3 lý do khiến bà Clinton thất bại thảm hại trước Trump

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ năm, ngày 10/11/2016 11:05 AM (GMT+7)
Việc Hillary Clinton để thua trước một Donald Trump gây chia rẽ, kích động bạo lực sẽ đã khiến giới quan sát bất ngờ và dự đoán sẽ gây khó khăn cho đảng Dân chủ trong nhiều năm tới.
Bình luận 0

img

Bà Clinton đã chấp nhận bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), thất bại của bà Clinton sẽ còn trở thành chủ đề được đưa ra mổ xẻ trong thời gian dài.

“Tất cả là vấn đề kinh tế”, đó là là cụm từ được James Carville đưa ra trong cuộc bầu cử năm 2012 và theo nhiều cách hiểu, điều này lẽ ra phải giúp đảng Dân chủ một lần nữa trong năm 2016. Barack Obama đã cứu nước Mỹ khỏi khủng hoảng tài chính và liên tiếp thiết lập kỷ lục tăng trưởng về tỷ lệ việc làm.

Đáng tiếc rằng đối với bà Clinton, nhiều người Mỹ đơn giản là không còn cảm thấy sự tích cực. Mức lương trì trệ và bất bình đẳng gia tăng là dấu hiệu bất ổn mà nhiều cử tri Mỹ đã nhận ra. Donald Trump đã thành công trong việc thuyết phục người Mỹ tin rằng đây là hệ quả của hoạt động thương mại thất bại và nền kinh tế nhiều bê bối.

Trong khi đó, bà Clinton chưa bao giờ thực sự tìm ra cách phản ứng khiến người dân Mỹ hài lòng. Lời kêu gọi yếu ớt cùng với bê bối email đã khiến cử tri Mỹ hoài nghi.

Ông Trump chưa đưa ra giải pháp thay thế rõ ràng nhưng đơn giản là bà Clinton thất bại trong việc thuyết phục chủ nghĩa tư bản hiện đại Mỹ.

img

Đau buồn xen lẫn nước mắt của những người ủng hộ bà Clinton trong ngày bầu cử.

Một vấn đề lớn khác khiến cho vị thế của bà Clinton suy yếu đó là sự thiếu tin tưởng.Bài phát biểu được trả tiền của Hillary cho Goldman Sachs, mối liên hệ giữa hoạt động kinh doanh và từ thiện của gia đình bà Clinton đã khiến nhiều người Mỹ nghi ngờ về sự chân thành của cựu ngoại trưởng.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tái khởi động bê bối email và sau đó đột ngột tuyên bố kết thúc, hai ngày trước bầu cử đem đến quan điểm về khả năng kết tội hình sự bà Clinton. Người Mỹ cho rằng bà Clinton coi thường luật pháp khi thờ ơ trong việc bảo mật dữ liệu.

Một yếu tố khác khiến bà Clinton thua cuộc chính là vấn đề nằm trong chính cựu ngoại trưởng Mỹ. Câu nói mạnh mẽ nhất của bà Clinton trong chiến dịch tranh cử chỉ chỉ là “người duy nhất đủ điều kiện trở thành tổng thống”.

Khẩu hiệu “hãy cùng nhau mạnh mẽ hơn” của bà Clinton trên thực tế cũng chỉ hình thành để đáp trả sự chia rẽ mà Donald Trump đem đến. Ông Trump hứa làm cho “nước Mỹ vĩ đại trở lại” rõ ràng ấn tượng hơn nhiều.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem