Các lực lượng Syria đại chiến sinh tử với IS tại Baghouz

Minh Nhật Thứ hai, ngày 11/03/2019 11:30 AM (GMT+7)
Các chiến binh Syria được Mỹ hậu thuẫn vừa mở lại cuộc tấn công nhằm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Baghouz - nơi được cho là pháo đài cuối của nhóm khủng bố khét tiếng này tại Syria.
Bình luận 0

img

Khói bốc lên từ cuộc chiến.

Theo DW, pháo đài cuối mà IS nắm giữ ở Syria đang bị chiến đấu và tên lửa tấn công. Vài trăm tên khủng bố IS được cho là đang ẩn náu và cố thủ ở Baghouz nhưng hàng nghìn người thân và người ủng hộ của chúng đã trốn đến các trại tị nạn đông đúc ở Syria.

Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã khởi động lại cuộc tấn công vốn đã bị trì hoãn gần đây  vào Baghouz, bên bờ sông Euphrates gần biên giới Syria-Iraq lúc 18h ngày 10.3.

Pháo binh và hỏa lực dữ dội tiếp tục cày nát pháo đài cuối của IS vào đêm Chủ nhật (10.3) khi các chiến binh SDF do người Kurd lãnh đạo kiên cường tiến công vào sâu bên trong lãnh thổ IS nắm giữ.

Chiến đấu cơ và máy bay không người lái cũng được sử dụng để tấn công vào các vị trí của IS trong ngôi làng. Những tiếng nổ chói tai từ pháo và tên lửa vang lên. Trong khi đó, những tay bắn tỉa IS cũng liều chết đáp trả, nhắm vào các vị trí của SDF.

img

Các chiến binh SDF tuần tra gần Baghouz 

Ông Mustafa Bali, người đứng đầu văn phòng truyền thông của SDF cho biết vào Chủ nhật rằng, không còn thường dân hay chiến binh IS đầu hàng nào ra khỏi Baghouz kể từ thứ Bảy (9.3).

"Các hoạt động quân sự đã bắt đầu. Các lực lượng của chúng tôi hiện đang đụng độ với những kẻ khủng bố và cuộc tấn công vẫn đang diễn ra. Cuộc chiến rất dữ dội", ông Bali chia sẻ.

SDF đã bao vây bên ngoài Baghouz trong nhiều tuần trước khi tiến hành cuộc tấn công tiêu diệt IS để dân thường có thể được sơ tán. Nhiều người là vợ và con của các chiến binh IS. Ngoài ra còn có con tin của chúng, chẳng hạn như những phụ nữ Yazidi đã bị bắt làm con tin trong nhiều năm.

Trước đó, SDF đã ra tối hậu thư yêu cầu IS phải tự đầu hàng vào trưa thứ Bảy nếu không họ sẽ khởi động lại hoạt động để chiếm trại Baghouz. Tuy nhiên, dường như các chiến binh IS cố thủ ở Baghouz không trả lời tối hậu thư của họ.

Hiện tại, các chiến binh IS đã bị đẩy đến chân tường và chỉ còn kiểm soát khoảng 700 m2 lãnh thổ bên trong Baghouz. Tuy nhiên, nhiều chiến binh khủng bố vẫn từ chối đầu hàng mặc dù thực tế chúng đã bị bao vây hoàn toàn.

Việc chiếm được Baghouz sẽ đánh dấu sự chấm dứt sự thống trị lãnh thổ của IS trong các khu vực đông dân cư ở Iraq và Syria và đánh dấu chiến thắng của liên minh được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài Baghouz, IS vẫn duy trì sự hiện diện trên sa mạc Badia rộng lớn của Syria và từ đây chúng đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công chết người vào lãnh thổ do SDF nắm giữ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem