Ai Cập: “Cô dâu mùa hè” cho đại gia

Thứ ba, ngày 17/07/2012 06:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xuất thân từ nghèo đói, nhiều cô gái trẻ ở các vùng nông thôn Ai Cập đã tìm đến thành phố, chấp nhận bán thân để làm “cô dâu mùa hè” cho những đại gia là khách du lịch nước ngoài.
Bình luận 0

Hôn nhân có thời hạn

Tờ The Independent của Anh ngày 15.7 dẫn nguồn báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ về nạn buôn người cho biết, tình trạng các cô gái trẻ ở Ai Cập chấp nhận làm “cô dâu mùa hè” đang gia tăng và đây thực chất là hình thức biến tướng của tệ nạn du lịch tình dục ở Ai Cập.

img
Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhiều khách du lịch nước ngoài đã bỏ tiền mua các cô gái Ai Cập làm vợ tạm thời.

Tờ báo cũng cho biết, không có con số chính thức, nhưng ước tính hàng trăm cô gái tuổi vị thành niên xuất thân nghèo khó ở Ai Cập đã chấp nhận làm “cô dâu mùa hè” cho những ông khách du lịch đến từ các nước ở vùng Vịnh như Ảrập Xêút, UAE và Kuwait để đổi lấy tiền nuôi gia đình.

Những kẻ mai mối dụ dỗ những cô gái dưới 18 tuổi làm hợp đồng đám cưới với các đại gia nước ngoài (có giấy kết hôn giả) chỉ trong vài tháng mùa hè (khoảng từ tháng 5 đến tháng 9). Theo hợp đồng, những “ông chồng” ngoại quốc đó sẽ chi tiền, tặng quà cho gia đình “cô dâu mùa hè” từ 500 - 5.000USD, tùy theo nhan sắc và năng lực phục vụ "chồng".

Báo cáo về nạn buôn người của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, các cô vợ chủ yếu ở độ tuổi 17 - 18 này sau khi nhận tiền, trở thành những người giúp việc, thậm chí là nô lệ tình dục cho những đại gia ngoại quốc.

Luật pháp Ai Cập cấm mại dâm và quan hệ tình dục trước hôn nhân, nam nữ muốn vào ở chung phòng khách sạn phải trình giấy đăng ký kết hôn, giấy tờ tùy thân. Do đó, bọn tội phạm “lách” pháp luật bằng những cuộc hôn nhân tạm bợ để hợp pháp hóa đường dây mại dâm.

Trong nhiều trường hợp, gia đình đồng ý gả bán con gái mà không có sự đồng ý của cô gái, nhưng thường là các cô gái sẵn sàng chấp nhận làm “cô dâu mùa hè” khi họ thấy không có cách nào khác để giúp nuôi sống gia đình mình.

“Quất ngựa truy phong”

Tiến sĩ Hoda Badran - Chủ tịch Liên minh Tổ chức phi chính phủ Phụ nữ Ảrập cho rằng, nghèo đói là yếu tố chính đằng sau tình trạng này. Tiến sĩ Badran đã gặp một số “cô dâu mùa hè”, từng sinh sống trong các ngôi làng xung quanh Giza.

Một trong số đó là Aziza (không phải tên thật), kết hôn với một người đàn ông 45 tuổi đến từ Ảrập Xêút khi cô 17 tuổi. Người chồng hờ này hứa sẽ tìm một công việc cho anh trai của Aziza ở vùng Vịnh, và đưa cho cha cô 3.000USD để chữa bệnh, ngoài ra còn sắm sửa cho Aziza nhiều đồ váy áo và đưa cô đến những nhà hàng đắt tiền.

Hết hợp đồng, ông chồng hờ bay về nước, để lại cô Aziza bụng mang dạ chửa ở Ai Cập với một lời nhắn nhủ mơ hồ: “Hãy chờ đợi…”.

Năm 2009, một tòa án ở bang Alexandria đã kết án 2 tên môi giới hôn nhân tạm thời cho các cô gái dưới 18 tuổi với mức án 2 năm tù giam. Các tổ chức phi chính phủ ở Ai Cập thời điểm đó đã nhận định rằng, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về thực trạng này ở Ai Cập.

Aziza đã chờ đợi vài tháng và vì cô muốn đứa con sinh ra được thừa nhận nên cô gái đã tìm đến Đại sứ quán Ảrập để kết nối liên lạc với chồng hờ.

Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của cô đã không được đăng ký chính thức, điều đó cũng có nghĩa Aziza không thể chứng minh được yêu cầu bồi thường của cô là chính đáng.

Với cuộc hôn nhân dang dở và sản phẩm để lại là cái bào thai vô tội, Aziza dường như không thể quay trở về với cuộc sống bình thường của một người phụ nữ bởi những quan niệm khắt khe và khá bảo thủ vẫn tồn tại trong đại đa số dân chúng Ai Cập.

Nhiều “cô dâu mùa hè” đã phải từ bỏ cái thai trong bụng, hoặc bí mật sinh con rồi đưa đến cho các trại trẻ mồ côi vì sợ sự dè bỉu của dư luận. Trong khi đó, cũng có rất nhiều cô gái trượt dài theo vết đen của số phận để chấp nhận làm gái mại dâm trá hình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem