Chiến đấu cơ Nga trêu ngươi máy bay do thám Mỹ ở Syria

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 10/05/2019 17:30 PM (GMT+7)
Một đoạn clip vừa được đăng tải lên mạng xã hộ cho thấy một chiến đấu Sukhoi Su-30 của Nga đã áp sát máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ trên không phận Syria.
Bình luận 0

img

Chiến đấu cơ Su-30  của Nga.

Tờ Rossiyskaya Gazeta ủng hộ Điện Kremlin cho biết, đoạn clip được đăng tải bởi một tài khoản tự xưng là phi công quân sự Nga. Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc chiếc máy bay chiến đấu của Nga bay sát bên cạnh một máy bay do thám Mỹ trên không phận Syria.

Trong khi đó, theo trang tin Defence Blog, Nga dường như đã dùng máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30SM để chặn máy bay do thám không người lái MQ-9 Reaper trị giá 17 triệu  USD của Mỹ. Theo đó, chiến đấu Nga đã tiếp cận mục tiêu từ phía sau và từ độ cao thấp hơn. 

Đây được cho là tình huống gây ra nhiều rủi ro cho máy bay Mỹ. Khi Su-30SM di chuyển với tốc độ cao có thể khiến không khí xung quanh nhiễu loạn, gây ra mối đe dọa cho các máy bay hoạt động gần nó, đặc biệt là với máy bay được điều khiển từ xa như MQ-9 Reaper. 

img

Hình ảnh được cho là máy bay do thám không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ được chụp qua cửa sổ của chiến đấu cơ Nga.

Tuy nhiên, chưa thể xác định được đoạn video trên được quay vào thời điểm nào hay đây có chính xác là ở Syria như người đăng tải đoạn video cho biết hay không.

Lực lượng Nga và Mỹ ở Syria được cho là thường duy trì một đường dây liên lạc mật nhằm giảm thiểu những tình huống nguy hiểm như trên. Tuy nhiên, trong quá khứ, các vụ “chạm trán" như thế này đã từng xảy ra.

MQ-9 Reaper là mẫu máy bay không người lái (UAV) có khả năng tấn công các mục tiêu đối phương ở khu vực hẻo lánh. Nó được trang bị vũ khí để tiến hành nhiều loại nhiệm vụ, có khả năng bay tầm trung có khả năng đối phó với các loại mục tiêu di động và cũng có khả năng thu thập thông tin tình báo.

Trong khi đó, chiến đấu cơ Su-30SM là biến thể của dòng Su-30 trang bị cho không quân Nga do nhà thầu quốc phòng Sukhoi sản xuất. Nó có tốc độ bay tối đa 2.100 km/h, tầm bay 3.000 km. Su-30SM được trang bị hệ thống điện tử hàng không nâng cấp rất hiện đại, cũng như hệ thống vũ khí cực mạnh cho phép tấn công mọi mục tiêu trên không, trên đất liền, trên biển. Nó có thể hoạt động hiệu quả trong mọi thời tiết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem