Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên làm gì trước khi bị xử bắn?

Thứ năm, ngày 14/05/2015 17:00 PM (GMT+7)
Ông Hyon Yong-chol bị bắt và bị xử tử với tội danh bất kính, phản nghịch mà không hề có bất cứ dấu hiệu nào báo trước.
Bình luận 0

Một đêm cuối tháng Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol oai vệ bước vào một khán phòng ở thủ đô Bình Nhưỡng, chăm chú theo dõi màn biểu diễn của đoàn văn công nổi tiếng Moranbong với những bài hát như “Tổ quốc quang vinh” và “Đất nước chúng ta là tuyệt vời nhất”.

Ít ai ngờ đây là lần cuối cùng viên đại tướng này xuất hiện trước công chúng.

Theo các thông tin do tình báo Hàn Quốc thu thập được, ngay trong ngày hôm sau, tướng Hyon đã bị cáo buộc tội phản nghịch và bị xử tử bằng súng máy phòng không mà không trải qua bất cứ quy trình xét xử nào.

img
Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol

 

Cũng giống như nhiều vụ thanh trừng khác trước đây ở Triều Tiên, ông Hyon không hề thấy bất cứ dấu hiệu gì báo trước rằng mình đang gặp nguy hiểm. Theo những bản tin trên báo chí Triều Tiên, những ngày cuối cùng của ông Hyon vẫn tràn ngập hoa tươi, những buổi lễ kỷ niệm và những cái gập người cúi chào đầy trịnh trọng.

Sinh năm 1949 tại tỉnh Bắc Hamgyong, ông Hyon tốt nghiệp học viện quân sự danh tiếng của Triều Tiên và cống hiến gần như cả đời mình cho quân đội. Ông được phong đại tướng vào năm 2010 và từng là ủy viên ban tổ chức tang lễ của cố Chủ tịch Kim Jong-il, một vị trí chỉ dành cho những người thân cận với ông Kim.

Sau khi trở thành ủy viên Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đầy quyền lực, ông Hyon được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng từ hồi tháng 6 năm ngoái và trở thành nhân vật có quyền lực vô cùng lớn trong bộ máy lãnh đạo Triều Tiên. Thế nhưng đây lại là chiếc ghế vô cùng nóng, và trước đó đã có 3 bộ trưởng quốc phòng đã phải ra đi chỉ sau một thời gian ngắn.

Tờ Herald Corp của Hàn Quốc dẫn các nguồn tin tình báo nước này cho hay tướng Hyon là một người hòa nhã, tận tâm với công việc, thích uống rượu và có các mối quan hệ cá nhân tốt đẹp.

Ngày 13.4, ông Hyon dẫn đầu đoàn đại biểu Triều Tiên tới dự một hội nghị an ninh ở Nga, chỉ vài tuần trước khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến sang Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng Phát xít ở thủ đô Moscow.

img
Ông Hyon (phải) đứng cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức quân đội Triều Tiên

 

Trong chuyến thăm này, ông Hyon đã đón tiếp nhiều nhà ngoại giao và quan chức Nga tới đại sứ quán Triều Tiên ở Moscow để kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, và nhận nhiều lẵng hoa chúc mừng từ các đại biểu này.

Ngày hôm sau, với bộ quân phục gắn đầy huy chương, ông Hyong đọc bài phát biểu tại hội nghị an ninh, cảnh báo với Mỹ rằng Triều Tiên có đủ sức thực hiện một cuộc “tấn công hạt nhân”.

Đến ngày 22.4, ông Hyong trở về Bình Nhưỡng và tiếp tục nhận một lẵng hoa từ quan chức Trung Quốc Zhang Ping gửi cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un để chúc mừng ngày thành lập quân đội Triều Tiên.

Các lễ đón tiếp vẫn tiếp tục đến ngày hôm sau, khi tướng Hyong tiếp các tùy viên quân sự nước ngoài và các tướng lĩnh quân đội tại trụ sở Bộ Quốc phòng.

Trong 2 ngày 25, 26.4, ông Hyon và các quan chức quân đội khác đến đặt hoa trước tượng của các cố chủ tịch Triều Tiên và tỏ “lòng tôn kính sâu sắc nhất”, theo báo chí Triều Tiên đưa tin.

img
Hình ảnh được cho là chụp cảnh ông Hyon (khoanh đỏ) ngủ gật trong lúc ông Kim phát biểu

 

Báo chí Triều Tiên tiếp tục đưa tin về việc ông tham dự buổi hòa nhạc ở Bình Nhưỡng vào đêm 29.4, và kể từ đó đến nay, truyền thông nhà nước Triều Tiên không còn nhắc một lời nào về ông nữa.

Tình báo Hàn Quốc cho hay tướng Hyon đã bị kết tội bất kính với nhà lãnh đạo Kim Jong-un khi ngủ gật tại một cuộc họp do ông Kim chủ trì. Trong một bức ảnh đăng trên tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên hôm 26.4, ông Hyon có vẻ như đang ngủ gật với đôi mắt nhắm lại, dù ông đang ngồi cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trí Dũng (Theo SCMP)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem