Bị không kích dồn dập, IS ra sức củng cố sào huyệt

Phương Đăng (theo Washington Post) Thứ năm, ngày 19/11/2015 05:00 AM (GMT+7)
Kể từ sau vụ khủng bố đẫm máu ở Paris đêm 13.11, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) liên tục phải hứng chịu các đợt không kích dồn dập từ nhiều phía buộc chúng phải ra sức củng cố phòng thủ, chạy vào các khu dân sự để ẩn nấp.
Bình luận 0

Quân đội Pháp ngày 18.11 tiếp tục phát động đợt không kích thứ 2 nhắm vào sào huyệt của các chiến binh IS ở Raqqa, Syria. Bị tấn công dồn dập, IS đang ra sức tăng cường phòng thủ tại sào huyệt của chúng.

Các chiến binh IS xông vào các khu dân sự để ẩn nấp để tránh bị máy bay quân sự không kích sau khi các căn cứ của chúng bị chiến đấu cơ Nga, Pháp dội bom. Những kẻ khủng bố biết chắc rằng, phương Tây sẽ không không kích các khu dân sự để tránh thương vong cho dân thường.

img

Các chiến binh IS ở thành phố Raqqa, Syria.

Ngoài ra, các chiến binh IS bắt đầu tìm các con đường tắt và đường phụ hoặc ngõ nhỏ để đi lại để tránh bị máy bay trinh sát không người lái phát hiện từ trên không. Chúng cũng ngừng đi lại bằng xe hơi vào ban đêm.

Trên các con đường dẫn vào Raqqa, các phần tử cực đoan đã đào nhiều đường hầm cũng như mạng lưới chiến hào rộng lớn, theo một nhà hoạt động giấu tên ở Raqqa. Các chiến binh IS cũng đặt các lốp xe chứa đầy xăng dầu vào thùng rỗng và bố trí xung quanh thành phố với kế hoạch sẽ đốt cháy chúng trong trường hợp khẩn cấp.

Theo các nhà hoạt động Syria, IS đã tăng cường an ninh và cấm người dân rời khỏi Raqqa cũng như sử dụng Internet trong toàn thành phố vài ngày qua.

img

Các nhà hoạt động đang quan ngại, các chiến binh IS ở Raqqa có thể bắt dân thường ở đây làm lá chắn sống trong bối cảnh bị Nga và Pháp không kích dồn dập.

Washington Post dẫn lời các nhân chứng đưa tin, các chiến binh IS ngăn chặn người dân ở Raqqa chạy trốn. Việc này dẫn đến quan ngại rằng, IS sẽ bắt dân thường làm lá chắn sống trong những ngày tới trong bối cảnh bị Nga và Pháp không kích dồn dập.

Ước tính có khoảng 350.000 người Syria ở bên trong Raqqa đang phải sống trong nỗi sợ hãi, hoang mang tột cùng không chỉ những mối đe dọa từ các chiến binh IS tàn bạo mà còn từ các đợt không kích dồn dập, dữ dội của Nga và Pháp không ngừng làm rung chuyển thành phố này.

Nhiều người lo sợ họ sẽ mắc kẹt ở Raqqa và sẽ không thể tìm thấy bất cứ lối thoát nào - những người Syria đã trốn thoát sang Thổ Nhĩ Kỳ và vẫn nghe ngóng thông tin về thành phố từng ngày từng giờ qua người thân còn mắc kẹt lại ở đây cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua (17.11) đã nhấn mạnh rằng, Raqqa – sào huyệt của IS ở Syria sẽ là trọng tâm không kích mới.

Trước đó, kể từ cuối tháng 10, IS đã tiến hành củng cố khả năng phòng thủ của sào huyệt của chúng sau khi dự đoán Raqqa sẽ phải hứng chịu các đợt tấn công mạnh mẽ mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem