Alan Henning: Con tin thứ 4 trước lưỡi dao “ác quỷ”

Anh Tú (Dòng đời) Chủ nhật, ngày 26/10/2014 14:00 PM (GMT+7)
Cả thế giới đang cầu nguyện choA lan Henning. Nếu anh bị bọn khủng bố tự xưng là Nhà nước Hồi giáo hành quyết thì cái thiện đang bị cái ác lấn lướt trên thế giới này. Alan Henning là một nhân viên hoạt động từ thiện và anh không đáng bị chết chỉ vì mạo hiểm tới Trung Đông theo tiếng gọi của lòng nhân ái.
Bình luận 0
Liên tục trong một tháng qua, bọn Hồi giáo cực đoan IS đã hành quyết bằng việc chặt đầu 3 con tin. Chúng thực hiện điều này với sự thống khoái trên nỗi đau khổ của nạn nhân và người thân của con tin cũng như toàn bộ những người có lương tri trên thế giới.

Thế giới căm phẫn với IS, lo lắng cho con tin thứ 4 chờ chết

Ngày 19.8, chúng tung đoạn clip hành quyết nhà báo Mỹ James Foley và đoạn cuối clip, chúng thách thức nếu Washington không thôi không kích quân IS thì chúng sẽ hành quyết con tin thứ hai được quay trong clip. Và chúng đã thực hiện đúng "cam kết" khi hành quyết bằng cách chặt đầu tương tự với nhà báo Steven Sotloff.
img Nhưng giờ đây, số phận của Henning như chỉ mành treo chuông. (Ảnh: Internet)

Ngày 2.9, chúng tung cảnh quay hành quyết nhà báo Sotloff và đưa ra lời đe dọa tới nước Anh rằng: "Nếu nước Anh theo đuôi Mỹ có chính sách chống lại Nhà nước Hồi giáo thì nạn nhân bị hành quyết tiếp theo là một con tin người Anh". Đoạn cuối clip chặt đầu nhà báo Sotloff, chúng quay cảnh một con tin người Anh. Đến 13.9, chúng đã hành quyết con tin người Anh David Haines khiến thế giới căm phẫn. Căm phẫn ở chỗ Haines không phải nhà báo hay nhà buôn gì mà là một nhân viên hoạt động nhân đạo. Haines đến Trung Đông không phải vì mưu lợi hay vì công việc mà chỉ muốn giúp đỡ người Hồi giáo. Tuy nhiên, bọn Hồi giáo cực đoan cũng không buông tha mà đã hành quyết chặt đầu anh. Chúng đã chặt đầu anh và tung clip lên mạng. Đoạn cuối clip, chúng quay cảnh một con tin người Anh khác đang quỳ run rẩy trên sa mạc với lời đe dọa rằng sẽ hành quyết người này nếu chính quyền Thủ tướng David Cameron không ngừng tay lại.

Như một bộ phim nhiều tập với nội dung như nhau được IS phát hàng tuần, chúng đang khủng bố lương tri toàn bộ nhân loại. Người Anh đang sôi sục yêu cầu chính quyền phải tìm mọi cách để tiêu diệt kẻ khủng bố, đưa chúng ra công lý và giải cứu con tin trước khi tập 4 cảnh chặt đầu tái diễn. Ông Cameron đã hứa sẽ "thực thi công lý" nhưng yêu cầu phải "có thời gian". Có lẽ cái kết buồn sẽ lại đến với Henning như 3 con tin trước.

Rất nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao Henning lại chấp nhận hiểm nguy rời cuộc sống phồn hoa tại Anh để tới Syria làm công tác từ thiện và rồi rơi vào tay lũ quỷ đội lốt người.
“Bọn IS đã bắt chúng tôi xuống và kiểm tra giấy tờ. Với những người Ả Rập hay Hồi giáo thì chúng tha không làm gì và không may mắn cho Henning khi anh là người da trắng hiếm hoi trong đoàn xe. Chúng đã tóm anh tống lên xe và khi chúng tôi giải thích Henning là người của đoàn hoạt động nhân đạo thì tên thủ lĩnh bảo: “Chúng tao chẳng cần ai viện trợ cả, ngoài Allah...”.
 
Cặm cụi gom đồ đi làm từ thiện

Henning, 47 tuổi là một lái xe taxi ở Manchester. Công việc lái xe taxi không giúp Henning giàu có nhưng cũng đủ để anh nuôi tổ ấm của mình với người vợ và hai đứa con. Tuy nhiên, Henning luôn cảm thấy trăn trở khi thế giới còn quá nhiều người nghèo khổ và cần được giúp đỡ. Người thân của Henning cho biết ngay khi còn đi học thì anh đã tỏ ra là một người cực kỳ nhân hậu. Henning tham gia tất cả các sự kiện từ thiện của trường và anh đóng góp rất nhiều sách vở đổ chơi trong các chương trình giúp đỡ trẻ em ở châu Phi.
img Alan Henning là một nhân viên hoạt động từ thiện đầy nhiệt huyết. (Ảnh: Internet)

"Khi chúng tôi cho Alan (Henning) tiền tiêu vặt, nó không bao giờ tiêu hết mà luôn dành lại rất nhiều trong ngăn kéo. Sau đó, nó mang tiền dành được đến ủng hộ các quỹ từ thiện ở trường hay địa phương. Hồi đó, tôi đã la mắng nó nhiều về việc quá ham làm từ thiện đến mức nhịn ăn sáng nhưng nó bỏ ngoài tai lời là mắng đó. Các anh chị chê nó khờ thì nó cũng mặc. Với Alan, làm từ thiện không chỉ là công việc mà còn là niềm vui. Nó coi niềm vui của người khác là niềm vui của mình và sau này, chúng tôi tôn trọng suy nghĩ của Alan. Chỉ có điều, tôi không thể tưởng tượng là nó lại bị người ta bắt và đe dọa", bà mẹ tội nghiệp của Alan kể lại. Không chỉ dành dụm đồ cho từ thiện, Henning còn chịu khó đi vận động bạn bè và hàng xóm cùng tham gia giúp đỡ các quỹ xã hội. "Hồi đó, mỗi khi có phong trào quyên sách vở hay đồ chơi cho trẻ em ở trên thế giới, Alan lại gọi điện hỏi xin chú bác xem có cái gì ủng hộ không. Nó cùng một vài đứa bạn còn đi khắp khu phố kêu gọi mọi người ủng hộ từ thiện" - bà mẹ nhớ lại.Khi Henning trưởng thành và lập gia đình thì tính cách đó, trái tim đó không thay đổi. Công việc lái xe taxi giúp Henning gặp nhiều hoàn cảnh đáng thương. Với những người mà Henning cho rằng quá nghèo khó thì anh không lấy tiền, hoặc lấy với giá tượng trưng, thậm chí còn cho thêm để giúp đỡ. Khi gặp những hành khách vui vẻ cởi mở thì Henning sẵn sàng chia sẻ công việc làm từ thiện của bản thân với mong muốn "thế giới có thêm một người tốt chịu giúp đỡ người khác thì sẽ có nhiều người bớt khổ". Sau giờ chạy taxi, Henning còn sẵn sàng đánh xe đến các nơi để quyên góp đồ dùng, nhu yếu phẩm cho công tác từ thiện.  
Nhưng giờ đây, số phận của Henning như chỉ mành treo chuông trong sự lo lắng và căm phẫn của toàn thế giới. Ngay cả tổ chức khủng bố Al Qaeda cũng lên án việc bắt cóc và hành quyết con tin tùy tiện của IS. Thủ lĩnh Al Qaeda tại Syria đã yêu cầu IS phải thả Henning và mô tả anh là một nhân viên cứu trợ trung thực và ngay thẳng, người đã thực sự cố gắng để giảm bớt những khó khăn của người Hồi giáo bị thương trong các sứ mệnh nhân đạo. 

Chuyến đi định mệnh

Henning tham gia hoạt động nhiều tổ chức từ thiện tại địa phương trong đó có tổ chức Al-Fatiha của người Ả Rập ở Anh. Henning có rất nhiều người bạn trong tổ chức này và họ coi anh như một người thân thiết. Cùng nhau, họ đã đến Trung Đông vài lần và làm được rất nhiều điều giúp đỡ người dân ở đây.

Cuối năm ngoái, Al-Fatiha tổ chức một chuyến hoạt động nhân đạo tại Syria, nơi giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyến đi này được đánh giá có mức độ rủi ro rất cao vì là chiến trường của nhiều phe phái. Bạn bè và người thân của Henning đã cảnh báo anh về độ nguy hiểm và khuyên anh nên ở nhà. Họ nói rằng: "Hoạt động nhân đạo đã có các tổ chức quốc tế lo" nhưng không cản được Henning tham gia chuyến đi này. Henning nhắn nhủ vợ con: "Ở nơi càng nguy hiểm thì mọi người càng cần sự giúp đỡ". Henning nói với vợ rằng anh sẽ vắng mặt vào lễ Giáng sinh nhưng sẽ kịp trở về Anh vào trước ngày đón năm mới 2014. Lời hứa đó đã không thể thực hiện được.

Đoàn nhân đạo của Henning đến Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó họ chở xe cứu thương với nhiều thuốc men, quần áo, nhu yếu phẩm tới gần biên giới Syria. Tại đây, những người bạn Ả Rập đã khuyên Henning ở lại Thổ Nhĩ Kỳ và để họ đánh xe sang biên giới Syria cho khỏi nguy hiểm. Tuy nhiên, Henning nằng nặc đòi đi vì anh muốn tận tay trao đồ cho những người dân chạy nạn khốn khó. 

Sau khi xe của Henning đi vào biên giới Syria được chừng 30 phút và chỉ xa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vài cây số thì đoàn xe bị đám người bịt mặt chặn lại. Trước đây, đoàn xe cũng từng gặp các phiến quân của Syria hay lực lượng người Kurd và luôn được đón tiếp thân tình. Với các tay súng Syria dù là người của chính phủ hay của phe nổi dậy thì họ đều quý trọng những nhân viên hoạt động nhân đạo, những người bỏ sau lưng cuộc sống phồn hoa để tới giúp đỡ người Ả Rập.

Nhưng riêng bọn IS thì khác. Chúng bắt tất cả xuống xe và tuyên bố tịch thu chiến lợi phẩm. Một người trong đoàn cho biết: "Bọn IS đã bắt chúng tôi xuống và kiểm tra giấy tờ. Với những người Ả Rập hay Hồi giáo thì chúng tha không làm gì và không may mắn cho Henning khi anh là người da trắng hiếm hoi trong đoàn xe. Chúng đã tóm anh tống lên xe và khi chúng tôi giải thích Henning là người của đoàn hoạt động nhân đạo thì tên thủ lĩnh bảo: "Chúng tao chẳng cần ai viện trợ cả, ngoài Allah. Còn tên da trắng này là gián điệp trá hình nên phải bắt giữ để hỏi cung". Chúng tôi biết không thể nói lý lẽ với lũ sát nhân nên đành phải lủi thủi quay lại Thổ Nhĩ Kỳ và cầu nguyện cho Henning sẽ gặp may mắn...". 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem