Căn bệnh càn quét đội quân bách chiến bách thắng của Thành Cát Tư Hãn

Quang Minh – Daily Mail Thứ sáu, ngày 18/05/2018 06:25 AM (GMT+7)
Loại virus này lây truyền qua đường máu hoặc tình dục, có thể biến chứng thành xơ gan, suy gan và khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng.
Bình luận 0

img

Chân dung Thành Cát Tư Hãn.

Đạo quân của Thành Cát Tư Hãn thống nhất các bộ lạc bằng cách càn quét khắp Mông Cổ trong thế kỉ 13. Sau đó, đạo quân này còn vươn tới Trung Quốc và đánh chiếm tới các vùng đất xa xôi như Ba Lan và Hungary.

Tuy nhiên, bí mật về đạo quân này gần đây đã được các nhà khoa học hé lộ. Sở hữu khả năng cưỡi ngựa, bắn cung tài tình, những binh sĩ này được cho là mắc bệnh viêm gan B trên quy mô lớn.

Virus viêm gan B khiến suy gan và thậm chí là ung thư gan. Đây là virus nguy hiểm tồn tại trong phần lớn người Mông Cổ thời điểm Thành Cát Tư Hãn trị vì. Nguyên nhân khiến virus viêm gan B tràn lan trong đạo quân này chưa được làm rõ. Các dấu tích DNA từ xương của binh sĩ Mông Cổ cho thấy họ mắc virus viêm gan B.

img

Quân Mông Cổ trong một trận chiến ở châu Âu.

Phát hiện chấn động này được các nhà khoa học từ đại học Copenhagen (Đan Mạch) tìm ra. Nhà khoa học Eske Willerslev đã xem xét 12 mẫu xương được bảo quản tốt nhất và tìm thấy lượng lớn dấu tích virus viêm gan B còn sót lại. Điều này giúp các nhà khoa học hiểu được phần nào sự biến đổi và tiến hóa của virus viêm gan B trong thời gian dài.

Nhóm nghiên cứu Đan Mạch còn phát hiện ra một chủng virus viêm gan B đã tuyệt chủng sau thời gian dài lan truyền. Một chủng virus viêm gan B hiện đại ngày nay là sự kết hợp của 2 chủng virus cổ đại.

Tại một số quốc gia châu Á, tỉ lệ người mắc virus viêm gan B khá cao. Tại Nam Sudan, 22% mắc virus viêm gan B. Hiện tại vẫn chưa có cách nào để phòng trừ virus viêm gan B ngoài tiêm vắc-xin. Loại virus này lây truyền qua đường máu hoặc tình dục.

Những bí mật Thành Cát Tư Hãn mang xuống mồ suốt 800 năm

Có tư liệu cho rằng, 40 cô gái trẻ mặc lụa quý, đeo trang sức vàng bạc được chôn cùng Thành Cát Tư Hãn để “hầu hạ“...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem