Ấn Độ phớt lờ lời đe dọa của Mỹ, tiếp tục "bắt tay" Iran

Tiểu Đào (Theo RT) Thứ sáu, ngày 29/06/2018 13:30 PM (GMT+7)
Trong bối cảnh Mỹ đang “tức tối”, đơn phương áp đặt các lệnh cấm vận lên Iran và buộc các nước khác phải theo Mỹ, Ấn Độ đã “phớt lờ” luôn Washington.
Bình luận 0

img

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi tại New Delhi (Ấn Độ). Ảnh: Reuters.

Vào hôm qua (28.6), Ấn Độ tuyên bố nước này không công nhận các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ nhằm vào Iran, đồng thời khẳng định New Delhi sẽ vẫn tiếp tục mua dầu mỏ từ Tehran như hiện tại.

“Ấn Độ sẽ chỉ công nhận lệnh trừng phạt được đưa ra bởi LHQ”, CNN dẫn lại lời của ông Sunjay Sudhir – thư ký chung phụ trách hợp tác quốc tế thuộc Bộ dầu khí Ấn Độ.

Được biết, Ấn Độ là một trong những khách hàng dầu mỏ lớn nhất của Cộng hòa Hồi giáo với lượng mua dầu thô chỉ đứng sau Trung Quốc. Theo số liệu chính thức, Iran là nhà cung cấp dầu mỏ lớn thứ 3 của Ấn Độ, đứng sau Iraq và Ả Rập Saudi.

 “Việc Ấn Độ phải làm theo yêu cầu của Mỹ là rất khó xảy ra”, truyền thông dẫn lại lời của các nhà phân tích thuộc Công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group. “Các nhà máy lọc dầu của chính phủ Ấn Độ sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu thô Iran”.

Theo ước tính của Eurasia Group, Ấn Độ hiện đang mua từ Iran khoảng 700.000 thùng dầu/ngày. Điều này khiến cho vai trò của Tehran ngày càng quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế của xứ sở cà ri đang phát triển mạnh và cần tiêu thụ nhiều năng lượng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem