 tuổi và chồng, cũng là cảnh sát, được băng đảng tha mạng. Arellano nổi tiếng là sĩ quan “gan dạ”, hoạt động tính cực trong cuộc chiến chống ma túy và ăn trộm dầu mỏ ở địa phương.

Trên mạng xã hội, nhiều người Mexico đã gửi lời chia buồn về cái chết của nữ cảnh sát. Hôm 14.12, một nữ sĩ quan cảnh sát khác bị sát hại trên đường tuần tra. Gabriela Núñez Duarte tử vong vì vết thương nặng còn người đồng hành may mắn chỉ bị thương. Một sĩ quan cảnh sát khác cũng bị sát hại ở Irapuato trong tuần.

img

Bang Guanajuato nằm gần thủ đô Mexico City.

Irapuato đang trở thành tâm điểm bạo lực ở Mexico khi băng đảng CJNG giao tranh với băng Santa Rosa de Lima. Gần thành phố này có một đường ống dẫn dầu lớn, là nguồn thu béo bở đối với băng đảng tội phạm.

Trong vụ tấn công nhằm vào đồn cảnh sát ở Villagrán, cách Irapuato khoảng 50km, các tay súng bịt mặt xả đạn, sát hại 3 sĩ quan cảnh sát. 4 người khác cũng bị bắn chết, vứt xác trên đường cao tốc.

Trong video đăng tải trên mạng xã hội, các thành viên băng CJNG mặc áo chống đạn, tiến vào Villagrán với dòng chữ: “Chúng ta đang tới Villagrán”.

Thêm 2 cảnh sát khác bị sát hại ở León và Celaya, thuộc bang Guanajuato, nâng tổng số cảnh sát chết vì băng đảng tội phạm trong tuần qua lên con số 12.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador vẫn đang phải đối mặt với sức ép nặng nề, khi cam kết chấm dứt cuộc chiến ma túy theo cách hòa bình, nhưng mọi chuyện dường như không diễn ra như vậy.

Nhiều cảnh sát Mexico không dám tham gia lực lượng Vệ binh Quốc gia mới thành lập, trong khi phần lớn lực lượng được điều đến biên giới đối phó với làn sóng vượt biên sang Mỹ.

Băng đảng nguy hiểm nhất Mexico nghênh ngang đột kích đồn cảnh sát, bắn giết điên cuồng

Với “cơn mưa đạn“ và lựu đạn, 15 tay súng của băng Jalisco New Generation, băng đảng nguy hiểm nhất Mexico, khiến nhiều cảnh...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem