Các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu giết nhầm hàng trăm dân thường

Phương Đăng Thứ tư, ngày 05/08/2015 06:00 AM (GMT+7)
Các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS) đã giết nhầm gần 460 dân thường, bao gồm hơn 100 trẻ em trong năm qua.
Bình luận 0

Theo báo cáo của Airwars - một dự án do nhiều nhà báo và nhà nghiên cứu bắt tay thực hiện. Báo cáo này cho hay, Mỹ và các đồng minh đã tiến hành hơn 5.000 cuộc không kích ở miền bắc Syria và Iraq trong nỗ lực đầy lùi và tiêu diệt IS khỏi các vùng lãnh thổ chúng chiếm được.

img

Biển khói bụi khổng lồ bốc lên tại thành phố Kobani, Syria sau một cuộc không kích ngày 19.10.2014.

Mặc dù một vài tổ chức quốc tế độc lập đã đưa ra những tài liệu, thống kê về việc dân thường bị chết oan bởi các cuộc không kích, song đều bị quân đội Mỹ phủ nhận. Cho đến nay, chính phủ Mỹ mới chỉ thừa nhận một sự cố dẫn đến thương vong dân sự, đó là cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu IS ở tỉnh Idlib của Syria  hồi tháng 11 năm ngoái đã sơ ý làm 2 trẻ em thiệt mạng.

"Dù liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu khẳng định rằng, các cuộc không kích ở Iraq và Syria tuân thủ kỷ luật và chính xác nhất trong lịch sử chiến tranh không quân, tuy nhiên, có nhiều thông tin rõ ràng chứng tỏ rằng, hàng trăm thường dân đã bị giết hại trong năm đầu tiên của cuộc chiến chống lại IS", theo báo cáo của Airwars được công bố hôm 3.8. Cũng theo báo cáo này, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã gây ra tổng cộng khoảng 118 sự cố đã xảy ra tại cả Iraq và Syria.

Trước đó, báo cáo của tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria đưa ra con số ít nhất 173 thường dân, trong đó có hơn 50 trẻ em đã bị thiệt mạng bởi các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu ở Syria. Con số tử vong theo báo cáo của Airwars cao hơn nhiều, với 354 người có thể đã thiệt mạng ở Syria.

Theo Airwars, một trong những sự cố liên quan đến dân thường tồi tệ nhất bởi các cuộc không kích của liên quân Mỹ dẫn đầu xảy ra vào tháng 6.2015 tại Iraq khi một máy bay ném bom của liên quân dội bom nhắm vào một nhà máy sản xuất thuốc nổ của IS ở thị trấn Hawijah, ở tỉnh Kirkuk, miền bắc Iraq. Sự cố này đã cướp đi mạng sống của 70 dân thường, trong đó có 26 trẻ em.

 Airwars cho hay, liên quân đã thừa nhận họ thực hiện các cuộc không kích tại Hawijah nhưng tuyên bố IS phải chịu trách nhiệm cho những thương vong dân sự ở đây.

Theo ước tính gần đây, chiến dịch ném bom tiêu diệt IS của Mỹ kể từ khi bắt đầu (8.2014) cho đến nay đã tiêu tốn 2,7 tỷ USD. Tính trung bình, , Mỹ phải  chi hơn 9 triệu USD/ngày trong cuộc chiến chống IS.

Bảng thống kê về số tiền mà Mỹ đã bỏ ra, do Lầu Năm Góc tiết lộ, cho thấy 2/3 tổng số tiền trên đã được đổ vào lực lượng không quân.

 Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ hồi tháng 6 cho biết Mỹ có thể mở rộng can thiệp quân sự tại Iraq, đồng thời nhấn mạnh, các cuộc không kích nhằm tiêu diệt IS vẫn là một lựa chọn trong tương lai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem