Chiến tranh Pakistan-Ấn Độ sẽ gây "mùa đông hạt nhân", loài người chết đói

Minh Nhật Thứ năm, ngày 28/02/2019 21:37 PM (GMT+7)
Theo Express, một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakistan nếu xảy ra có thể giảm nhiệt độ xuống mức thời kỳ băng hà, gây ra một mùa đông hạt nhân đủ phá hủy nền văn minh nhân loại và làm 90% dân số toàn cầu chết đói.
Bình luận 0

img

Việc Pakistan bắn rơi chiến đấu cơ Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước gia tăng càng đổ thêm dầu vào lửa, thổi bùng nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Đó là cảnh báo của Brian Toon, Giáo sư Khoa học Khí quyển và Đại dương. Theo Giáo sư Toon, Ấn Độ và Pakistan là hai trong số các cường quốc hạt nhân nhỏ, chỉ sở hữu vài trăm vũ khí có kích cỡ bằng quả bom Mỹ ném xuống ở Hiroshima (Nhật Bản).

Tuy nhiên, nếu chiến tranh nổ ra giữa 2 nước này, con người có thể chết vì những hậu quả khôn lường trong đó nguy hiểm nhất là sự lan truyền của khói bụi phóng xạ.

Theo ông Toon, chỉ mất khoảng 2 tuần để khói bụi phóng xạ bao trùm khắp toàn bộ Trái đất. Sau đó, khói sẽ bay lên ở độ cao từ 32km-80km và sẽ tồn tại ở đây nhiều năm. 

Người dân ở châu Âu hoặc ở Mỹ - nơi cách xa Pakistan và Ấn Độ hàng chục nghìn km sẽ sống dưới bầu trời đầy khói trong khi mùa màng chết hết vì thiếu ánh sáng và nhiệt độ quá lạnh, ông Toon chia sẻ.

Một khi Ấn Độ và Pakistan để xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện, nhiệt độ sẽ giảm xuống dưới điều kiện thời kỳ băng hà. 

"Chúng ta sẽ sống chung với một mùa đông hạt nhân, không có cây trồng nào phát triển được", ông Toon cảnh báo.

Theo đó, ước tính 90% số của hành tinh sẽ chết đói, và nền văn minh sẽ bị hủy diệt, không ai trên Trái đất được an toàn.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan ở khu vực tranh chấp Kashmir tiếp tục leo thang căng thẳng sau khi 2 bên tuyên bố bắn rơi máy bay chiến đấu của nhau. Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã lên tiếng cảnh báo những tính toán sai lầm có thể dẫn tới chiến tranh hạt nhân. 

Tuyên bố của ông Khan được đưa ra chỉ vài giờ sau khi quân đội nước này tuyên bố bắn rơi 2 máy bay chiến đấu MiG-21 của Ấn Độ và bắt giữ 1 phi công. Một trong 2 chiếc MiG-21 rơi ở khu vực Pakistan quản lý tại Kashmir, trong khi chiếc còn lại rơi ở khu vực Ấn Độ quản lý, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Pakistan.

Ngay sau đó, Ấn Độ đã lên tiếng cáo buộc Pakistan khởi phát cuộc đụng độ khi không quân Islamabad tấn công các cơ sở quân sự của New Delhi. Ngoại trưởng Ấn Độ Vijay Gokhale nói rằng nước này đã chặn đứng cuộc tấn công và bắn rơi máy bay Pakistan trên phần lãnh thổ Ấn Độ quản lý. Ông Gokhale cũng xác nhận Ấn Độ mất 1 máy bay chiến đấu và một phi công mất tích khi đang làm nhiệm vụ.

Trước đó, Pakistan  cáo buộc máy bay Ấn Độ xâm phạm không phận nước này khi New Delhi ném bom nhóm khủng bố đứng sau vụ tấn công liều chết khiến 40 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng hồi giữa tháng. Ấn Độ đã cáo buộc Pakistan hỗ trợ khủng bố và cho biết nhóm này đang ẩn náu ở khu vực do Pakistan kiểm soát. Islamabad đã bác bỏ cáo buộc này. Hiện Mỹ cũng như EU đang ra sức kêu gọi các bên bình tĩnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem