Chàng trai Palestine thích thú so sánh Tết Việt và tết Giết Cừu

Ngọc Huyền Thứ hai, ngày 08/02/2016 08:02 AM (GMT+7)
Yahya Alnabih, người Palestine, hiện là sinh viên ngành Kỹ thuật vi sinh tại Đại học Bách khoa tỏ ra hào hứng với sự khác nhau giữa Tết Nguyên đán của Việt Nam và Tết cổ truyền của Palestine.
Bình luận 0

Chàng sinh viên năm 1996 Yahya Alnabih hào hứng kể, với người Palestine, Tết mang ý nghĩa gắn liền với tôn giáo đạo Hồi, không mang ý nghĩa đánh dấu một năm mới với tính chất dân tộc rất cao như ở Việt Nam.

img

Yahya Alnabih đi lễ chùa Bái Đính cùng gia đình người bạn.

Một năm của người đạo Hồi có hai cái tết là: Tháng Ramandan và Tết Giết Cừu. Trong tháng Ramandan, theo tục lệ ban ngày không không ăn uống bất cứ thứ gì cho đến khi mặt trời lặn, tức vào buổi tối mới được ăn những đồ ăn mà Đạo Hồi cho phép.  

Tết Giết Cừu, trong ngày này người dân Palestine sẽ giết cừu hoặc bò để đem biếu họ hàng và còn phân phát cho người nghèo. Nhưng nhìn chung về phong tục thì lại khá giống nhau như: Chúc tết gia đình họ hàng, mừng tuổi cho trẻ con, thờ cúng…

Yahya Alnabih kể, ở Palestine người dân được thoải mái bắn pháo hoa và trẻ con rất thích thúvới phong tục này. Ngược lại, ở Việt Nam, nhà nước cho phép mới được bắn pháo. 

Tết năm ngoái, Yahya Alnabih về quê chơi tết cùng gia đình một người bạn ở Ninh Bình. Được đi thăm Tràng an, Tam Cốc Bích Động hòa mình vào thiên nhiên còn hoang sơ, không khí trong lành.

Sống cùng gia đình của bạn, Yahya Alnabih rất thích không khí ấm cúng, thân thiện khi mọi thành viên đều quan tâm đến nhau và được mời ăn nhiều món ăn đặc sản được làm tại nhà như cơm cháy, thịt dê, ốc núi.

Yahya Alnabih chia sẻ, cậu thấy rất lạ vì lần đầu tiên thấy một loại ốc không sống dưới nước mà sống trong vách núi đá trong rừng.

Yahya Alnabih cũng chưa bao giờ được đi du lịch dài ngày cùng ăn cùng ở và đón Tết với một gia đình người Việt, được hiểu một cách sâu sắc văn hóa bản địa mà “miễn phí” như vậy.

Mọi người thật mến khách và tốt bụng. Tại đây, Yahya Alnabih được đi lễ chùa đầu năm để cầu nguyện một năm may mắn tại chùa Bái Đính. Yahya Alnabih tả thú vị rằng: “Người người đi chùa. Nhà nhà đi chùa”. Điều này cũng khá giống với đạo Hồi khi tết đến người dân đến Thánh đường cầu nguyện.

Vì tết ở Việt Nam khá giống với quê hương Palestine nên Yahya Alnabih cảm thấy có một chút nhớ quê nhà. Yahya Alnabih tâm sự, cậu sinh ra và lớn lên tại Texax thuộc dải Gaza (nơi giao tranh giữa Palestine và Israel nên xung đột, chiến tranh, khủng bố thường xảy ra) nên dù đang được hưởng một không khí tết ấm áp tại Việt Nam cũng có chút lo lắng cho gia đình mặc dù hiện giờ hai bên đã tạm ngừng bắn nhưng những cuộc xả súng vào dân thường có thể sảy ra bất cứ lúc nào.

Kết thúc câu chuyện, Yahya Alnabih dự định Tết năm nay sau khi hoàn thành công việc học tập, thi cử ở trường sẽ về nhà bạn gái người Việt tại Hải Phòng chơi Tết và cũng sẽ qua nhà một số người bạn ở Thanh Hóa, Hà Nam theo lời mời của họ.

Yahya Alnabih nhấn mạnh rằng, cậu "rất thích tết ở Việt Nam và mong một ngày có cơ hội làm rể Việt Nam và đón nhiều cái tết ở đây hơn nữa”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem