Bà Clinton thắng rực rỡ ở bang South Carolina

Quang Minh - RT Chủ nhật, ngày 28/02/2016 08:59 AM (GMT+7)
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có chiến thắng dễ dàng ở bang South Carolina trước ứng viên Đảng Dân chủ Bernie Sanders.
Bình luận 0

img

Bà Hillary Clinton trong bài phát biểu ăn mừng chiến thắng tại bang South Carolina.

Chiến thắng này của bà Clinton rất quan trọng khi ngày 1.3 tới đây sẽ là thời điểm 11 bang cùng bỏ phiếu chọn ứng viên Đảng Dân chủ. Người Mỹ gọi ngày 1.3 là “Siêu thứ Ba”.

Tỉ lệ bỏ phiếu cho thấy các cử tri chọn Clinton theo tỉ lệ 5 ăn 1 so với Sanders. Bà Clinton đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người da màu trong khi ông Sanders chỉ được số ít lãnh đạo da trắng chấp thuận.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra từ 7 giờ sáng tới 7 giờ tối giờ địa phương ngày 27.2. South Carolina là một bang có chính sách bỏ phiếu phổ thông “mở”, đồng nghĩa các cử tri không cần đăng kí với tư cách thành viên Đảng Dân chủ để được bỏ phiếu.

60% người bỏ phiếu phổ thông ở South Carolina là người da màu, theo tin từ hãng AP. Kỉ lục trước đây dành cho số người da màu tham gia bỏ phiếu là năm 2008 với tỉ lệ 55% tại tiểu bang này.

Ông Sanders đã chúc mừng chiến thắng của bà Clinton nhưng nhấn mạnh cuộc đua ở Đảng Dân chủ mới chỉ bắt đầu. “Để tôi nói rõ về điều này. Cuộc chiến mới bắt đầu thôi. Đừng quên chúng tôi đã thắng thuyết phục ở New Hampshire. Bà Clinton thắng lại ở South Carolina. Sắp tới sẽ là ngày Siêu thứ Ba đấy”, Sanders tuyên bố.

Nina Turner, người vận động tranh cử cho Bernie Sanders giải thích với hãng tin RT rằng ông Sanders thua vì không nhận được sự ủng hộ của người da màu, trái ngược hoàn toàn với bà Clinton. Điều này là dễ hiểu khi ông là một thượng nghị sĩ ở bang Vermont, nơi dân số 95% là người da trắng.

Clinton và Sanders có cách tiếp cận khác nhau với các cuộc bỏ phiếu phổ thông. Bà Clinton ưu tiên từng chiến thắng riêng lẻ trong khi Sanders “nhắm” tới chiến thắng chung cuộc và nhất là Siêu thứ Ba tới đây. Trước đó ngày 27.2, Sanders đã có cuộc nói chuyện và diễn thuyết trước 10.000 người ở trường đua công thức Một gần Austin, Texas.

img

Ứng viên Bernie Sanders sẽ hướng tới ngày Siêu thứ Ba tới đây.

Bang South Carolina là nơi gợi nhớ nhiều kỉ niệm với bà Clinton. Còn nhớ trong cuộc đua của Đảng Dân chủ năm 2008, ứng viên Obama đã giành được sự ủng hộ của hơn 78% người da màu trong khi bà Clinton chỉ vỏn vẹn 19%.

Chiến thắng ở bang South Carolina sẽ ảnh hưởng tới những bang khác trong ngày 1.3 tới, bao gồm Alabama, Georgia, Virginia, Arkansas (quê nhà của bà Clinton) cũng như Colorado, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont (quê nhà của Sanders).

Mục tiêu của bà Clinton là nhắm tới những bang miền Nam đông đảo dân da màu và Sanders là các chiến thắng ở vùng Midwest và các bang đông bắc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem