Bộ Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc lộ rõ tham vọng

Thứ sáu, ngày 26/08/2011 06:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 25.8, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố báo cáo về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, trong đó dành một phần đặc biệt về tham vọng hàng hải của Trung Quốc và việc nước này phát triển vũ khí công nghệ cao.
Bình luận 0

Củng cố năng lực hạt nhân

Dưới tiêu đề "Diễn biến an ninh và quân sự liên quan tới Trung Quốc", báo cáo dày 94 trang do Lầu Năm Góc soạn thảo có đoạn: "Cuộc cách mạng về các lợi ích địa chiến lược và kinh tế đã làm thay đổi lập trường cơ bản về sức mạnh Hải quân của Trung Quốc".

Hãng tin AFP cũng dẫn những điểm chính trong báo cáo cho biết, Trung Quốc đã đẩy nhanh nỗ lực xây dựng tên lửa chống hạm, cải tiến hệ thống radar nhắm mục tiêu, mở rộng hạm đội tàu ngầm và tàu chiến, đạt được những bước phát triển trong công nghệ vệ tinh và quan tâm đến thu thập thông tin tình báo mạng…

img
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Theo ông Michael Schiffer - Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, sự hiện diện ngày càng lớn của Hải quân Trung Quốc tại Biển Đông là "lời cảnh báo đối với các đối thủ trong khu vực cũng như các đối trọng quyền lực". Báo cáo nhấn mạnh, Trung Quốc đang củng cố năng lực hạt nhân của nước này bằng cách bổ sung thêm các tên lửa đạn đạo cơ động và sử dụng các chiến thuật ngụy trang để đảm bảo kho khí tài hạt nhân của mình có thể chống đỡ trong một cuộc tấn công tiềm tàng.

Báo cáo trên cũng cảnh báo Trung Quốc Đại lục đang gia tăng hiện diện quân sự nhằm vào Đài Loan, viện dẫn hệ thống pháo hiện đại hơn của Đại lục có thể tấn công các mục tiêu qua eo biển Đài Loan.

Tiến bộ vượt bậc

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho hay, Trung Quốc đã có được những tiến bộ vượt bậc về quân sự trong những năm qua. Trong đó, có việc bay thử một loại máy bay tiêm kích tàng hình mới, và gần đây nhất là việc cho chạy thử tàu sân bay Shi Lang. Ông Schiffer cho rằng, giới chức Trung Quốc hy vọng hàng không mẫu hạm này có thể hoạt động trong năm tới, nhưng sẽ cần nhiều thời gian hơn để nó có thể là bãi đáp ổn định cho các máy bay. Ngoài tàu Shi Lang, Trung Quốc còn đang đóng nhiều tàu lớn và tàu hỗ trợ khác trong thập kỷ tới.

Mặc dù Trung Quốc đang ra sức củng cố và trang bị cho quân đội như vậy, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Bắc Kinh sẽ không thể trở thành một sức mạnh quân sự vững chắc và có sức chiến đấu cường độ cao trước năm 2020.

Đầu tháng này, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã chạy thử nghiệm. Mặc dù trên tàu chưa có máy bay và chưa được trang bị nhiều, nhưng Lầu Năm Góc nhận định: "Đây là nền tảng trong việc huấn luyện và đánh giá". Các chỉ huy quân đội Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể vượt mặt và đe dọa sự thống trị lâu dài của quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương.

Mặc dù có sự phát triển chênh lệch ở một số ngành then chốt, phần lớn thiết bị lạc hậu và thiếu kinh nghiệm vận hành vũ khí, nhưng quân đội Trung Quốc đang từng bước khắc phục những lỗ hổng về kỹ thuật bằng các lực lượng vũ trang hiện đại. Những vũ khí như máy bay tàng hình J-20 và các tên lửa đạn đạo tầm dài có thể cải thiện khả năng tấn công vào các căn cứ không quân, cơ sở hậu cần và cơ sở hạ tầng trên mặt đất trong khu vực. Báo cáo của Mỹ cho thấy, Trung Quốc đang quan tâm phát triển hình thức thu thập thông tin tình báo mạng và tấn công hệ thống máy tính toàn cầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem