“Bàn tay sắt” của ông Tập Cận Bình muốn bắt thêm nhiều “hổ lớn“

Bình Nguyên (Theo epochtimes) Chủ nhật, ngày 31/08/2014 14:11 PM (GMT+7)
Ông Vương Kỳ Sơn, Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc vừa bóng gió cho biết, chiến dịch "đả hổ" lớn nhất trong lịch sử sẽ còn tiếp tục.
Bình luận 0

Đầu tuần qua,ông Vương Kỳ Sơn, người được mệnh danh là "bàn tay sắt" trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình, được mời tới phát biểu tại Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc lần thứ 12.

Tại đây, khi được hỏi sẽ có bao nhiêu "con hổ" chờ lên thớt sau khi Chu Vĩnh Khang sa lưới, ông Vương chỉ trả lời một cách ẩn ý: "Cứ từ từ thì mọi chuyện sẽ rõ". Lời bóng gió này khiến dư luận Trung Quốc tin rằng, việc bắt thêm những "con hổ lớn" tương tự như Chu Vĩnh Khang chỉ còn là chuyện sớm muộn.

img

Ông Vương Kỳ Sơn, Bí thư Ủy ban  Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc.

Ngoài ra, bí thư của ủy ban kiểm tra kỷ luật cũng xác nhận, đường hướng chiến dịch chống tham nhũng của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ được công bố rộng rãi trong phiên họp toàn thể lần thứ 3 của Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 18 vào tháng 10 này.

Trong cuộc họp, ông Vương  cũng chỉ trích "văn hóa biếu xén" ở Trung Quốc. Ông mô tả, các hành động "đút lót" như giấu điện thoại iPhones hay những chai rượu đắt tiền trong những hộp bánh trung thu hoặc giỏ trái cây là "vô cùng lố bịch".

Ông Vương cũng nhấn mạnh việc các đảng viên Trung Quốc nên ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình, thay vì suy nghĩ: "sợ không dám tham nhũng" hay "không thể tham nhũng", hãy nghĩ : "không muốn tham nhũng".

img
Ông trùm ngành than ở tỉnh Sơn Tây Trương Tân Minh.

Cùng ngày ông Vương đăng đàn phát biểu, tờ Tân Hoa Xã cũng xuất bản bài viết: "Ông Vương Kỳ Sơn phá vỡ những luật lệ nào để "đả hổ" ở tỉnh Sơn Tây?". Bài báo nhắc tới "mẻ lưới" mới đây của Ủy bản kiểm tra kỷ luật Trung Quốc khi bắt giữ 20 quan chức của tỉnh Sơn Tây để điều ta về tham nhũng trong ngành khai khoáng.

Bài báo ca ngợi việc ông Vương dám "xé nát" các nhóm lợi ích đang tồn tại trong đời sống chính trị Trung Quốc, không ngán việc đụng chạm vào những con hổ lớn, hay những "mạng nhện" đã tồn tại từ lâu trong giới chính trị Bắc Kinh, mở đường cho cải cách.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem