Ảnh độc Trung Quốc huy động nhiều vũ khí "khủng" duyệt binh mừng quốc khánh

Minh Nhật (theo People, Sina) Thứ ba, ngày 01/10/2019 11:45 AM (GMT+7)
Trung Quốc vừa tổ chức lễ duyệt binh hoành tráng mừng 70 năm quốc khánh sáng 1/10 trên quảng trường Thiên An Môn với sự tham gia của 15.000 binh sĩ và nhiều vũ khí "khủng", lần đầu ra mắt công chúng.
Bình luận 0

img

Lễ duyệt binh diễn ra từ 10h sáng nay (9h giờ Hà Nội), với sự tham gia của Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao nước này.

img

Chủ tịch Tập Cận Bình kiêm chức tổng bí thư của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương xuất hiện trong một chiếc limousine mui trần màu đen, đã ra lệnh cho tổng tư lệnh của cuộc duyệt binh. Ông Tập cũng đọc diễn văn trong 8 phút, khẳng định "không lực lượng nào có thể làm lay chuyển nền móng" của quốc gia và "không ai có thể ngăn người dân và đất nước Trung Quốc tiến lên".

img

"Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chủ quyền, lợi ích quốc gia và hòa bình thế giới trong thời điểm Bắc Kinh mở rộng sự hiện diện quân sự toàn cầu, bao gồm việc mở căn cứ đầu tiên ở nước ngoài tại Djibouti", ông Tập cho hay, đồng thời kêu gọi đảng Cộng sản Trung Quốc và người dân nỗ lực hiện thực "giấc mơ Trung Hoa".

img

Giới chức Trung Quốc cho biết, cuộc duyệt binh ngày 1/10 tại Thiên An Môn có quy mô lớn nhất trong nhiều năm qua.

 img

Gần 15.000 binh sĩ đã được huy động tham gia sự kiện, theo Tân Hoa xã.

img

Tổng cộng có 59 đội hình duyệt binh và 1 đội hình quân nhạc, cùng với hơn 160 máy bay quân sự và 580 khí tài khác được huy động cho sự kiện kỷ niệm.

img

img

Lễ duyệt binh đánh dấu lần đầu Trung Quốc ra mắt phương tiện lướt siêu vượt âm DF-17, được quảng bá là có thể vượt qua các hệ thống phòng không hiện đại.

img

Khoảng 40% khí tài trong cuộc duyệt binh lần đầu xuất hiện trước công chúng, trong đó có những vũ khí như tên lửa hành trình siêu âm CJ-100, tên lửa DF-41, xe tăng hạng nhẹ Type-15.

img

Các máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Dực Long II hay Lợi Kiếm được chở trên xe tải. Phi cơ Lợi Kiếm có thiết kế tàng hình kiểu cánh bay, có thể mang nhiều tên lửa hoặc bom thông minh dẫn đường bằng laser.

img

Ngoài ra, trong dàn khí tài phòng không xuất hiện tại lễ duyệt binh còn có tên lửa HQ-19 có tầm hoạt động 175 km và có thể theo dõi 16 mục tiêu đồng thời.

img

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định cuộc duyệt binh không phải động thái "phô trương sức mạnh" mà trọng tâm sẽ nhằm thể hiện "đất nước Trung Quốc yêu hòa bình và có trách nhiệm".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem