Trump gặp Kim Jong un: Vấn đề Triều Tiên không quá phức tạp

P.V Chủ nhật, ngày 30/06/2019 13:38 PM (GMT+7)
Theo hãng tin Yonhap lúc 13h30 (giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Trump, Chủ tịch Triều Tiên Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp nhau tại DMZ. Ngày 30/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un đã gây bất ngờ đồng ý khi gặp nhau đầu tiên tại Khu Phi quân sự (DMZ).
Bình luận 0

Phát biểu với báo giới sau khi tiễn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un trở về nước, Tổng thống Trump khẳng định vấn đề Triều Tiên "không quá phức tạp như những gì mọi người nghĩ". Tổng thống Trump đánh giá, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 tại Hà Nội là một bước tiến vô cùng quan trọng.

14h30 phút (giờ Hà Nội), sau 40 phút gặp gỡ, Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un đã chia tay nhau tại đường ranh giới DMZ, kết thúc cuộc gặp trực tiếp thứ ba giữa họ.

img

Trump vinh dự khi đến Triều Tiên

img

Tổng thống Donald Trump đã làm nên lịch sử khi trở thành tổng thống đầu tiên của Mỹ từng đặt chân đến Triều Tiên sau khi ông bắt tay với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại ranh giới giữa hai miền Triều Tiên vào Chủ nhật.

"Đó là một ngày tuyệt vời cho thế giới và đó là vinh dự cho tôi được ở đây. Rất nhiều điều tuyệt vời đang diễn ra", Trump nói về chuyến thăm ngắn mang tính biểu tượng của ông tới Triều Tiên, nói thêm rằng ông sẽ mời ông Kim Jong un đến Nhà Trắng "ngay bây giờ.

img

Kim Jong un: Tôi khá ngạc nhiên

Nói chuyện với các phóng viên, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong nói rằng ông khá ngạc nhiên khi biết về sự sẵn lòng gặp gỡ của ông Trump một lần nữa thể hiện thông qua Twitter. 

Ông Kim nói: "Tôi tin rằng qua cuộc họp ở đây, giữa hai quốc gia từng có quá khứ thù địch, chúng tôi đang cho thế giới thấy một thực tại chung mới và rằng chúng tôi có một cuộc họp tích cực ở phía trước. Tôi có mối quan hệ tốt với Tổng thống Trump. Nếu không có mối quan hệ đó, chúng tôi không thể sắp xếp cuộc gặp này chỉ trong một ngày. Tôi muốn dùng mối quan hệ tốt này để tạo thêm nhiều tin tốt mà mọi người mong chờ".

Trump: Chúng tôi thích nhau từ ngày đầu tiên

Trump cảm ơn Kim vì đã đáp lại lời mời gặp mà ông đưa ra trên Twitter. "Nếu ông ấy không tới, báo chí sẽ khiến tôi trông rất tệ," Trump nói. Ông cũng nhắc nhở rằng cách đây 2 năm rưỡi, tình hình đã rất tồi tệ. Vì thế mối quan hệ tốt đẹp giữa ông và ông Kim mang tới ích lợi cho nhiều người.

Trump cũng nói rằng cuộc gặp với ông Kim có ý nghĩa lịch sử.

Tổng thống Trump nói: 'Chúng tôi thích nhau từ ngày đầu tiên'.

img

Ông Kim và ông Trump cùng nhau trả lời phỏng vấn báo chí tại Nhà tự do ở Bàn Môn Điếm sau cuộc tiếp xúc giữa họ.

Ba nhà lãnh đạo Trump, Kim Jong un và Moon Jae-in tổ chức một cuộc họp ba bên tại phần đất của Triều Tiên ở DMZ.

img

Theo hãng tin Yonhap lúc 13h30 (giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Trump, Chủ tịch Triều Tiên Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp nhau tại DMZ. Ông Trump đã đợi ông Kim được khoảng 1 giờ tại DMZ.

Ông Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bước qua đường biên giới liên Triều để đến Triều Tiên. Nguồn: skynews.com.au

img

img

img

Với việc nắm tay ông Kim đi qua ranh giới DMZ, ông Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bước qua đường biên giới liên Triều để đến Triều Tiên. Đây được xem là một dấu mốc lịch sử vô cùng quan trọng đối với cả hai nước, đồng thời là hình ảnh biểu tượng cho sự hàn gắn quan hệ song phương.

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump  đã xuất hiện tại khu DMZ nằm ở biên giới Liên Triều.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau hôm nay, 30/6, tại khu phi quân sự DMZ nằm trên biên giới liên Triều.

“Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ bắt tay vì hòa bình tại Bàn Môn Điếm – nơi vốn là biểu tượng của sự chia cắt”, Tổng thống Moon nói, đề cập đến làng đình chiến ở DMZ.

img

Trước đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lưu ý rằng cuộc gặp là một "cột mốc quan trọng" trong phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt áp đặt lên Bình Nhưỡng có thể được giảm bớt trong một số điều kiện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại Khu phi quân sự để bắt tay và nối lại hy vọng cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

Cuộc gặp của ông Trump với ông Kim ở Khu phi quân sự đánh dấu lần đầu tiên tổng thống Mỹ đến thăm biên giới giữa hai miền Triều Tiên.

img

Hình ảnh được cho là ái nữ của Tổng thống Trump, cô Ivanka cũng đi cùng cha đến DMZ.

Trước đó, Tổng thống Trump đã đến Seoul (Hàn Quốc) vào hôm qua, 29/6, để hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka (Nhật Bản).

Cùng lúc đó, Tổng thống Trump đưa ra lời để nghị đầy bất ngờ, rằng ông muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại DMZ để “bắt tay và nói lời chào”.

"Chúng tôi sẽ đến DMZ và tôi sẽ gặp Chủ tịch Kim. Tôi rất mong chờ điều đó", ông Trump nói với các phóng viên ở Seoul. "Chúng tôi đã phát triển một mối quan hệ rất tốt."

Kết thúc họp báo, ông Trump sẽ đến thẳng đến khu DMZ để gặp ông Kim.

Tổng thống Moon nói rằng ông cũng đã được mời đến DMZ, nhưng cuộc "đối thoại" của ông với Chủ tịch Kim sẽ diễn ra vào lúc khác. Trọng tâm của buổi gặp hôm nay là cuộc đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington, ông Moon tiết lộ.

Hiện, khu DMZ phía Triều Tiên đã đóng cửa, không tiếp tục nhận khách tham quan, khiến nhiều người đồn đoán rằng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ sớm diễn ra.

Đây sẽ là lần thứ 3 Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim gặp nhau trong vòng một năm. Cách đây 4 tháng, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Hà Nội.

Trump bắt tay binh sĩ và nhận quà áo phông

Trước đó, khi đến DMZ, Tổng thống Mỹ bắt tay với các binh sĩ và nhận được một món quà - một chiếc áo phông để mặc trên sân golf.

img

Trump dự định đến DMZ chỉ vài tháng trước

Tổng thống Trump cho biết, ông có ý định đến DMZ chỉ vài tháng trước. Korea Times cũng dẫn lời Trump nói trước đó cho biết khả năng hai ông sẽ "chỉ bắt tay rất nhanh và chào nhau" bởi họ chưa gặp lại nhau kể từ sự kiện ở Hà Nội. 

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem