Báo cáo của Hà Lan chứng tỏ MH17 bị bắn hạ bằng súng máy?

Phương Đăng (theo Ria Novosti) Thứ sáu, ngày 12/09/2014 19:30 PM (GMT+7)
Báo cáo sơ bộ của Hà Lan về thảm kịch MH17 đánh tan giả thuyết, máy bay bị bắn tên lửa bắn hạ lâu nay, hãng tin Ria Novosti dẫn lời chuyên gia Nga Michel Chossudovsky đưa tin.
Bình luận 0

"Kết luận của báo cáo do Ban An toàn Hà Lan (DSB) công bố xác nhận các báo cáo độc lập được đưa ra trước đó cho rằng, chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines không bị tên lửa bắn hạ và đó là điều quan trọng", Chuyên gia Michel Chossudovsky, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Toàn cầu hóa  nhấn mạnh. 

imgHiện trường vụ MH17.

 

Cụ thể, trong báo cáo DSB đưa ra ngày 9.9 khẳng định: “chiếc máy bay bị một lượng lớn các vật thể có động năng cao xuyên thủng từ bên ngoài, dẫn tới việc cấu trúc ban đầu của máy bay bị phá hủy và vỡ tan trên không trung".  

Theo ông Chossudovsky, kết luận trên của DSB rõ ràng đã xác nhận tuyên bố trước đây của một nhân vật trong nhóm điều tra về thảm kịch MH17 của tổ chức OSCE khi cho rằng vỏ máy bay có nhiều vết thủng giống như bị súng máy bắn trúng. 

Vị chuyên gia nhấn mạnh, thông qua việc tuyên bố, MH17 bị tấn công bởi một lượng lớn các vật thể mang động năng cao, báo cáo của Hà Lan đã ngụ ý rằng: "Các vật thể này không liên quan tới một vụ tấn công bằng tên lửa". Ông nói rằng cụm từ "một lượng lớn các vật thể có động năng cao" là rất quan trọng, ám chỉ loạt đạn bắn ra từ một chiếc máy bay quân sự.

Ông Chossudovsky cũng lý giải rằng, báo cáo không nêu rõ tính chất của các vật thể chứa động năng cao đã xuyên thủng máy bay là do có thỏa thuận "giữa nhiều bên về việc không tiết lộ các chi tiết nhất định".

"Có rất nhiều yếu tố chính trị đứng sau báo cáo này. Tuy nhiên, nó vẫn bác bỏ cáo buộc nói rằng, máy bay bị bắn hạ bởi một quả tên lửa đất đối không của quân ly khai do Nga cung cấp", chuyên gia này cho hay.

Ông Chossudovsky nhấn mạnh, việc đổ trách nhiệm cho Nga trong vụ MH17 chỉ là để hợp lý hóa việc trừng phạt chống lại Moscow của phương Tây. Ông nhận định, các cáo buộc chống lại Nga của Mỹ và Liên minh châu Âu là không đúng sự thực và báo cáo sơ bộ của Hà Lan đã chứng tỏ điều đó.

DSB ngày 9.9 công bố báo cáo sơ bộ về thảm kịch MH17 sau thời gian dài điều tra. Theo báo cáo, MH17 bị vỡ tan giữa không trung do bị nhiều vật thể có năng lượng lớn xuyên thủng từ bên ngoài.

MH17  sau đó bị rơi xuống vùng Donetsk, làm toàn bộ 298 người thiệt mạng. DSB cũng cho biết báo cáo sơ bộ đã được chuyển cho các nước liên quan tới cuộc điều tra gồm Malaysia, Ukraine, Nga, Anh, Mỹ, Australia và họ đã nhận được phản ứng của các nước này về báo cáo. DSB không có quyền đổ lỗi hoặc quy trách nhiệm cho bất kỳ bên nào có liên quan trong vụ này. 

Ông nói rằng "một lượng lớn các vật thể có động năng cao" là cụm từ rất quan trọng, ám chỉ những viên đạn bắn ra từ một chiếc máy bay quân sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem